posttoday

ส่อง UBTECH สตาร์ทอัพ‘ยูนิคอร์น’จีน

06 กรกฎาคม 2561

สตาร์ทอัพถือเป็นกลุ่มผู้ประกอบการที่รัฐบาลไทยเองพยายามผลักดันให้เกิดขึ้น

โดย...อนัญญา มูลเพ็ญ

สตาร์ทอัพถือเป็นกลุ่มผู้ประกอบการที่รัฐบาลไทยเองพยายามผลักดันให้เกิดขึ้น ด้วยเหตุผลเพื่อกระจายการเติบโตของเศรษฐกิจและการจ้างงานไม่ให้กระจุกตัวอยู่ที่ผู้ประกอบการรายใหญ่ และเหตุผลประการสำคัญคือเพื่อส่งเสริมให้เกิดผู้ประกอบการที่สร้างนวัตกรรมใหม่ๆ มีมูลค่าสูงต่อเศรษฐกิจ แต่ต้องยอมรับว่าการสร้างสิ่งแวดล้อมรวมถึงการออกนโยบายเพื่อสนับสนุนให้เกิดสตาร์ทอัพในไทยนั้นยังอยู่ในระยะเริ่มต้น

หนึ่งในตัวอย่างประเทศที่รัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนให้เกิดผู้ประกอบการสตาร์ทอัพจำนวนมาก จนขณะนี้ได้กลายเป็นเครื่องยนต์สำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไปแล้วคือประเทศจีน ซึ่งสตาร์ทอัพของจีนนั้นเกิดขึ้นในหลากหลายอุตสาหกรรม และจำนวนไม่น้อยที่สามารถพัฒนานวัตกรรมล้ำหน้าจนสามารถดึงยอดระดมทุนได้สูง สร้างมูลค่าบริษัทให้ไปอยู่ในระดับที่เรียกว่า “ยูนิคอร์น สตาร์ทอัพ” ซึ่งหมายถึงสตาร์ทอัพซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์

เนื่องในโอกาสที่ “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” รองนายกรัฐมนตรี เดินทางไปร่วมงาน “เบลต์แอนด์โรด 2018” ที่ปีนี้รัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนมอบหมายให้จัดขึ้นที่เขตปกครองพิเศษฮ่องกง ตามคำเชิญของผู้บริหารสูงสุดฮ่องกง รองนายกรัฐมนตรีมีภารกิจการเยือนผู้ประกอบการหลายบริษัทที่เป็นอุตสาหกรรมเป้าหมาย ซึ่งต้องการดึงเข้ามาลงทุนในประเทศไทย หนึ่งในกิจการที่รองนายกรัฐมนตรีเข้าไปพบชวนมาลงทุนในไทยเพราะมีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่น่าสนใจอย่างมากคือ บริษัท UBTECH Robotics

UBTECH เป็นบริษัทชั้นนำในการพัฒนาหุ่นยนต์ของจีน แม้จะเพิ่งก่อตั้งเมื่อปี 2555 หรือ 6 ปีมานี้เอง แต่บริษัทแห่งนี้มีการเติบโตที่รวดเร็วถูกจัดให้อยู่ในกลุ่ม “ยูนิคอร์น สตาร์ทอัพ” ปัจจุบันมีพนักงานแล้ว 1,100 คน ยอดระดมทุน 944.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 3.1 หมื่นล้านบาท) เทียบกับเงินระดมทุนในปีแรกของการก่อตั้งบริษัทในปี 2555 ที่ 3 ล้านดอลลาร์

