posttoday

น้ำตาลโตนดผง‘เสน่ห์เมืองเพชร’ เจ้าแรกของเมืองไทย

23 กุมภาพันธ์ 2561

น้ำตาลโตนดเมืองเพชรบุรีนั้น ขึ้นชื่อเรื่องความหวานหอมมาอย่างยาวนานนับร้อยๆ ปีมาแล้ว

โดย...ไชยวัฒน์ สาดแย้ม

น้ำตาลโตนดเมืองเพชรบุรีนั้น ขึ้นชื่อเรื่องความหวานหอมมาอย่างยาวนานนับร้อยๆ ปีมาแล้ว เนื่องจาก จ.เพชรบุรีนั้น มีการปลูกต้นตาลมากที่สุดในประเทศไทย และยังเป็นพื้นที่ซึ่งมีน้ำตาลโตนดที่ดีมีคุณภาพสูงสุดมีรสชาติหอมหวานและดีที่สุดของประเทศอีกด้วย

ป้าบุญสม นุชนิยม เจ้าของผลิตภัณฑ์ น้ำตาลโตนดผงแบรนด์ "เสน่ห์เมืองเพชร" ที่นับว่าเป็นสินค้าของดีอีกอย่างหนึ่งของ จ.เพชรบุรี ที่เกิดจากการ คิดใหม่ทำใหม่จนกลายเป็นตำนานและต้องถือว่าเป็นผู้คิดค้นวิธีทำให้น้ำตาล สดๆ ไม่มีสิ่งใดเจือปน ที่ได้มาจากต้น ตาลที่ขึ้นสูงเด่นเป็นสง่าชูยอดอวด ท้องฟ้าท้าลม ออกมากลายเป็นน้ำตาลโตนดผงที่สะดวกต่อการใช้งานง่ายและการเก็บรักษา

ป้าบุญสม บอกว่า จุดเริ่มต้นของผลิตภัณฑ์น้ำตาลโตนดผงนั้นเกิดขึ้นมาเมื่อครั้งที่ตนเองดำรงตำแหน่ง เป็นประธานสภาอุตสาหกรรมเพชรบุรี ซึ่งในช่วงนั้น ชาย พานิชพรพรรณ ได้ย้ายเข้ามาดำรงตำแหน่งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี และได้ตั้งคำถามว่า จ.เพชรบุรี มีอะไรที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดบ้าง ก็ได้บอกว่า มีน้ำตาลโตนด มีเขาวัง ฯลฯ

"ท่านผู้ว่าฯ จึงหันกลับมาถามว่า น้ำตาลโตนดเอาไปทำอะไรได้บ้าง เอาไปชงกาแฟได้ไหม ก็บอกว่าไม่ได้ ท่านก็ถามว่าทำไมถึงไม่ได้ ก็บอกว่ามันเหลวๆ ชงไปแล้วมันไม่อร่อย ท่านก็บอกว่าให้ทำมันออกมาเหมือนกับน้ำตาลทรายบ้างซิ ก็บอกว่าทำไม่ได้ และไม่เคยมีใครทำออกมาได้แบบนั้น เนื่องจากมันมีคุณสมบัติที่จะละลายตัวเองอยู่ตลอดจึงเป็นเรื่องยากที่จะทำแบบนั้นได้"

แต่อยู่มาวันหนึ่ง ป้าบุญสมได้ชมรายการโทรทัศน์ "กบนอกกะลา" ซึ่งบอกว่าที่ จ.นครศรีธรรมราช มีการนำน้ำตาลจากต้นจากมาทำเป็นน้ำตาลผง ป้าบุญสมจึงได้โทรศัพท์ไปคุยกับนายอำเภอปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช ว่าถ้าใครผ่านมาทาง จ.เพชรบุรี ขอให้ฝากน้ำตาลจากมาให้ทดลองกินสักหน่อย นายอำเภอปากพนัง จึงทำการจัดส่งมาให้ แต่น้ำตาลจากที่ส่งมามีที่เป็นผงมาให้ด้วย จึงรู้สึกแปลกใจว่าทำได้อย่างไรกัน จึงติดต่อประสานงานและขอไปดู ขั้นตอนการทำน้ำตาลจากให้เป็นผง

