posttoday

สูตรเด็ดแดนใต้ น้ำปลาหวาน‘สามหนุ่ม ชุมพร’

26 สิงหาคม 2561

เมืองไทยนั้นเป็นเมืองเกษตร ดังนั้นพืชผักผลไม้จึงมีให้เลือกรับประทานมากมายทุกฤดูกาล

โดย ไชยวัฒน์ สาดแย้ม

เมืองไทยนั้นเป็นเมืองเกษตร ดังนั้นพืชผักผลไม้จึงมีให้เลือกรับประทานมากมายทุกฤดูกาล แต่ถ้าจะให้ขึ้นชื่อเป็นที่รู้จักและชื่นชอบของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเยือน หนึ่งในเมนูผลไม้รับแขกต้องมีมะม่วงน้ำปลาหวานอยู่ด้วย ซึ่งเป็นโอกาสให้ น้ำปลาหวาน-กะปิหวาน บรรจุกระปุก แบรนด์ “สามหนุ่ม ชุมพร” หนึ่งในผลิตภัณฑ์สินค้า OTOP ที่มีชื่อเสียงแห่ง อ.เมือง จ.ชุมพร แจ้งเกิดและยืนหยัดมากว่า 2 ปี พร้อมกับการขยายตัวเติบโตอย่างต่อเนื่อง

อมรพรรณ สนสุวรรณ เจ้าของผลิตภัณฑ์ “สามหนุ่ม ชุมพร” บอกว่า จุดเริ่มต้นของแบรนด์สามหนุ่ม ชุมพร เริ่มจากช่วงฤดูผลผลิตมะม่วงที่ออกมาเป็นจำนวนมาก จึงมีแนวคิดที่จะนำสูตรการทำน้ำปลาหวานและกะปิหวานของคุณป้ามาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ และเมื่อเริ่มนำออกจำหน่ายก็พบว่าเป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภคอย่างมาก

“หลายคนที่ได้ทดลองรับประทานแล้วต่างพากันติดอกติดใจในรสชาติของน้ำปลาหวานกะปิหวานของเราเป็นอย่างมาก เมื่อเป็นเช่นนั้น เราจึงคิดว่าเราดำเนินการทางธุรกิจน้ำปลาหวานและกะปิหวานมาอย่างถูกทางแล้ว เนื่องจากมียอดขายเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และผู้บริโภคได้มีการบอกต่อๆ กันแบบปากต่อปาก จนเริ่มที่จะมีการรู้จักสินค้ากระจายออกไปนอกเขต จ.ชุมพร”

สูตรเด็ดแดนใต้ น้ำปลาหวาน‘สามหนุ่ม ชุมพร’

เมื่อผลิตภัณฑ์เริ่มเป็นที่รู้จัก จึงเริ่มการต่อยอดผลิตภัณฑ์และวางแผนการขยายตลาด จากที่เคยทำอยู่แต่ในเขต จ.ชุมพร ก็ขยายตลาดด้วยการทำตลาดในโลกออนไลน์ทางเฟซบุ๊ก รวมทั้งสื่อในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์กอื่นๆ จนทำให้เป็นที่รู้จักกระจายเป็นวงกว้างไปทั่วประเทศ

“นอกจากนี้แล้ว เรายังนำผลิตภัณฑ์ร่วมจำหน่ายในงานแสดงสินค้า OTOP ในพื้นที่ต่างๆ ล่าสุดเราได้นำผลิตภัณฑ์ของเราไปจำหน่ายที่ตลาด อ.ต.ก. ซึ่งก็ได้รับความนิยมจากทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ จนทำให้ยอดขายขยายตัวมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนทำให้เราเตรียมวางแผนขยับขยายธุรกิจ สร้างโรงงานในการผลิตให้มีมาตรฐาน และได้เตรียมขอเครื่องหมาย อย. เพื่อเตรียมรองรับในการส่งออกไปจำหน่ายในต่างประเทศ เช่น ประเทศออสเตรเลีย เมียนมา และประเทศอื่นๆ อีกหลายประเทศที่มีการติดต่อเข้ามา และในเบื้องต้นขณะนี้เราได้รับการรับรองเครื่องหมาย GMP OTOP ซึ่งเป็นการประเมินจากสถาบันอาหาร นอกจากนี้แล้วทางสถาบันอาหารได้เสนอให้เป็นผู้ประกอบการดาวเด่นด้านอาหารอีกด้วย”

อมรพรรณ บอกว่า ในส่วนของการตลาดในอนาคตนั้นได้วางแผนที่จะกระจายสินค้าออกไปทั่วประเทศให้ได้มากที่สุด โดยจะขยายการตลาดให้ผู้บริโภคสามารถเข้าไปเลือกซื้อหาได้ในห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อต่างๆ ซึ่งจะทำไปพร้อมกับการเตรียมตัวส่งออกไปจำหน่ายในต่างประเทศ

“นอกจากกะปิหวานและน้ำปลาหวานแล้ว เรายังได้ต่อยอดผลิตภัณฑ์ออกมาเป็น น้ำปลาร้าปรุงรสสำเร็จรูป น้ำพริกไตปลาแห้ง กะปิย่างสูตรโบราณ นอกจากนี้แล้วเรายังได้ทำมะม่วงแช่อิ่มหวาน มะม่วงดอง นำมาขายควบคู่ไปกับน้ำปลาหวานอีกด้วย”

สนใจผลิตภัณฑ์ น้ำปลาหวาน-กะปิหวาน บรรจุกระปุก แบรนด์ “สามหนุ่ม ชุมพร” สามารถติดต่อได้ที่โทร.09-8015-3469