posttoday

SME Provincial Champions

29 สิงหาคม 2561

สสว.ให้การส่งเสริม สนับสนุน และผลักดัน SME ในการแข่งขันและสร้างโอกาสทางการตลาด

โดย..สำนักส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) 

สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เป็นศูนย์กลางกำลังสำคัญในการประสานความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน เพื่อสนับสนุนส่งเสริมช่วยเหลือ SMEs ไทยให้มีศักยภาพ พร้อมเติบโตอย่างสมดุลและยั่งยืน การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและสร้างโอกาสทางการตลาดให้ SME ยังคงเป็นเป้าหมายหลักประการหนึ่ง ซึ่ง สสว.ให้การส่งเสริม สนับสนุน และผลักดัน SME อย่างครอบคลุมทุกช่วงวงจรธุรกิจตลอดมา

โครงการพัฒนาสู่สุดยอดเอสเอ็มอีจังหวัด (SME Provincial Champions) เป็นโครงการที่เกิดจากนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ให้ความสำคัญในการขับเคลื่อน SMEs ให้เจริญเติบโตอย่างยั่งยืน เพื่อเป็นแรงผลักดันเศรษฐกิจให้เกิดความเข้มแข็งอย่างต่อเนื่อง สสว. จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นมาตั้งแต่ปี 2558 ต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

โดยจะเปิดรับสมัครผู้เข้าร่วมโครงการจากทั่วประเทศ เพื่อให้คณะกรรมการคัดเลือกและเมื่อผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการก็จะเข้าสู่กระบวนการพัฒนา ได้แก่

• การฝึกอบรมและประเมินตนเอง เพื่อจัดทำแผนการพัฒนาในการก้าวเข้าสู่ไทยแลนด์ 4.0 เพื่อให้ตัวผู้ประกอบการรู้ว่าต้องแก้ไขอะไรในธุรกิจของตัวเองบ้าง

• การให้คำปรึกษาแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางเพื่อการปรับปรุงประสิทธิภาพการบริหารจัดการตามแผนการพัฒนาของผู้ประกอบการแต่ละราย อาทิ ด้านการตลาด การผลิต ตลอดจน การพัฒนาบรรจุภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์หรือบริการ โดยประยุกต์ใช้นวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์ และอัตลักษณ์ท้องถิ่น

• การโค้ชชิ่ง (Coaching) โดยนักธุรกิจหรือผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาแนะนำเพื่อปลดล็อก ข้อจำกัด และผลักดันตัวเองเข้าสู่เป้าหมายที่ต้องการ

กระบวนการเหล่านี้ จะมีการเชื่อมโยงนวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์ และอัตลักษณ์ของท้องถิ่น สู่การผลิตสินค้าหรือบริการที่เป็นเอกลักษณ์และมีคุณภาพ เพื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค ตลอดจนเป็นพลังช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศเติบโตได้อย่างมั่นคง ยั่งยืน และเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศต่อไป

โดยในปีนี้มีผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือกทั้งสิ้น 1,063 ราย ผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 462 ราย (จังหวัดละ 6 ราย) ภายหลังจากที่เข้าร่วมการพัฒนาทั้ง 462 ราย ได้มีการคัดเลือกผู้ประกอบการให้เหลือจังหวัดละ 2 ราย รวม 154 ราย ซึ่งถือเป็นตัวแทนของ SME ในภูมิภาค เพื่อมาออกร้านแสดงและจำหน่ายสินค้าภายใต้สโลแกน ช็อป กิน เที่ยว ครบที่เดียว 77 จังหวัด ในงาน SME Provincial Champions Fair ระหว่างวันที่ 7-9 ก.ย. 2561 ณ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ครังสิต จ.ปทุมธานี