"เขาก็บอกมาว่ามันไม่ได้มีขั้นตอนที่ยุ่งยากอะไร ทุกอย่างทำด้วยมือทั้งหมด หลังจากนั้นจึงพากันเดินทางไปดูวิธีการทำน้ำตาลจากให้เป็นผง ซึ่งก็พบว่าเขาทำอยู่ในครัวเรือน กวนด้วยกระทะ ไม่ได้มีโรงงานอะไรใหญ่โต จึงขอให้เขา สอนวีธีทำให้ ถามเขาว่าใช้น้ำตาลโตนดทำได้ไหมเ ขาบอกว่าน้ำตาลโตนดทำไม่ได้เพราะจะไหม้เสียก่อน จึงนั่งดูจนเขาทำเสร็จ จากนั้นจึงได้ขอยืมเครื่องมือเขา แล้วนำเอาน้ำตาลโตนดที่นำติดไปมาทดลองทำดู ผลคือเราทำได้ ไม่ไหม้อย่างที่เขาบอก จึงนำกลับมาให้ผู้ว่าฯ ได้ดูว่าเราทำได้แล้ว"

หลังจากวันนั้นจึงได้เกิดการพัฒนาขึ้นมาจนออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ "น้ำตาลโตนดผง" พร้อมกับนำไปจดทะเบียนสิทธิบัตร หรือลิขสิทธิ์เอาไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้วด้วย และต่อมาก็มาได้เครื่องทำน้ำตาลโตนดผงของชาวญี่ปุ่นที่มาแอบทำแล้วส่งออกมานานกว่า 3 ปีมาแล้ว ซึ่งต่อมาญี่ปุ่นคนดังกล่าวก็ได้ขายเครื่องทำน้ำตาลผงให้กับป้าบุญสม แต่มีข้อแม้ว่าป้าบุญสมจะต้องทำแล้วส่งออกไปให้เขาด้วย

ป้าบุญสม บอกว่า การผลิตนั้นจะไม่ทำจำนวนมาก เพราะอยากให้ลูกค้าได้รับประทานน้ำตาลโตนดผงที่ทำออกมาใหม่ๆ อยู่เสมอ โดยเมื่อผลิตออกมาแล้วก็จะนำมาบรรจุลงในซองเล็กๆ พร้อมบรรจุลงกล่องอีกทีหนึ่ง เพื่อให้ง่ายต่อการใช้สำหรับนำไปปรุงรสชาติให้กับเครื่องดื่มต่างๆ เช่น ชา กาแฟ น้ำผลไม้ ฯลฯ

ในส่วนของเรื่องการตลาดนั้น ป้าบุญสม บอกว่าก็นำไปวางจำหน่ายตามร้านขายของฝากต่างๆ เช่น เลมอนฟาร์ม ตั้งฮั่วเส็ง ตลาด อ.ต.ก. และในงานจำหน่ายขายสินค้าโอท็อปตามสถานที่ต่างๆ โดยเฉพาะที่เมืองทองธานี นอกจากนี้ก็ยังจำหน่ายในช่องทางออนไลน์อีกด้วย

ในเรื่องของการส่งออกนั้น ขณะนี้ส่งไปขายยังประเทศญี่ปุ่น อังกฤษ ออสเตรเลีย โดยลูกค้าจะนำไปทำเป็นแบรนด์ของเขาเอง นอกจากนี้ประเทศ สวิตเซอร์แลนด์ และเยอรมนี อยู่ระหว่างการติดต่อเข้ามา มีเพียงประเทศเกาหลีเท่านั้นที่ส่งออกไปเองและทำเป็น แพ็กเกจจิ้งเหมือนกับแบรนด์เสน่ห์เมืองเพชรที่ขายอยู่ในประเทศไทย

สนใจผลิตภัณฑ์น้ำตาลโตนดผง "เสน่ห์เมืองเพชร" เจ้าแรกและเจ้าเดียวในประเทศไทยติดต่อได้ที่ โทร. 08-1984-8946