posttoday

กระท้อนหยี‘สวนปัญญา’

02 กันยายน 2561

ในฐานะประเทศเกษตรกรรมที่มีผลไม้ให้รับประทานทุกฤดูกาล

โดย ไชยวัฒน์ สาดแย้ม 

ในฐานะประเทศเกษตรกรรมที่มีผลไม้ให้รับประทานทุกฤดูกาล นอกจากผลไม้สดแล้ว ประเทศไทยยังมากไปด้วยกรรมวิธีการถนอมผลไม้ให้เก็บรักษาไว้ได้นานๆ อีกหลากหลายวิธี

กระท้อนหวานนั้น นับเป็นผลไม้ขึ้นชื่อของ จ.ปราจีนบุรี แต่ด้วยผลผลิตในแต่ละปีที่มีเป็นจำนวนมาก ส่งผลต่อราคาผลไม้ตามฤดูกาลให้ตกต่ำ ซึ่งเป็นจุดที่ทำให้ นพภา บำรุงวัด ประธานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร บ้านหนองกันเกรา ต.บ้านพระ อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี คิดหาวิธีช่วยเหลือชาวบ้านเกษตรกร ด้วยการทำกระท้อนหยี แบรนด์ “สวนปัญญา”

“กระท้อนของ จ.ปราจีนบุรี เป็นผลผลิตที่มีปลูกกันอยู่เป็นจำนวนมากในระดับต้นๆ ของประเทศไทยเลยทีเดียว ปลูกกันเป็นจำนวนมากจนไม่สามารถควบคุมปริมาณผลผลิตที่ออกสู่ตลาดได้ จึงเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ราคาผลผลิตตกต่ำ ในช่วงฤดูฝนก็มักจะเกิดความเสียหาย ผลปริแตกและร่วงหล่น และหากไม่ได้ห่อผลก็จะถูกแมลงวันทองรบกวนเจาะผลจนได้รับความเสียหาย จึงคิดที่จะรับซื้อผลกระท้อนที่ผิวเสียหายดังกล่าวมาผลิตเป็นกระท้อนหยี”

กระท้อนหยี‘สวนปัญญา’

นพภา บอกว่า เริ่มต้นผลิตกระท้อนหยี แบรนด์ สวนปัญญา มาตั้งแต่ปี 2542 เริ่มจากการทำให้เพื่อนๆ ทดลองชิมและติชม จนพัฒนารสชาติเป็นที่ถูกใจและเข้าสู่การผลิตเพื่อการค้าอย่างเต็มตัว

“เมื่อนำไปให้ได้ทดลองชิมแล้วหลายคนต่างก็ถูกอกถูกใจ และเริ่มสั่งซื้อกันมากขึ้น ก็เริ่มต้นทำการตลาดด้วยการนำไปขายในที่ต่างๆ และนำเข้าจดทะเบียนเป็นสินค้า OTOP หลังจากนั้นจึงได้ทำการพัฒนาบรรจุภัณฑ์หรือแพ็กเกจจิ้งให้ออกมาดูดีแล้วนำออกไปจำหน่ายตามงานจำหน่ายและแสดงสินค้า OTOP ในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งทำให้ได้ลูกค้ามากขึ้น รวมทั้งการขายออนไลน์ผ่านเฟชบุ๊กกระท้อนหยี สวนปัญญา”

เมื่อมีลูกค้ามากขึ้น จากที่เคยซื้อไปรับประทานเองก็เริ่มมีการสั่งไปจำหน่าย กลายเป็นช่องทางใหม่ในการผลิตตามออร์เดอร์ส่งให้ลูกค้า ซึ่งมีทั้งการบรรจุแพ็กเกจจิ้ง แบรนด์สวนปัญญา หรือลูกค้าซื้อไปบรรจุแพ็กเกจจิ้งและใช้แบรนด์ของตัวเอง จึงส่งผลให้กิจการขยายตัวต่อเนื่องนานนับสิบปีมาแล้ว

กระท้อนหยี‘สวนปัญญา’

สำหรับผลิตภัณฑ์กระท้อนหยี แบรนด์สวนปัญญานั้น นพภา บอกว่า มีให้เลือก 2 รสชาติ คือรสออริจินอลและรสจี๊ดจ๊าด ซึ่งจะมีรสชาติที่เข้มข้นกว่ารสชาติแบบธรรมดา

“นอกจากกระท้อนหยี กระท้อนสดที่เราขายอยู่แล้ว เราก็ยังมีการต่อยอดผลิตภัณฑ์ ด้วยการทำมะดันสามรสอบแห้ง ปัจจุบันผลิตภัณฑ์กระท้อนหยีสวนปัญญาของเรา ได้รับการรับรองเครื่องหมายฮาลาล เครื่องหมาย อย. และเครื่องหมาย มผช. (มาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน) อีกด้วย”

สนใจในผลิตภัณฑ์กระท้อนหยี สวนปัญญา สามารถติดต่อได้ที่โทร. 08-1940-9982