posttoday

สนช.เดินหน้าตั้งสถาบันใหม่ กำหนดเทรนด์ประเทศไทย

31 สิงหาคม 2561

สนช.ผุดสถาบันการมองอนาคตนวัตกรรม คาดการณ์อนาคตประเทศ ดันไทยเป็นผู้กำหนดเทรนด์โลก ปั้นคนรุ่นใหม่อย่างสตีฟ จ็อบส์

สนช.ผุดสถาบันการมองอนาคตนวัตกรรม คาดการณ์อนาคตประเทศ ดันไทยเป็นผู้กำหนดเทรนด์โลก ปั้นคนรุ่นใหม่อย่างสตีฟ จ็อบส์

นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สนช. เปิดเผยว่า สนช.ได้จัดตั้งสถาบันการมองอนาคตนวัตกรรม (Innovation Foresight Institute) หรือ ไอเอฟไอ หน่วยงานใหม่ ทำหน้าที่เฉพาะด้านอนาคตศาสตร์ การคาดการณ์ทิศทางอนาคตของประเทศไทย และทิศทางนวัตกรรมประเทศ พร้อมกับให้ทุน
ส่งเสริมเพื่อศึกษาภาพและแนวโน้มอนาคต เพื่อร่วมกำหนดนโยบายของประเทศและทำให้ประเทศสร้างคนรุ่นใหม่ได้อย่าง สตีฟ จ็อบส์ หรือ แจ็ค หม่า

ทั้งนี้ สถาบันการมองอนาคตนวัตกรรม ได้มุ่งเป้าหมายสำคัญทั้งการสร้างนักอนาคตศาสตร์และสร้างเครือข่ายนักอนาคตศาสตร์ที่เข้มแข็งให้แก่ประเทศไทย จากปัจจุบันมีความขาดแคลนอย่างมาก การศึกษาภาพและแนวโน้มอนาคตที่มีผลต่อประเทศไทย รวมถึงการส่งเสริมใช้ประโยชน์เชิงนวัตกรรมผ่านการมีเครื่องมือและร่วมพัฒนาศักยภาพให้ธุรกิจไทย โดยการจัดตั้งสถาบันฯ ได้ดึงผู้เชี่ยวชาญจากทั่วโลกมาร่วมเป็นเครือข่ายกับประเทศไทยและร่วมมือกับมหาวิทยาลัยไทยในประเทศ 4 แห่ง

ขณะเดียวกัน จะผลักดันให้ทุนส่งเสริมเพื่อศึกษาภาพและแนวโน้มอนาคตให้แก่ภาคเอกชน หน่วยงานรัฐ หรือสถาบันการศึกษา จำนวน 10 ทุน รวม 30 ล้านบาท เพื่อร่วมศึกษาภาพและแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในอนาคตระยะยาว จะเริ่มดำเนินการในปีงบประมาณ 2562 เดือน ต.ค.นี้ โดยปัจจุบัน สถาบันไอเอฟที ได้ศึกษาแนวโน้มของอนาคตทั้งอาหาร เมืองและผู้ประกอบการ

“ในอาเซียนมีประเทศสิงคโปร์จัดตั้งศูนย์อนาคตเชิงยุทธศาสตร์ร่วมกำหนดวางนโยบายอนาคตของสิงคโปร์ในเวลา 20-30 ปีจะเป็นอย่างไร รวมถึงมีหน่วยงานชื่อว่า สำนักงานประเมินความเสี่ยงและการกวาดสัญญาณแนวระนาบแห่งชาติ ติดตามโชเชียลและสัญญาณการเปลี่ยนแปลง เพื่อดูว่าชาวสิงคโปร์มีความคิดเห็นอย่างไร ทำให้รัฐบาลวางนโยบายของประเทศเพื่อให้ตรงกับความต้องการของชาวสิงคโปร์” นายพันธุ์อาจ กล่าว

ทั้งนี้ ในปีแรกจะสร้างรูปแบบและจัดระบบข้อมูล องค์ความรู้และสร้างเครือข่าย ส่วนระยะยาวสามารถร่วมกำหนดนโยบายประเทศ โดยสถาบันฯ มีเครือข่ายความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) อีกทั้งช่วยผลักดันให้ไทยเป็นผู้กำหนด แนวโน้มอนาคต (Trend Setter) ของแต่ละธุรกิจในอนาคตได้

บรรยายภาพ -  สร้างอนาคตศาสตร์ : พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ หรือ สนช. แถลงข่าว สนช. จัดตั้งสถาบันการมองอนาคตนวัตกรรม (Innovation Foresight Institute) เพื่อให้เป็นหน่วยงานเฉพาะด้านอนาคตศาสตร์ โดยมี ปัทมา เธียรวิศิษฎ์สกุล รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศร่วมงาน