ปัจจุบันบริษัทมีสำนักงานใหญ่อยู่ใน “Nanshan Zhiyuan Intelligent Park” เมืองเสิ่นเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง ซึ่งที่นี่เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่รัฐบาลจีนสร้างสิ่งแวดล้อมที่เอื้อให้เกิดสตาร์ทอัพ โดยเฉพาะมาตรการส่งเสริมและองค์ความรู้ ทำให้ปัจจุบันพื้นที่ 142 เฮกตาร์ของ Nanshan Zhiyuan Intelligent Park กลายเป็นศูนย์รวมบริษัทสตาร์ทอัพนวัตกรรมและเทคโนโลยีสูง มีมหาวิทยาลัย 15 แห่งตั้งอยู่โดยรอบ จึงได้รับการขนานนามว่าเป็นซิลิคอนวัลเลย์ของเสิ่นเจิ้น เมืองที่เศรษฐกิจมีอัตราการเติบโตมากที่สุดของจีนในขณะนี้

กุญแจดอกสำคัญของการเติบโตอย่างรวดเร็วของยูนิคอร์น สตาร์ทอัพของจีนรายนี้ อยู่ที่นวัตกรรมในเทคโนโลยีหุ่นยนต์ โดยสามารถผลิตและออกแบบนวัตกรรมหุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence : AI) หุ่นยนต์ที่พัฒนามาจากพื้นฐานร่างกายมนุษย์ มีลำตัว แขน ขา หรือ Humanoid  Robots โดยผลิตหุ่นยนต์เพื่อการใช้งานใน 3 กลุ่ม คือ หุ่นยนต์ของเล่นเพื่อเสริมทักษะการเรียนรู้ตั้งแต่เด็กเล็กจนถึงระดับมหาวิทยาลัย หุ่นยนต์เพื่อไลฟ์สไตล์ที่สามารถช่วยเหลือในชีวิตประจำวัน และหุ่นยนต์เพื่อรองรับธุรกิจทั้งภาคบริการและอุตสาหกรรม โดยการผลิตหุ่นยนต์ที่อยู่บนแพลตฟอร์ม AI มีการผลิตหุ่นยนต์ทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ เช่น KURi หุ่นสำหรับใช้ในบ้าน JIMU หุ่นยนต์เสริมทักษะการเรียนรู้ของเด็ก และหุ่นยนต์เพื่อตรวจสอบสินค้า

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ของบริษัทได้วางจำหน่ายใน 40 กว่าประเทศ ทั้งในจีน อเมริกาเหนือ ยุโรป และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีลูกค้าหลักคือสินค้าแบรนด์ดังอย่างแอปเปิ้ล อเมซอน อิเกีย และลีนุกซ์

ทั้งนี้ สิ่งที่ UBTECH ให้ความสำคัญซึ่งเป็นปัจจัยสนับสนุนต่อนวัตกรรมของบริษัทคือการวิจัยและพัฒนาโดยร่วมกับมหาวิทยาลัย สถาบันวิจัยชื่อดังทั้งในจีนและต่างประเทศ รวมถึงการวิจัยร่วมกับพันธิมิตร ไม่ว่าจะเป็นแอปเปิ้ล อเมซอน เดอะ วอลท์ ดิสนีย์ เทนเซ็นต์ยักษ์ใหญ่ด้านไอทีอีกรายหนึ่งของจีน ซึ่งการวิจัยและพัฒนาต่อเนื่องส่งผลให้ปัจจุบันการวิจัยและพัฒนาภายใต้ความร่วมมือของ UBTECH ได้รับสิทธิบัตรแล้ว 866 รายการ โดยเป็นสิทธิบัตรในจีน 530 รายการ และประเทศอื่นๆ ทั่วโลก 306 รายการ

สำหรับแหล่งทุนของบริษัทนั้นได้รับเงินสนับสนุนจากบริษัทรายใหญ่หลายราย เช่น เทนเซ็นต์ ธนาคารไอซีบีซีของจีน กลุ่มหลักทรัพย์ซิติก ไชน่า หมินเซิง แบงก์กิ้ง คอร์ป ไฮเออร์ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ของจีน กลุ่มเจียไต๋หรือกลุ่มซีพีจากประเทศไทย รวมถึงซอฟต์แบงก์จากประเทศญี่ปุ่น