posttoday

ONEMAN เสื้อของคนมีคู่

21 สิงหาคม 2561

แบรนด์ “ONEMAN” ที่เกิดจากความรักในการชอบวาดรูป จึงนำเสนอคาแรกเตอร์การ์ตูน ในรูปแบบใหม่ที่มีเอกลักษณ์

โดย..วราภรณ์ เทียนเงิน

แบรนด์ “ONEMAN” ที่เกิดจากความรักในการชอบวาดรูป และเรียนจบมาจากด้านนิเทศศิลป์ ก่อนไปทำงาน อาร์ต ไดเรกเตอร์ในภาคเอกชนของผู้ก่อตั้ง จึงสามารถนำเสนอ คาแรกเตอร์ การ์ตูน ในรูปแบบใหม่ที่มีเอกลักษณ์ และผลักดันแบรนด์เสื้อผ้าไทย สามารถเติบโตอย่างแข็งแกร่งตลอดระยะเวลากว่า 10 ปีแล้ว

“วัลลภ สำแดงพันธ์” กรรมการผู้จัดการ บริษัท สำแดง ดีไซน์ และผู้ก่อตั้งแบรนด์เสื้อ “ONEMAN” เปิดเผยว่า แบรนด์เสื้อผ้า “ONEMAN” ที่ได้ออกแบบคาแรกเตอร์การ์ตูนที่มีความน่ารัก และเป็นการ์ตูนที่ไม่มีจมูกและปาก เหมือนกับมนุษย์ต่างดาว ส่งผลให้แบรนด์ได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มลูกค้าเป้าหมายในช่วงระยะเวลา 10 ปีที่ได้ก่อตั้งแบรนด์มา รวมถึงมีกลุ่มลูกค้าทั้งคนไทยและลูกค้าต่างประเทศ

ทั้งนี้ แบรนด์จะมีเสื้อผ้าที่ได้ออกแบบ มีทั้งเสื้อยืด เสื้อคู่ และเสื้อครอบครัว ที่สามารถใส่เดี่ยวได้ และมีลายที่ได้ออกแบบมากกว่า 100 ลายได้ โดยคาแรกเตอร์ของเสื้อจะมีเรื่องราวที่เกิดขึ้นตามสถานการณ์ในปัจจุบัน และความนิยมของกลุ่มลูกค้า รวมถึงการที่ได้พบเจอกับเรื่องราวต่างๆ นำเสนอผ่านแบบของเสื้อที่ได้วางเองทั้งหมด ซึ่งการมีแบบใหม่อย่างต่อเนื่อง จึงส่งผลดีต่อลูกค้าในการเลือกแบบตามที่ชอบ และได้เห็นแบบใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง

“เดิมการทำเริ่มต้นทำธุรกิจเสื้อในช่วงแรก ก็จะวาดเองตามที่ชอบและยังไม่มีเอกลักษณ์ชัดเจน ต่อมาได้เรียนรู้ตลาด และสร้างคาแรกเตอร์ของการ์ตูนขึ้นเอง พร้อมกับพัฒนาการ์ตูนที่ได้วาดให้มีความน่ารักที่ชัดเจนมากขึ้น และมีความน่ารักเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อีกทั้งได้ศึกษาถึงความต้องการของลูกค้าเพื่อออกแบบลวดลายต่างๆ” วัลลภ กล่าว

ขณะเดียวกัน นอกจากแบรนด์จะมีเสื้อคู่เป็นสินค้าหลักแล้ว ยังมีผลิตภัณฑ์กระเป๋า ผ้า ที่สามารถใส่เดี่ยว หรือใส่ทั้งครอบครัวได้ทั้งหมด โดยสัดส่วนลูกค้าจะเป็นลูกค้าผู้หญิงเป็นหลักและกลุ่มครอบครัว ที่จะนิยมเลือกใส่เสื้อคู่ ซึ่งลูกค้าจะมีทั้งคนไทยและลูกค้าต่างประเทศ ส่วนลูกค้าต่างประเทศส่วนใหญ่จะมาจากประเทศในภูมิภาคเอเชีย ทั้งจากเวียดนาม สิงคโปร์ เมียนมา และฮ่องกง

ONEMAN เสื้อของคนมีคู่

วัลลภ กล่าวว่า การทำแบรนด์ตลอดกว่า 10 ปีที่ผ่านมา ได้มีการปรับกลยุทธ์ และศึกษาตลาด รวมถึงกลุ่มลูกค้าอย่างใกล้ชิด พร้อมกับนำเสนอสินค้าให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า จึงส่งผลทำให้แบรนด์สามารถเติบโตและอยู่ได้อย่างยั่งยืน มีกลุ่มลูกค้าประจำที่เลือกซื้อสินค้า อีกทั้งการนำเสนอ สินค้าที่มีคุณภาพ และการเลือกใช้ผ้าที่มีคุณภาพดี

สำหรับช่องทางหลักในการทำตลาด จะมีทั้งการเปิดช็อปอยู่ที่ศูนย์การค้า เดอะแพลทินัม แฟชั่นมอลล์ ที่ชั้น 3 และ ศูนย์การค้า เซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต โดยสาขาที่ เดอะแพลทินัม แฟชั่นมอลล์ ชั้น 3 จะมีลูกค้าหลักเป็นต่างประเทศ ประมาณ 80-90% ซึ่งแบรนด์มีการส่งออกไปต่างประเทศ ทั้งเวียดนาม และสิงคโปร์ ส่วนสาขาที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต จะมีลูกค้าเป็นคนไทย 100%

รวมทั้งได้มีการรวมถึงการทำตลาดผ่านออนไลน์ และเว็บไซต์ www.onemanthailand.com รวมถึงในเฟซบุ๊ก 1MANTHAILAND โดยได้มีการขยายตลาดผ่านออนไลน์เพิ่มขึ้นในปัจจุบันตามแนวโน้มลูกค้าที่สนใจเลือกซื้อสินค้าผ่านออนไลน์มากขึ้น

วัลลภ กล่าวว่า จะขยายแบรนด์ ONEMAN สู่กลุ่มลูกค้าในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงการนำเสนอ ผลิตภัณฑ์ทั้งเสื้อยืด เสื้อคู่ และเสื้อครอบครัว ที่มีความแตกต่าง มีลายเส้น ลวดลายที่เอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร พร้อมสร้างแบรนด์เติบโตอย่างมั่นคงต่อเนื่อง