posttoday

สาวเก่งพิจิตร ต้นแบบเกษตรกรรุ่นใหม่

14 กรกฎาคม 2561

สาวเก่งหัวใจแกร่งจบปริญญามุ่งมั่นเดินตามรอยเท้าพ่อเป็นผู้นำกลุ่ม YSF

โดย สิทธิพจน์ เกบุ้ย

สาวเก่งหัวใจแกร่งจบปริญญามุ่งมั่นเดินตามรอยเท้าพ่อเป็นผู้นำกลุ่ม YSF ศูนย์บ่มเพาะติดอาวุธทางปัญญาเพื่อพัฒนาการเกษตรของคนรุ่นใหม่

กิตติชาติ ชาติยานนท์ เกษตรจังหวัดพิจิตร ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าในการส่งเสริมและสร้างเครือข่ายเกษตรกรที่เป็นคนรุ่นใหม่ หัวไวใจสู้ ที่รู้กันในนาม Young Smart Farmer หรือ YSF ได้พบกับ สุวิตา ชื่นอมรกุลชัย หรือ “น้องกวาง” อายุ 28 ปี มีดีกรีเป็นถึงบัณฑิตคณะเกษตรศาสตร์ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จากรั้วมหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก บ้านเลขที่ 8/1 หมู่ 6 ต.โพธิ์ประทับช้าง อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร

สาวเก่งพิจิตร ต้นแบบเกษตรกรรุ่นใหม่

“น้องกวาง” เล่าให้ฟังว่า ครอบครัวเป็นเกษตรกรปลูกไม้ผล ส้มโอท่าข่อย ส้มขาวทองดี ส้มขาวแตงกวา มะนาว มีที่ดินเป็นของตนเองและเช่าที่ดินของเพื่อนบ้านปลูกไม้ผลดังกล่าว บนพื้นที่ 40 ไร่เศษ ตนเองเห็นครอบครัวทำการเกษตรแต่ขาดความรู้และเทคโนโลยี จึงได้ตัดสินใจสอบเข้าเรียนในคณะเกษตรศาสตร์ เมื่อเรียนจบอายุได้ 21 ปี มุ่งหน้ากลับบ้านโดยทันทีไม่เคยคิดจะไปสอบเป็นมนุษย์เงินเดือนที่ไหนเลย เนื่องจากมีความมุ่งมั่นที่จะนำความรู้มาพัฒนาต่อยอดการเกษตรที่บรรพบุรุษทำอยู่ โดยเชื่อมั่นว่า “เริ่มเร็วสำเร็จเร็ว”

ทุกวันนี้ มีรายได้จากการขายส้มโอท่าข่อยในพื้นที่ 8 ไร่ ส้มโอขาวทองดีในพื้นที่ 8 ไร่ ส้มโอขาวแตงกาว 20 ไร่ มะนาว 4 ไร่ เก็บผลผลิตที่มีพ่อค้าคนกลางจากตลาดไท ตลาดสี่มุมเมือง มาขอซื้อถึงที่ นอกจากนี้ ก็นำไปขายเองที่ตลาดเกษตรกรทุกวันพฤหัสบดี ที่บริเวณหน้าสำนักงานเกษตรจังหวัดพิจิตร และขายที่ YSF Shop ที่ตลาด อ.ต.ก.กรุงเทพฯ อีกทั้งใช้ความรู้ที่เรียนมาขายผลผลิตในตลาดออนไลน์ ขายผลผลิตส่งออกต่างประเทศ ซึ่งขณะนี้ส้มโอพันธุ์ต่างๆ ราคาดีมาก อาทิ ส้มโอขาวแตงกวาราคาส่งออก กก.ละ 60 บาท ส้มโอท่าข่อยราคาส่งออก กก.ละ 20-25 บาท ที่ขนาดผล 1.3-2 กก. แต่ตอนนี้ราคาดีผลผลิตก็มีน้อย

“น้องกวาง” สามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ ช่วยเหลือจุนเจือครอบครัวได้อย่างสบายตามสไตล์ของเกษตรกรหัวก้าวหน้ายุคใหม่ 4.0 อีกด้วย

สาวเก่งพิจิตร ต้นแบบเกษตรกรรุ่นใหม่

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการช่วยเหลือสังคม “น้องกวาง” สาวเก่งหัวใจแกร่ง ที่มีดีกรีปริญญาคณะเกษตร ศาสตร์ ก็ได้รับคัดเลือกให้เป็นประธานศูนย์บ่มเพาะเกษตรกรรุ่นใหม่ Young Smart Farmer หรือ YSF ซึ่งมีหน้าที่เป็นแหล่งรวบรวมฐานข้อมูลและสินค้าการเกษตรของเกษตรกรรุ่นใหม่ ซึ่งผู้ที่ต้องการหาความรู้ด้านการเกษตรจะสามารถเข้ามาที่ศูนย์บ่มเพาะแห่งนี้ได้ เนื่องจากมีการรวบรวมข้อมูลของเครือข่าย YSF ทั้งหมดของ จ.พิจิตร ที่มี 13 เครือข่ายให้เป็นจุดศูนย์กลางของเครือข่ายองค์ความรู้ และสินค้าทางการเกษตร

“หากท่านใดสนใจอยากใช้ชีวิตเป็นเกษตรกรสิ่งที่สำคัญ คือ ต้องมีความตั้งใจบวกกับความรู้ด้านการเกษตร ซึ่งศูนย์บ่มเพาะแห่งนี้มีพร้อมสรรพสำหรับคุณ” สุวิตา กล่าว

สนใจอยากแลกเปลี่ยนเรียนรู้ดูงานหรือซื้อผลิตผลทางการเกษตรทุกอย่างใน จ.พิจิตร สามารถขอข้อมูลได้ที่ “น้องกวาง” โทร. 093-145-3833 หรือที่เฟซบุ๊ก : ส้มโอหวานกาวางฟาร์ม Pomelo 2 U