posttoday

ผลิตภัณฑ์‘สเตลท์’ สำหรับคนรักสุขภาพ

02 สิงหาคม 2561

ธุรกิจเกี่ยวกับความงามและสุขภาพได้รับความสนใจมาต่อเนื่องเป็นหลายปี และมีแนวโน้มที่ดีขึ้นเรื่อยๆ

โดย...ดวงนภา ประเสริฐพงษ์

ธุรกิจเกี่ยวกับความงามและสุขภาพได้รับความสนใจมาต่อเนื่องเป็นหลายปี และมีแนวโน้มที่ดีขึ้นเรื่อยๆ  เนื่องจากคนส่วนใหญ่ให้ความสนใจเรื่องสุขภาพและรูปลักษณ์มากขึ้น แต่ช่วงเดือนที่ผ่านมาธุรกิจเกี่ยวกับสุขภาพบางกลุ่ม โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร อาจได้รับผลกระทบจากกรณีข่าวเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารปลอมที่ไม่ได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แต่ขณะเดียวกันผลิตภัณฑ์ที่ทำจากสมุนไพรก็ยังคงเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างต่อเนื่อง

ศิวพร จารัตน์ กรรมการผู้จัดการบริษัท เอเชีย เมดิเทค ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์อาหารเสริมภายใต้แบรนด์ สเตลท์ เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์ที่ทำออกมานี้ใช้วัตถุดิบหลักจากสมุนไพรเป็นส่วนใหญ่ โดยมีส่วนผสมหลักคือ โสมและกระชายดำ โดยตั้งเป้าเจาะกลุ่มลูกค้าที่เป็นผู้ชายเป็นหลัก โดยเฉพาะรายที่เน้นออกกำลังกาย เพราะมีคุณสมบัติช่วยให้เกิดความสดชื่นและกระปรี้กระเปร่า

“ก่อนหน้านี้เคยทำธุรกิจเกี่ยวกับน้ำมันหอมระเหย ทำให้พอจะมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสมุนไพรบ้าง ประกอบกับครอบครัวชอบออกกำลังกาย โดยเฉพาะสามี เพราะเคยเป็นอดีตนักว่ายน้ำทีมชาติ ดังนั้นจึงมองหาธุรกิจที่จะต่อยอดไปจากคนในครอบครัว เราก็อยากจะหาอะไรที่เหมาะกับสามีก็เลยทำตัวนี้ขึ้นมา แล้วเราก็มาทำการตลาด เพิ่งจะเริ่มผลิตเมื่อปีที่แล้ว และเริ่มทำการตลาดในช่วงต้นปีที่ผ่านมา” ศิวพร กล่าว

สำหรับจุดเด่นของผลิตภัณฑ์อาหารเสริมของบริษัทคือ การใช้สมุนไพรเป็นส่วนผสมเกือบ 100% ของวัตถุดิบทั้งหมด ซึ่งสอดคล้องกับที่ภาครัฐต้องการให้มีการนำวัตถุดิบสมุนไพรมาใช้ต่อยอดสินค้าเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม และเป็นการสร้างคุณค่าทั้งซัพพลายเชนของตลาดการค้าสมุนไพร

ศิวพร กล่าวว่า ตั้งเป้าในการทำตลาดไว้ทั้งในและต่างประเทศ โดยขณะนี้เน้นช่องทางจำหน่ายผ่านตัวแทนให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมาที่เพิ่งทำการตลาดก็ได้รับการตอบรับอย่างดี

“ปีนี้ตั้งเป้ายอดขายไว้ไม่สูงมาก เพราะเพิ่งเริ่มดำเนินการ แต่ก็พยายามให้ได้มากที่สุด เพราะเราใช้สมุนไพรที่มีประโยชน์ทั้งจากการนำเข้าและของในประเทศ ช่วงแรกเราเน้นขายให้คนจีนก่อน แล้วจะเริ่มทำตลาดในประเทศควบคู่กันไป” ศิวพร ระบุ

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาเมื่อเริ่มทำการตลาดในระยะแรกพบว่ามีปัญหาด้านการทำการตลาดเล็กน้อย เนื่องจากตนเป็นผู้ประกอบการหน้าใหม่และเป็นรายเล็กด้วย ดังนั้นทำให้การทำการตลาดค่อนข้างติดขัด จึงได้เข้าร่วมอบรมกับโครงการพี่ช่วยน้อง (บิ๊กบราเธอร์) ของโครงการประชารัฐ โดยเข้าร่วมกับเครือข่ายของกระทรวงอุตสาหกรรม ส่งผลให้เกิดองค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อการต่อยอดธุรกิจ

“สิ่งที่เราคาดหวังในการเข้าร่วมโครงการคือ อยากได้ความรู้ในการทำการตลาด เราก็ได้เข้าร่วมอบรม สัมมนา อยากขยายซัพพลายเชน ขณะเดียวกันก็อยากให้ภาครัฐโดยเฉพาะสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เร่งรัดในการออก อย.ในแต่ละสินค้า เพื่อให้รวดเร็วและเกิดการแข่งขันกับต่างประเทศได้” ศิวพร กล่าวทิ้งท้าย