posttoday

กาแฟวาวี ชูพรีเมียมแบรนด์

22 สิงหาคม 2561

กาแฟวาวีขยายสาขาสู่ตลาดต่างประเทศ โดยเปิดสาขาในประเทศลาวเป็นสาขาแรกในต่างประเทศ

โดย..วราภรณ์ เทียนเงิน

“จ.เชียงใหม่” ที่ได้รับการจัดอันดับให้เป็น 1 ใน 3 ของเมืองกาแฟที่ดีสุดในเอเชีย พร้อมกับเมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น และเมืองอิโปห์ ประเทศมาเลเซีย โดยคู่มือการท่องเที่ยวระดับโลก คือ “Lonely Planet’s Global Coffee Tour” ในช่วงที่ผ่านมา แสดงถึงกาแฟของ จ.เชียงใหม่ ที่มีศักยภาพระดับสูง รวมถึงแบรนด์กาแฟไทย วาวี จาก จ.เชียงใหม่ ที่มีความพร้อมขยายสู่ตลาดอาเซียน และเริ่มที่ประเทศลาวแห่งแรกแล้ว

“ไกรสิทธิ์ ฟูสุวรรณ” กรรมการผู้จัดการ บริษัท กาแฟวาวี ผู้ก่อตั้งและเจ้าของร้านกาแฟ “วาวี” (Wawee) เปิดเผยว่า แบรนด์กาแฟวาวีได้ขยายสาขาสู่ตลาดต่างประเทศ โดยได้มีการเปิดสาขา กาแฟในประเทศลาว ที่นครหลวงเวียงจันทน์ จำนวน 2 สาขา ซึ่งการเปิดสาขาในประเทศลาวถือเป็นสาขาแรกในต่างประเทศ และวางรูปแบบคอนเซ็ปต์ของร้านกาแฟระดับบน (พรีเมียม)

กาแฟวาวี พรีเมียม นครหลวงเวียงจันทน์ โดยได้ตกแต่งร้านให้มีความสวยงาม ทำให้ลูกค้าในประเทศลาวได้รับรู้ถึงกาแฟของแบรนด์ที่ความแตกต่าง และเป็นกาแฟไทยมีคุณภาพและมีรสชาติดี สำหรับสาขาที่เปิดจำนวน 2 สาขา ได้แก่ สาขาแรก โครงการวิวมอลล์ ส่วนสาขาสอง สีเมือง (เยื้องวัดสีเมือง-ร้านสีสดใส) ส่วนผลตอบรับหลังเปิดสาขาได้รับความสนใจและได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าเพิ่มขึ้น ดังนั้นบริษัทได้วางเป้าหมายจะขยายสาขาใหม่เพิ่มขึ้นอีก 3 สาขา คาดว่าจะเปิดใหม่ในเวียงจันทน์ หรือพื้นที่ลาวใต้

กาแฟวาวี ชูพรีเมียมแบรนด์ กาแฟวาวี พรีเมียม ที่ประเทศลาว

สำหรับการขยายสาขาในประเทศลาวจะอยู่ในรูปแบบมาสเตอร์แฟรนไชส์ และจะมุ่งสร้างแบรนด์กาแฟวาวีให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น ส่วนแผนระยะยาวอยู่ระหว่างการพิจารณาเลือกพื้นที่มีศักยภาพ

“กาแฟวาวีที่เปิดสาขาในลาวได้ออกแบบและตกแต่งร้านให้มีความเป็นพรีเมียม แสดงให้เห็นถึงเป็น Thailand’s premium coffee ของประเทศไทย” ไกรสิทธิ์ กล่าว

นอกจากประเทศลาวแล้ว บริษัทมีการจำหน่ายสินค้ากาแฟวาวีในประเทศญี่ปุ่น ผ่านร้านอาหารในประเทศญี่ปุ่น จำนวน 2 สาขา โดยลูกค้าญี่ปุ่นให้ความสนใจกาแฟแบรนด์ไทย เนื่องจากเป็นกาแฟที่มีแบบเฉพาะ ซึ่งยอดขายในญี่ปุ่นมีการเติบโตดี ดังนั้นบริษัทสนใจหาทำเลที่เหมาะสมเพื่อเปิดสาขาผ่านการหาพันธมิตรในญี่ปุ่น

“ไกรสิทธิ์” กล่าวว่า ส่วนภาพรวมตลาดกาแฟในประเทศไทยมีการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นและมีแบรนด์ใหญ่หลายรายสนใจเข้ามาทำธุรกิจกาแฟ ทำให้กาแฟวาวีมุ่งปรับกาแฟสู่พรีเมียมและขยายเมนูกาแฟออร์แกนิก โดยในปีหน้าจะเห็นกาแฟเมนูออร์แกนิกเพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกันในปี 2561 จะเปิดสาขาใหม่จำนวน 30 สาขา จากปัจจุบันมีสาขารวม 21 สาขา โดยเตรียมเปิดสาขาใหม่ในห้างค้าปลีกบิ๊กซี เน้นเปิดบิ๊กซีสาขา กทม. และพื้นที่ภาคเหนือ คาดว่าในปี 2562 จะมีสาขาเปิดรวม 100 สาขา โดยปีหน้าจะมีการเปิดสาขามากที่สุดนับตั้งแต่ก่อตั้งในปี 2543 ส่วนภาพรวมยอดขายปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 100 ล้านบาท

“บริษัทได้ทำธุรกิจกาแฟครบวงจรทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ รวมถึงมีโรงคั่วกาแฟ มีมาตรฐานระดับนานาชาติ และมีบุคลากรที่มีประสบการณ์ รวมถึงการเข้าร่วมโครงการเชียงใหม่เมืองกาแฟของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) และภาครัฐ” ไกรสิทธิ์ กล่าว

ไกรสิทธิ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ตลาดกาแฟในไทยมีโอกาสโตต่อเนื่องและเป็นตลาดใหญ่ โดยแนวโน้มคนดื่มกาแฟมีมากขึ้น และสนใจกาแฟที่มีคุณภาพเพิ่มขึ้น

กาแฟวาวี ชูพรีเมียมแบรนด์