posttoday

ตลาดปันสุข เกษตรปลอดภัย ไร้สารพิษ

31 มีนาคม 2561

กระแสตลาดสีเขียว หรือกรีน มาร์เก็ต ยังคงไม่ตกเทรนด์ แม้กระแสนี้จะเกิดขึ้นมาได้ 2-3 ปีแล้วก็ตาม

โดย ภาดนุ

 กระแสตลาดสีเขียว หรือกรีน มาร์เก็ต ยังคงไม่ตกเทรนด์ แม้กระแสนี้จะเกิดขึ้นมาได้ 2-3 ปีแล้วก็ตาม แต่ในปัจจุบันก็ยังมีตลาดสีเขียวหรือตลาดอินทรีย์ซึ่งขายพืชผักปลอดสารพิษเกิดขึ้นใหม่ๆ ทั่วเมืองไทยอยู่ตลอด

 เหมือนอย่าง "ตลาดปันสุข เกษตรปลอดภัย ไร้สารพิษ" เปิดขึ้นครั้งแรกที่อุทยานการอาชีพชัยพัฒนา จ.นครปฐม ซึ่งแรกเริ่มเดิมทีแล้ว ศูนย์วิชาการเพื่อการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ได้เป็นผู้ประสานงานโครงการตลาดปันสุขแห่งนี้ ร่วมกับ อนิรุธ สุขจิตต์ ผู้จัดการโครงการ พร้อมด้วยคณะทำงานโครงการอุทยานการอาชีพชัยพัฒนา จัดตั้งขึ้นตั้งแต่เดือน ส.ค. 2560 ที่ผ่านมา

 เรื่องนี้ รศ.ดร.เกศินี ประทุมสุวรรณ ที่ปรึกษาศูนย์วิชาการเพื่อการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม เผยว่า การเปิดตลาดปันสุข เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมการพัฒนาสัญลักษณ์ทางการค้าและการตรวจรับรองมาตรฐานปลอดสารพิษ ในโครงการนวัตกรรมเพื่อรองรับเมืองอาหารคุณภาพ พัฒนาและแปรรูปผลิตภัณฑ์ด้วยนวัตกรรม ซึ่งเป็นโครงการที่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ได้รับงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ 2560 จากกลุ่มจังหวัด เพื่อเป็นการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะในประเด็นอาหารปลอดภัย ตามมติสมัชชาสุขภาพ จ.นครปฐม ปี 2558 ที่ภาคประชาชนและภาคประชาสังคมใน จ.นครปฐม ได้เห็นพ้องร่วมกัน

ตลาดปันสุข เกษตรปลอดภัย ไร้สารพิษ

 “นอกจากนี้ การจัดตั้งตลาดปันสุขยังได้รับความร่วมมือจากเครือข่ายเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการอีกมากมาย ที่ได้นำสินค้าเกษตรปลอดภัยมาให้บริการรวมทั้งสิ้น 35 ร้านค้า โดยสามารถจำแนกได้ 4 ประเภท คือ พืชผักผลไม้ พันธุ์ไม้หรือกล้าไม้ อาหารกับเครื่องดื่ม และสินค้าเบ็ดเตล็ด

 พร้อมกันนั้น ยังมีการจัดกิจกรรมเสวนาประชารัฐ ในหัวข้อเรื่องของข้าวนครปฐม ที่คนนครปฐมไม่เคยรู้ โดยมีนักวิชาการและบรรดาเกษตรกรมาร่วมให้ข้อมูล ชวนกันคิด ชวนกันคุย รวมทั้งช่วยกำหนดทิศทางของสินค้าต่างๆ ที่จะนำมาขายในตลาดปันสุขต่อไปในอนาคตอีกด้วย

ตลาดปันสุข เกษตรปลอดภัย ไร้สารพิษ

 พูดง่ายๆ ว่าการร่วมมือกันในการเปิดตลาดปันสุขในครั้งนี้ เปรียบเสมือนเป็นการรวมพลังจากทุกภาคส่วนในการสร้างความรู้ ความเข้าใจให้กับประชาชนทั่วไปรวมทั้งผู้บริโภคด้วย ที่สำคัญยังเป็นการขับเคลื่อนให้ จ.นครปฐม ยกระดับเป็นเมืองมาตรฐาน อาหารปลอดภัย อย่างต่อเนื่องและยั่งยืนต่อไปในอนาคต จึงนับว่าเป็นเรื่องดีๆ ที่คนในชุมชนมีความสามัคคีและเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ในการให้ความร่วมมือจัดตั้งตลาดเพื่อผู้บริโภคและเกษตรกรที่ชื่อตลาดปันสุขแห่งนี้ขึ้น”

 ผู้ที่สนใจสามารถไปช่วยกันอุดหนุนและซื้ออาหารปลอดสารพิษกันได้เลย โดยตลาดนัดปันสุขจะจัดขึ้นทุกวันศุกร์ แล้วทุกวันศุกร์ต้นเดือนจะมีการจัดกิจกรรมมากมายให้ผู้ที่มาเดินซื้อของในตลาด ได้ร่วมสนุกชิงของรางวัลภายในงานด้วย

ตลาดปันสุข เกษตรปลอดภัย ไร้สารพิษ

 ตลาดปันสุขจะเปิดตั้งแต่ 09.00-17.00 น. ณ อุทยานการอาชีพชัยพัฒนา จ.นครปฐม

 นอกจากนี้ ยังมีการเปิดตลาดปันสุข (สัญจร) เกษตรปลอดภัย ไร้สารพิษ ขึ้นตามสถานที่ต่างๆ ใน จ.นครปฐม และจังหวัดใกล้เคียงอีกด้วย

ตลาดปันสุข เกษตรปลอดภัย ไร้สารพิษ

 สำหรับเกษตรกรที่สนใจอยากจะนำสินค้ามาขายที่ตลาด โทรสอบถามได้ที่ 08-7918-2087 (ลูกบอล) หรืออัพเดทข้อมูลได้ที่ http://cdsnpru.com/