posttoday

เกษตรผสมผสาน 1 ไร่โกย 2 แสน/ปี

30 มิถุนายน 2561

ทำได้จริงเกษตรกรเมืองชาละวันเจริญรอยตามพ่อหลวงรัชกาลที่ 9

โดย...สิทธิพจน์ เกบุ้ย 

ทำได้จริงเกษตรกรเมืองชาละวันเจริญรอยตามพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นหันมาทำเกษตรผสมผสาน 1 ไร่ สามารถสร้างรายได้ 2 แสนบาท/ปี 

ประพจน์ ยิ่งสูง วัย 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 87/3 หมู่ 7 ต.คลองคะเชนทร์ อ.เมือง จ.พิจิตร ถือเป็นอีกเกษตรกรเมืองชาละวันที่พลิกผืนดินหันไปทำเกษตรผสมผสานจนประสบความสำเร็จ ด้วยการปลูกไผ่กิมซุง หรือไผ่ตงลืมแล้ง สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำมีพื้นที่แค่ 4 ไร่ แต่มีรายได้วันละ 2,500 บาท ทุกวัน

ประพจน์ กล่าวว่า เรียนจบแค่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากก่อนหน้านั้นยึดอาชีพเป็นคนงานก่อสร้างและรับเหมาก่อสร้าง แต่ต่อมาเศรษฐกิจฝืดเคืองคนงานหายาก ค่าแรงสูง จึงเลิกอาชีพผู้รับเหมาก่อสร้างแล้วหันมาใช้ชีวิตเกษตรกรเจริญตามรอยพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 โดยทำเกษตรแบบผสมผสานบนที่ดิน 4 ไร่ ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำพิจิตร เมื่อปี 2555 ด้วยการลงมือปลูกไผ่กิมซุงด้วยการไปซื้อต้นพันธุ์ 200 ต้น ต้นละ 40 บาท มาปลูกและเพาะขยายต้นพันธุ์ต่อเนื่องจนได้ครบ 400 ต้น

จากนั้นก็แบ่งแปลงปลูกไผ่กิมซุงใช้ระยะห่าง 4x4 เมตร 1 ไร่ปลูกได้ 100 ต้น พื้นที่ 4 ไร่ ก็ปลูกได้ 400 ต้น เดินท่อน้ำให้น้ำแบบสปริงเกอร์ลงทุนครั้งแรกก็หลายหมื่นบาทอยู่เหมือนกัน จากนั้นใช้ระยะเวลาอีก 8 เดือนต้นไผ่กิมซุงก็ให้ผลผลิตแตกยอดแตกหน่อให้ตนเองและภรรยา ซึ่งลงมือทำกันแค่เพียง 2 คน สามารถตัดหน่อไม้ขายมีรายไดทุกวัน โดยหน่อไม้สดจะมีแม่ค้ามารับซื้อถึงบ้าน ยิ่งในช่วงหน้าแล้งก็จะได้ราคาขายหน่อไม้สด กิโลกรัมละ 25-50 บาท

นอกจากนี้ ยังทำหน่อไม้ดองขาย กิโลกรัมละ 40 บาท หน่อไม้ต้มจิ้มน้ำพริกก็ต้มขายกิโลกรัมละ 60 บาท โดยยืนยันว่า ตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา มีรายได้วันละ 2,500 บาท จากการขายไผ่กิมซุงที่เป็นหน่อไม้สด หน่อไม้ดอง หน่อไม้ต้มจิ้มน้ำพริก ถ้าคิดเฉลี่ยแล้วไผ่กิมซุง 1 ไร่ สามารถสร้างรายได้ให้ไร่ละ 2 แสนบาท/ปี เลยทีเดียว ส่วนค่าใช้จ่ายก็มีค่าไฟฟ้าที่เป็นพลังงานเพื่อการสูบน้ำเดือนละ 2,000-2,500 บาท เท่านั้น ส่วนการดูแลก็แทบจะไม่ต้องทำอะไรมากนักจะมีบ้างก็ปีละ 1-2 ครั้ง ที่ต้องตัดแต่งกิ่งเพื่อให้สวนดูโปร่ง โล่ง สะอาด

อย่างไรก็ตาม ในส่วนการใส่ปุ๋ยก็ไม่ต้องใส่อะไรเลย เพราะใบไผ่ที่ร่วงหล่นก็จะทับถมกันย่อยสลายกลายเป็นปุ๋ย อีกทั้งสารเคมีเพื่อฆ่าหรือกำจัดแมลงศัตรูพืชก็ไม่เคยใช้ เนื่องจากในส่วนไผ่กิมซุงของตนเองนั้นไม่เคยมีโรคแมลงศัตรูพืชใดๆ นอกจากนี้ยังมีผลพลอยได้จากการ “เจาะน้ำไผ่” ที่มีความเชื่อว่า เป็นน้ำที่มีสรรพคุณรักษาโรคและมีคุณค่าต่อสุขภาพ

“ผมจะตื่นตอนตี 3 ไปเจาะน้ำไผ่ ซึ่งในแต่ละวันก็จะได้ประมาณ 10 ลิตร นำไปบรรจุขวดขายมีรายได้เสริมเป็นค่ากับข้าวได้อย่างสบาย” ประพจน์เจ้าของสวนไผ่กิมซุง กล่าว

อาชีพทำเกษตรกรผสมผสานปลูกไผ่กิมซุงบนพื้นที่แค่ 4 ไร่ บวกกับความขยันจึงทำให้มีรายได้วันละ 2,500 บาททุกวัน ทำให้สามารถมีเงินเลี้ยงครอบครัวได้อย่างสบายโดยไม่ต้องไปทำงานต่างถิ่นเหมือนในอดีต ที่สำคัญตลาดทั้งในและต่างประเทศมีความต้องการหน่อไม้อย่างต่อเนื่อง