posttoday

ตำนานขนมหวานเมืองเพชร 'แม่สมาน'สูตรเด็ดมัดใจลูกค้า

25 กรกฎาคม 2561

ตำนานขนมหวานไทย “แม่สมาน” จาก จ.เพชรบุรี เริ่มต้นสร้างขนมไทยจากการเรียนรู้ด้วยตัวเอง

โดย...วราภรณ์ เทียนเงิน 

ตำนานขนมหวานไทย “แม่สมาน” จาก จ.เพชรบุรี เริ่มต้นสร้างขนมไทยจากการเรียนรู้ด้วยตัวเอง ผสมด้วยความมุ่งมั่นและความตั้งใจอย่างเต็มที่ จึงทำให้แบรนด์ขนมไทยเติบโตและครองใจลูกค้ามายาวนาน รวมถึงมีการส่งออกไปในต่างประเทศทั้งสหรัฐและญี่ปุ่น

“สมาน กลิ่นนาคธนกร” ผู้ก่อตั้งแบรนด์ ขนมหวานไทย “แม่สมาน” (Maesamarn) เปิดเผยว่า ได้สร้างแบรนด์ขนมไทย แม่สมาน ตั้งแต่ปี 2518 เป็นระยะเวลากว่า 43 ปีแล้ว  จากความรักในการทำขนม ทำให้มีความสนใจเรียนรู้สูตร และทำขนมด้วยตัวเอง จึงได้ฝึกลองทำขนม โดยขนมที่ได้ทำเป็นช่วงแรกๆ จะเป็นขนมข้าวเหนียวตัด และขนมหม้อแกง ต่อมาได้ขยายการทำสูตรขนมต่างๆ

ตำนานขนมหวานเมืองเพชร 'แม่สมาน'สูตรเด็ดมัดใจลูกค้า

ปัจจุบันมีขนมไทยหลากหลายทั้งข้าวต้มมัด ขนมกล้วย ขนมถ้วย ข้าวเหนียวมูน ทองหยิบ และทองหยอด เป็นต้น พร้อมกับการสร้างสูตรมาตรฐานในการผลิต และใช้วัตถุดิบที่ขึ้นชื่อในพื้นที่คือ น้ำตาลโตนด ที่มีอยู่ใน จ.เพชรบุรี ส่งผลให้ได้รสชาติหอม หวานเป็นรสชาติเฉพาะที่มีแห่งเดียวในไทย โดยรสชาติของขนมไทยแม่สมาน ที่เป็นเอกลักษณ์มายาวนานจะต้องผสมด้วยความหอม หวาน และมัน อย่างลงตัว

ขณะเดียวกันตลอดระยะเวลาทำขนม จะมุ่งทั้งการสร้างมาตรฐานในการผลิต การดูแลรสชาติ และความสะอาดของขนม มีผลให้ลูกค้ามีความเชื่อมั่นมายาวนาน โดยลูกค้ามีทั้งในประเทศ จะเป็นลูกค้าประจำ รวมถึงผ่านซูเปอร์มาร์เก็ต และมีลูกค้าต่างประเทศ ได้
ส่งออกไปทั้งในประเทศสหรัฐและญี่ปุ่น ซึ่งตลาดต่างประเทศจะชื่นชอบทั้งขนมหม้อแกง ขนมถ้วย และขนมชั้น

ทั้งนี้ ตลาดในต่างประเทศที่มีการดูแลมาตรฐานสินค้าในการส่งออกเพิ่มขึ้น ทำให้แม่สมานต้องมีการปรับตัวเพื่อสร้างมาตรฐานขนมไทยให้สูงขึ้นและรักษาการส่งออก

ตำนานขนมหวานเมืองเพชร 'แม่สมาน'สูตรเด็ดมัดใจลูกค้า

“ที่ผ่านมาต้นทุนการผลิตสินค้าเพิ่มขึ้นอย่างมากหลายรายการ แต่เราก็ต้องยึดมั่น รักษาคุณภาพ และรสชาติขนมไทยที่อร่อยสู่ลูกค้า” สมาน กล่าว

ส่วนแนวโน้มกลุ่มลูกค้าที่สนใจดูแลสุขภาพ ทำให้แบรนด์แม่สมาน ได้มีการปรับสูตรขนมไทยใหม่ ที่มีการลดความหวานในบางเมนู แต่คงรสชาติเดิมของขนมไทยที่มีเอกลักษณ์ไว้คงเดิม

พร้อมกันนี้ได้มีการปรับรูปแบบขนมใหม่ โดยขนมหม้อแกงที่อยู่ในถ้วยขนาดเล็กและมีฝาล็อกด้านบน เพื่อให้ลูกค้าสะดวกในการรับประทาน รวมถึงได้เพิ่มสูตรใหม่ขนมหม้อแกง ทั้งรสกาแฟและรสวนิลา ที่ข้างบนจะเป็นเค้กและข้างล่างเป็นหม้อแกง กลายเป็น “เค้กขนมไทย” อีกทั้งสามารถยืดอายุของสินค้าได้ยาวนานขึ้น และมีการส่งออกไปต่างประเทศ

ตำนานขนมหวานเมืองเพชร 'แม่สมาน'สูตรเด็ดมัดใจลูกค้า

“แม่สมาน” ล่าสุดได้เข้าร่วม “กลุ่มคลัสเตอร์ขนมไทย” จัดตั้งโดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นคลัสเตอร์ที่ตั้งขึ้นใหม่ ซึ่งส่งเสริมทั้งช่องทางทำตลาด และการผลิตสินค้าในโรงงาน

“สมาน” กล่าวต่อว่า แบรนด์ขนมไทย แม่สมาน พร้อมนำเสนอเมนูขนมและรสชาติใหม่ๆ สู่ลูกค้า ให้สอดรับตามความต้องการของลูกค้า ภายใต้แนวคิดหลัก การเป็นขนมไทยที่มีรสชาติหอม หวาน มัน ไว้ด้วยกัน