posttoday

‘เอี๊ยะแซ’ ตำนานกาแฟเยาวราช

18 กันยายน 2561

ตำนานร้านกาแฟไทยที่ได้เปิดให้บริการต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบันกับร้าน “เอี๊ยะแซ เยาวราช”

เรื่อง วราภรณ์ เทียนเงิน

กว่า 91 ปีของหนึ่งในตำนานร้านกาแฟไทยที่ได้เปิดให้บริการต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบันกับร้าน “เอี๊ยะแซ เยาวราช” กับการส่งต่อสูตรความอร่อย และการปรุงแบบเฉพาะ รวมถึงการผลักดันให้ธุรกิจมีการสานต่อจากรุ่นสู่รุ่นได้อย่างต่อเนื่อง และมาจนถึงรุ่นที่ 4 แล้ว

“ศิวกร ทองวิริยะกุล” ผู้บริหารร้าน“เอี๊ยะแซ เยาวราช” เปิดเผยว่า ร้าน เอี๊ยะแซ เยาวราช ได้เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2470 และจนถึงปัจจุบันเป็นเวลาร่วม 91 ปีแล้ว โดยถือเป็นธุรกิจครอบครัวและตนเองเป็นรุ่นที่ 4 ได้เข้ามาบริหารร้านเครื่องดื่มและขนมปัง ซึ่งมีสาขาแรกเปิดให้บริการที่ย่านเยาวราช และได้เปิดให้บริการต่อเนื่องมา ขณะที่ปัจจุบันมีสาขาเปิดให้บริการรวม 10 สาขา ทั้งใน กทม.และต่างจังหวัด

“ธุรกิจร้านกาแฟ เริ่มต้นจากปู่ทวด ที่เดิมทำงานอยู่ที่โรงสีไม้เยาวราช และต่อมาเจ้าของโรงไม้ได้เลิกทำกิจการโรงไม้ ทำให้ปู่ทวดคิดว่าจะทำงานด้านใดต่อไป แต่ปู่ทวดมีฐานความรู้ในด้านกาแฟ จากที่เคยอยู่ไหหลำ ประเทศจีน มาก่อนหน้านี้ จึงสนใจเปิดขายกาแฟในย่านเยาวราช จากการเป็นร้านขนาดเล็ก” ศิวกร กล่าว

ร้าน “เอี๊ยะแซ เยาวราช” มีเอกลักษณ์ที่เป็นกาแฟคั่วและปรุงเอง โดยสูตรการปรุงกาแฟเฉพาะของร้านที่สืบทอดมาจนถึงปัจจจุบัน และให้รสชาติกาแฟแบบดั้งเดิม ที่เป็นความพิเศษของร้าน และมีกลิ่นหอมของกาแฟ รวมถึงการใช้วัตถุดิบที่ไม่มีการใช้สารสังเคราะห์เป็นกาแฟแท้ 100%

ขณะเดียวกัน นอกจากกาแฟที่มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์ของร้านแล้ว ยังมีเมนูอาหารคือ ขนมปัง ที่เป็นสูตรเฉพาะร้านเช่นกัน โดยร้านจะผลิตขนมปังเอง และไม่มีการใส่สารกันบูด จึงส่งผลให้ได้รสชาติที่ดีและมีความอร่อย ส่วนขั้นตอนการผลิตสังขยา ที่มีขั้นตอนการปรุงใช้เวลานานถึง 6 ชั่วโมง ถือเป็นสูตรเฉพาะของร้านเช่นกัน

‘เอี๊ยะแซ’ ตำนานกาแฟเยาวราช

“ศิวกร” กล่าวว่า การบริหารร้านที่เป็นธุรกิจครอบครัว และมีการสืบทอดร้านต่อเนื่องมาจนถึงรุ่นที่ 4 แล้ว ทุกอย่างมาจากการนำเสนอสิ่งที่ดี และการให้ความซื่อสัตย์แก่ลูกค้า รวมถึงรักษาคุณภาพและสูตรแบบดั้งเดิม โดยไม่มีการปรับลดคุณภาพแต่อย่างใด รวมถึงการดูแลลูกค้าให้การบริการที่ดี และการใส่ใจดูแลพนักงานทุกคน

“สิ่งที่คุณพ่อได้สั่งไว้คือ การมีความซื่อสัตย์ ทั้งกับตัวเอง และต่อลูกค้า การรักษาสูตรและคุณภาพของร้านมาต่อเนื่อง รวมถึงการดูแลพนักงานทุกคนให้ทำงานได้อย่างมีความสุข และการให้บริการที่ดี” ศิวกร กล่าว

ปัจจุบัน มีสาขาเปิดให้บริการรวม 10 สาขา มีสาขาใหญ่สุดอยู่ที่เยาวราช ส่วนสาขาอื่นๆ อยู่ที่ศูนย์อาหาร และสาขาอยู่ในศูนย์การค้า เซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา อีกทั้งร้านยังมีธุรกิจบริการจัดเลี้ยงนอกสถานที่ (แคตเทอริ่ง) ไว้รองรับการจัดงานตามสถานที่ต่างๆ

“ขนมปังสังขยาของร้านจะเป็นการปรุงเอง ที่มีสูตรการปรุงสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น เหมือนสูตรกาแฟของที่ร้าน โดยการปรุงสังขยาต่อการทำในแต่ละหม้อจะใช้เวลากว่า 6 ชั่วโมง จะได้รสชาติที่อร่อย” ศิวกร กล่าว

กลุ่มลูกค้าหลักของร้านจะมีความหลากหลาย ตั้งแต่เด็กจนถึงผู้ใหญ่ ครบทุกวัย เพราะร้านมีเมนูเครื่องดื่มสำหรับเด็ก อีกทั้งมีลูกค้าต่างชาติที่เข้ามาใช้บริการจำนวนมากในสาขาที่เยาวราช ทั้งจากภูมิภาคเอเชีย เช่น จีน และญี่ปุ่น รวมถึงมาจากภูมิภาคยุโรป

“ศิวกร” กล่าวต่อว่า แผนการขยายธุรกิจต่อไป จะมีทั้งการเปิดสาขาในรูปแบบแฟรนไชส์ ที่ใช้วัตถุดิบเมล็ดกาแฟจากร้าน และสนใจเปิดสาขาแบบเดี่ยว (สแตนด์อะโลน) ในทำเลที่มีศักยภาพ พร้อมมุ่งนำเสนอเครื่องดื่มและขนมที่มีความพิเศษทุกเมนู

“เอี๊ยะแซ เยาวราช” ที่สืบทอดสูตรการปรุงเครื่องดื่มกาแฟและขนมแบบพิเศษ จึงได้รสชาติแบบพิเศษและไม่เหมือนใครต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน