posttoday

ฟันธงเอสเอ็มอีฟื้นกลางปี'62

09 สิงหาคม 2561

สถานการณ์เอสเอ็มอีไตรมาส 2 กระเตื้อง แต่ภาพรวมยังไม่ดีเท่าเศรษฐกิจ คาดฟื้นตัวกลางปี 2562

สถานการณ์เอสเอ็มอีไตรมาส 2 กระเตื้อง แต่ภาพรวมยังไม่ดีเท่าเศรษฐกิจ คาดฟื้นตัวกลางปี 2562

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีสถานการณ์ธุรกิจเอสเอ็มอี ประจำไตรมาส 2 ของปี 2561 อยู่ที่ 43.3 เพิ่มขึ้น 0.5 จุดจากไตรมาสแรก และดัชนีความสามารถในการทำธุรกิจในไตรมาส 2 อยู่ที่ 50.2 ลดลง 0.1 จุด จากไตรมาสก่อน โดยภาพรวมเอสเอ็มอีไทยมีแนวโน้มที่ฟื้นตัวขึ้น แต่สถานการณ์ภาพรวมยังไม่ดีเหมือนกับเศรษฐกิจไทย และในภาพรวมดัชนีต่ำกว่า 50 ถือว่ายังไม่ดี

สำหรับยอดขายรวมดัชนีอยู่ที่ 42.7 เพิ่มขึ้น 1.2 จุด และกำไรสุทธิอยู่ที่ 39.2 ลดลง 0.7 จุด ส่วนสภาพคล่องอยู่ที่ 39.3 คงเดิมจากไตรมาสแรก และหนี้สินอยู่ที่ 46.2 เพิ่มขึ้น 0.7 โดยแนวโน้มยอดขายที่ดีขึ้นแต่กำไรลดลง มาจากราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นมีผลต่อธุรกิจ แต่แนวโน้มสภาพหนี้สินที่คลายตัวลง เป็นสัญญาณที่ดีต่อผู้ประกอบการทำให้สภาพคล่องดีขึ้น อานิสงส์มาจากนโยบายรัฐบาลที่มี สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ และมาจากการแข่งขันของสถาบันการเงิน จึงนำเสนอสินเชื่อพิเศษแก่ผู้ประกอบการ

ทั้งนี้ ธุรกิจที่มีแนวโน้มขยายตัวได้ดี ในกลุ่มภาคการผลิตจะเป็นกลุ่มยานยนต์และผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ธุรกิจสิ่งพิมพ์ ธุรกิจบริการที่เกี่ยวข้องกับโรงแรม การท่องเที่ยวและการขนส่ง ธุรกิจก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจค้าปลีก เป็นต้น ส่วนธุรกิจค้าส่งยังไม่ดีนัก เป็นผลมาจากผู้ประกอบการมีการขนส่งสินค้าโดยตรงสู่ผู้บริโภค และภาคการเกษตรที่ทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ

ด้านดัชนีความยั่งยืนของธุรกิจในไตรมาสนี้อยู่ที่ 50 เพิ่มขึ้น 0.5 จุดจากไตรมาสก่อน แสดงให้เห็นว่าผู้ประกอบการมีความสามารถทางการแข่งขันที่ดีอยู่ และมีการปรับตัว โดยประเมินว่าในระยะยาว เอสเอ็มอีจะดีขึ้นอย่างต่อเนื่องและจะกลับมาฟื้นตัวในช่วงเดือน มิ.ย. 2562