posttoday

แนะธุรกิจเจาะตลาดจีนตะวันตก

04 กันยายน 2561

วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม แนะนำผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย ควรมุ่งเจาะตลาดจีนฝั่งตะวันตก

โพสต์ทูเดย์ - สมาคมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หนุนเอสเอ็มอีเจาะตลาดจีนฝั่งตะวันตก ตลาดแข่งขันไม่รุนแรง

นายธารากร วุฒิสถิรกุล เลขาธิการสมาคมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ด้านเศรษฐกิจและการค้าอาเซียน เปิดเผยในงานสัมมนาส่องเคล็ดลับธุรกิจไลฟ์สไตล์เจาะตลาดจีนจัดโดย สสว.ว่า ต้องการแนะนำผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยที่จะเข้าไปทำตลาดในประเทศจีนควรมุ่งเจาะตลาดจีนฝั่งตะวันตก ทั้งคุนหมิง สิบสองปันนา เสฉวน เฉินตู ซีอาน โดยเป็นตลาดที่มีการแข่งขันยังไม่รุนแรงเหมือนกับตลาดในจีนฝั่งตะวันออก ทำให้สินค้าของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จในตลาดนี้

ทั้งนี้ ตลาดจีนในฝั่งตะวันตกที่เป็นเมืองรอง จะมีโอกาสอย่างมาก สำหรับกลุ่มสินค้าทั้งภาคอุตสาหกรรม การเกษตร และธุรกิจบริการ โดยกลุ่มสินค้าที่มีศักยภาพอย่างมากจะเป็นสินค้าเกษตร ได้แก่ อาหารทะเล อาหารกระป๋อง อาหารแช่แข็ง อาหารเพื่อสุขภาพและสินค้าเกษตรอินทรีย์ ผลิตภัณฑ์ยางพารา ข้าว ผลไม้สด ผลไม้แปรรูป มันสำปะหลัง อาหารเครื่องดื่มสำเร็จรูป และสินค้าฮาลาล

สำหรับธุรกิจบริการ ประกอบด้วย สปา สมุนไพร บริการเพื่อสุขภาพ ร้านอาหารและแฟรนไชส์ การศึกษา ออกแบบและก่อสร้าง ดิจิทัลคอนเทนต์และบันเทิง และท่องเที่ยว ขณะเดียวกันเอสเอ็มอีไทยที่จะเข้าไปทำตลาด จะต้องสร้างแบรนด์ให้โดดเด่นและมีความแตกต่าง รวมถึงการสร้างแบรนด์สู่สินค้าระดับบน (ไฮเอนด์) ที่มีคุณภาพ เพื่อเจาะตลาดกลุ่มลูกค้าระดับบน พร้อมกับการสร้างสินค้าให้มีมาตรฐาน

ขณะที่สินค้ากลุ่มอุตสาหกรรม ได้แก่ ชิ้นส่วนยานยนต์ ชิ้นส่วนมือถือ คอมพิวเตอร์ เคมีภัณฑ์ อัญมณีและเครื่องประดับของตกแต่งบ้าน เม็ดพลาสติก จะมีความเหมาะกับผู้ประกอบการรายใหญ่ ขณะที่กลุ่มสินค้าสำหรับผู้สูงอายุและเด็ก จะเหมาะกับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเช่นกัน

นอกจากนี้ การทำตลาดในประเทศจีน ผู้ประกอบการไทยจะต้องศึกษาตลาดและพฤติกรรมของลูกค้าให้ชัดเจน เนื่องจากลูกค้าในแต่ละเมืองจะมีความชื่นชอบสินค้าแต่ละกลุ่มแตกต่างกัน รวมถึงผู้ประกอบการไทยจะต้องจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า เพื่อป้องกันปัญหาการปลอมแปลงสินค้าที่จะเกิดขึ้น หากสินค้าใดได้รับความนิยมสูง

นายธารากร กล่าวต่อว่า นอกจากการเข้าไปเจาะตลาดในประเทศจีนแล้ว ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยสามารถเจาะตลาดกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยได้ โดยในปีนี้คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาไทยมากกว่า 15 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีจำนวนมากกว่า 9 ล้านคน ซึ่งควรเข้าไปศึกษาว่านักท่องเที่ยวชาวจีนชื่นชอบสินค้ากลุ่มใด และหาโอกาสเจาะตลาดผ่านไกด์ที่นำนักท่องเที่ยวชาวจีนมาไทย

“ผู้ประกอบการไทยจะต้องศึกษาตลาด จุดอ่อน จุดแข็งของแต่ละตลาดให้ชัดเจน เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคแตกต่างกัน และการบริโภคในแต่ละเมืองแตกต่างกัน ต้องดีไซน์สินค้า เจาะตลาดให้ถูกทาง เพื่อสร้างโอกาสทำตลาด” นายธารากร กล่าว