posttoday

นมแพะชาห์เฮดา จากฟาร์มออร์แกนิก

03 มีนาคม 2561

สาวิตรี ผ่องโสภณ เจ้าของธุรกิจนมแพะภูเก็ตชาห์เฮดา กล่าวว่า ครอบครัวโดยคุณพ่อได้เลี้ยงแพะ กินนมแพะทุกคนแข็งแรงไม่เจ็บป่วย

โดย...อชัถยา ชื่นนิรันดร์

สาวิตรี ผ่องโสภณ เจ้าของธุรกิจนมแพะภูเก็ตชาห์เฮดา กล่าวว่า ครอบครัวโดยคุณพ่อได้เลี้ยงแพะ กินนมแพะทุกคนแข็งแรงไม่เจ็บป่วย เดิมได้ซื้อที่ดินราคาไม่แพงในสวนป่าบางขนุนที่เป็นป่าเสื่อมโทรม ทำสวนปลูกทุเรียน ลองกอง มังคุด และเลี้ยงแพะในพื้นที่ดังกล่าว เพื่อทำสวนผลไม้และธุรกิจนมแพะ จากแพะ 20 ตัว เพิ่มขึ้นนับ 100 ตัว

ต่อมาทางการได้แจ้งว่าเราบุกรุกอยู่ในที่ดินของภาครัฐ จึงได้รื้อทุกอย่างออกหมดต้องย้ายออกจากพื้นที่ดังกล่าว แพะที่มีต้องขายและแจกจนหมด แล้วย้ายไปอยู่ที่บ้านพรุสมภาร เลขที่ 163/4 หมู่ 8 ต.เทพกษัตรี อ.ถลาง จ.ภูเก็ต

เริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ โดยรับนมดิบจากเกษตรกรที่รู้จักกัน เอานมดิบนั้นมาแปรรูปทำเป็นเบเกอรี่นมแพะและนมบรรจุขวด ปริมาณการผลิตวันละ 30-50 กิโลกรัม มีนมแพะจืด นมแพะน้ำแดง นมแพะโกโก้ ราคาขวดละ 25 บาท และผลิตน้ำมัลเบอร์รี่ที่ปลูกเองด้วย ผลิต น้ำมัลเบอร์รี่วันละ 50 ขวด ราคาขวดละ 20 บาท ในอนาคตจะทำกาแฟนมแพะ ชาอินเดียนมแพะ และชาไทยนมแพะ

ปัจจุบันสาวิตรีได้พัฒนาแบรนด์ หรือโลโก้นมแพะชาห์เฮดาฟาร์ม พร้อมกับผลิตออกมาติดข้างขวดนมแพะ และเริ่มทยอยติดข้างขวดเพื่อจำหน่ายแล้ว สติ๊กเกอร์เป็นรูปหัวแพะพร้อมสโลแกน "นมแพะสดๆ 100%"

นมแพะชาห์เฮดา จากฟาร์มออร์แกนิก

การทำธุรกิจนมแพะปัจจุบัน ปัญหาที่เจอคือวัตถุดิบนมแพะที่รับ มาจากเกษตรกรนั้นไม่เพียงพอ จะ ต้องมีสำรอง จึงติดต่อกับเกษตรกรนมแพะไว้อีกหลายแห่งเพื่อความต้องการของลูกค้า

ส่วนกลยุทธ์การทำตลาดจะเน้นออกบูธตามงานทั่วไปและออกบูธที่งานหน้าสำนักงานเกษตร จ.ภูเก็ต ทุกวันพุธและพฤหัสบดี ได้กำไรวันละกว่า 1,000 บาท พอเลี้ยงครอบครัว ทำเองคนเดียว จึงไม่มีค่าจ้างลูกน้อง ไม่มีคู่แข่งขัน ได้ร่วมในโอท็อปของภูเก็ต อยู่ระหว่างการยื่นขอคัดสรรดาวและขอ อย. กลุ่มลูกค้าประจำเป็นชาวมุสลิมซะส่วนใหญ่ ส่วนกลุ่มลูกค้าอื่นก็มีคนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวด้วย

สำหรับการนำนมดิบมาแปรรูปต้องดมกลิ่นนมและทดสอบด้วยลิ้นก่อนนำมาแปรรูปให้มั่นใจได้ ในความสด สะอาด อร่อย เช่น นมโกโก้ ใช้โกโก้ 3 ชนิด มาชงให้อร่อยที่สุด ส่วนนมน้ำแดงใช้น้ำแดงเฮลซ์บลูบอยมาทำ ส่วนนมจืด ไม่ต้องมีส่วนผสมใดๆ

จากนั้นทำพาสเจอร์ไรซ์อุณหภูมิ 80 องศาเซลเซียส และนำมาน็อกน้ำแข็งให้อุณหภูมิ 40 องศาเซลเซียส นำบรรจุขวดเก็บรักษาในตู้เย็นช่องแช่แข็งเพื่อรักษาความสดของนมและพร้อมจำหน่าย นมแพะมีน้ำตาลน้อย แคลเซียมสูง มีวิตามินหลายชนิด และโปรตีนสูง อร่อยมันกว่านมวัว ไม่มีไขมัน เหมาะกับผู้ป่วยพักฟื้น สนใจติดต่อได้ ที่ เฟซบุ๊ก หน้าเพจ นมแพะภูเก็ตชาห์ เฮดา โทรศัพท์ 08-6682-6716