posttoday

ปั้นเอสเอ็มอีบุกตปท.

03 สิงหาคม 2561

กระทรวงอุตสาหกรรมดึงฮ่องกง ญี่ปุ่น ตั้งศูนย์บ่มเพาะเอสเอ็มอีในอีอีซี หนุนผู้ประกอบการ 3 ล้านรายบุกตลาดโลก

กระทรวงอุตสาหกรรมดึงฮ่องกง ญี่ปุ่น ตั้งศูนย์บ่มเพาะเอสเอ็มอีในอีอีซี หนุนผู้ประกอบการ 3 ล้านรายบุกตลาดโลก

นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม กล่าวปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ "SME ก้าวไกลสู่ตลาดโลก" ในงาน "SME Matching Day 2018" มหกรรมจับคู่ธุรกิจสู่ตลาดไทยอินเตอร์ จัดโดยธนาคารกสิกรไทย ร่วมกับบริษัท บางกอก โพสต์ หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ว่า กระทรวงอุตสาหกรรมร่วมมือกับกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น (เมติ) จัดตั้งศูนย์สตาร์ทอัพและผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในไทย เพื่อผลักดันความร่วมมือของผู้ประกอบการ 2 ประเทศ สนับสนุนผู้ประกอบการสร้างนวัตกรรม การผลิตสินค้าสร้างสรรค์ และพร้อมเข้าสู่อุตสาหกรรม 4.0 โดยคาดว่าจะใช้พื้นที่เขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล (อีอีซีดี) อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี

ขณะเดียวกันได้หารือร่วมกับฮ่องกงเพื่อร่วมนำรูปแบบโครงการส่งเสริมสตาร์ทอัพของฮ่องกง มาปรับใช้ในประเทศไทยกับโครงการในพื้นที่อีอีซีดี ซึ่งฮ่องกง มีโครงการไซเบอร์พอร์ต เป็นการบ่มเพาะสร้างผู้ประกอบการสตาร์ทอัพสู่เอสเอ็มอี โดยเฉพาะด้านฟินเทคที่ฮ่องกงมีศักยภาพและเป็นศูนย์กลางในด้านนี้

"โครงการในไทยจะมุ่งสร้างผู้ประกอบการเอสเอ็มอี สตาร์ทอัพทุกกลุ่ม ใน 11 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายของรัฐบาล ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมได้หารือกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) แล้ว" นายอุตตม กล่าว

นอกจากนี้ ได้ร่วมมือกับสถาบันการศึกษาและภาคเอกชนขนาดใหญ่ 37-40 ราย ทำโครงการพี่ช่วยน้อง (Big Brother) โดยนำบริษัทขนาดใหญ่มาสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยให้เข้มแข็ง รวมทั้งร่วมมือกับสถาบันการเงินผลักดันการเข้าถึงสินเชื่อต้นทุนต่ำ ส่งผลให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีกว่า 3  ล้านราย เติบโตและพร้อมก้าวสู่ตลาดโลก