posttoday

จีดีพีเอสเอ็มอีขาขึ้น

28 สิงหาคม 2561

สสว.ชี้จีดีพีเอสเอ็มอีจ่อทะลุ 43.3% สูงสุดรอบหลายไตรมาส ดอกเบี้ยแบงก์ขยับไม่กระทบ พร้อมจัดงาน "สุดยอดเอสเอ็มอีจังหวัด"

สสว.ชี้จีดีพีเอสเอ็มอีจ่อทะลุ 43.3% สูงสุดรอบหลายไตรมาส ดอกเบี้ยแบงก์ขยับไม่กระทบ พร้อมจัดงาน "สุดยอดเอสเอ็มอีจังหวัด"

นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า สสว.ได้ประเมินภาพรวมเอสเอ็มอี ไทยมีแนวโน้มที่ดีต่อเนื่อง ทำให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ของเอสเอ็มอี มีสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นและคาดว่าในสิ้นปี 2561 จะอยู่ที่ 43.3% ของ จีดีพีรวมประเทศ หรือเพิ่มขึ้น 0.5% จากไตรมาสแรกอยู่ที่ 42.8% ถือว่าสัดส่วนจีดีพีเอสเอ็มอีจะเพิ่มสูงขึ้นในรอบหลายไตรมาสที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การปรับเพิ่มขึ้นของสัดส่วนจีดีพี เอสเอ็มอีเป็นผลมาจากการปรับธุรกิจของผู้ประกอบการ ทั้งใช้เทคโนโลยี การมุ่งสู่อี-คอมเมิร์ซ การลดต้นทุนการผลิตลด 10% การหาทางเพิ่มรายได้ขึ้น 10-20% รวมถึงผลจากนโยบายและมาตรการของภาครัฐในการส่งเสริมเอสเอ็มอี การบริหารจัดการโลจิสติกส์ ส่วนแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยในประเทศที่มีทิศทางขยับเพิ่มขึ้น คาดว่าจะไม่น่ากระทบผู้ประกอบการ แต่ สสว.กำลังทำข้อมูลประเมิน ผลกระทบจากทั้งอัตราดอกเบี้ยและความผันผวนค่าเงินบาท คาดว่าจะได้ข้อมูลสรุปช่วงกลางเดือน ก.ย.นี้

ขณะเดียวกัน สสว.ได้สอบถามถึงความต้องการของผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ สุดยอดเอสเอ็มอีจังหวัด "SME Provincial Champions" พบว่า สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องการมากสุด จะเป็นเรื่องการปรับปรุงการตลาด ด้านการผลิต และบรรจุภัณฑ์ พร้อมกันนี้ได้คัดเลือก ผู้ประกอบการที่เข้าร่วม SME Provincial Champions 2018 จากทั่วประเทศให้ได้ 154 ราย เฉลี่ยจังหวัดละ 2 ราย นำไปแสดงผลงานและออกงานสินค้า จัดขึ้นวันที่ 7-9 ก.ย. 2561 ที่ศูนย์การค้าฟิวเจอร์ พาร์ค รังสิต คาดว่าจะช่วยขยายตลาดและสร้างยอดขายให้แก่ผู้ประกอบการ กว่า 100 ล้านบาท

นายสุวรรณชัย กล่าวต่อว่า ความคืบหน้ากองทุนฟื้นฟูกิจการเอสเอ็มอีเตรียมเสนอแผนเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟู ในวันที่ 30 ส.ค.นี้ ถึงแนวทางขยายให้ธนาคารรัฐแห่งอื่นๆ ไม่เฉพาะธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ธพว.) เข้ามาร่วมบริหารจัดการ เพื่อทำให้วงเงินสู่ผู้ประกอบการได้รวดเร็ว โดย สสว.ได้ติดตามผู้ประกอบการที่ได้ปล่อยสินเชื่อไปแล้ว 1,000 ราย พบว่าผู้ประกอบการมีธุรกิจดีขึ้นกว่าเดิม 41% ธุรกิจคงเดิม 42% และธุรกิจแย่ลง 17% ซึ่งผู้ประกอบการที่แย่ลงจะส่งทีมงานเข้าไปประเมินพร้อมผลักดันให้เข้ามาร่วมโครงการอื่นๆ ของ สสว.

บรรยายภาพ - สุดยอดผลงาน  : สุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดตัว 154 ตัวแทน Provincial Champions 2018 จากทั่วประเทศ เข้าร่วมแสดงผลงานและออกร้านจำหน่ายสินค้า วันที่ 7-9 ก.ย. 2561 ณ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ครังสิต ปทุมธานี คาดว่าจะเพิ่มรายได้ให้กับเอสเอ็มอีที่เข้าร่วมโครงการไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท