posttoday

‘บ้านมะขาม’ 20 ปีโตยั่งยืน

07 กุมภาพันธ์ 2561

20 ปีของแบรนด์ “บ้านมะขาม” จากจุดเริ่มต้นที่ทำเล็กๆ สองคน ที่มีการนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาร่วมบริหารองค์กร รวมถึงการมุ่งนำเสนอสินค้าที่มีคุณภาพแก่ลูกค้า

โดย...วราภรณ์ เทียนเงิน

20 ปีของแบรนด์ “บ้านมะขาม” จากจุดเริ่มต้นที่ทำเล็กๆ สองคน ที่มีการนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาร่วมบริหารองค์กร รวมถึงการมุ่งนำเสนอสินค้าที่มีคุณภาพแก่ลูกค้า จึงผลักดันแบรนด์เติบโตได้อย่างมั่นคง และก้าวสู่แบรนด์แปรรูปมะขามอันดับ 1 ของประเทศไทย

“นิวัฒน์ โฆวงศ์ประเสริฐ” กรรมการผู้จัดการ บริษัท สวนผึ้งหวาน ผู้ผลิตและทำตลาด ผลิตภัณฑ์มะขามแปรรูปแบรนด์ “บ้านมะขาม” เปิดเผยว่า บริษัทได้จัดตั้งธุรกิจมาเป็นเวลากว่า 20 ปีแล้ว ได้เริ่มต้นนำผลิตภัณฑ์มะขามมาสู่การแปรรูปและสร้างแบรนด์เป็นรายแรก ซึ่งได้เริ่มขายครั้งแรกใน กทม. ที่มีผลิตภัณฑ์ทั้งมะขามหวาน มะขามคลุก และมะขามแช่อิ่ม เป็นต้น โดยปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์รวมกว่า 70 รายการ พร้อมมีการส่งออกไปต่างประเทศ ทั้งประเทศ ญี่ปุ่น จีน ออสเตรเลีย ตะวันออกกลาง ยุโรป และในภูมิภาคอาเซียน

สัดส่วนยอดขายสินค้าจะมาจากตลาดในประเทศ 85% และส่งออก 15% โดยได้ส่งออกในแบรนด์บ้านมะขาม ที่ลูกค้าต่างประเทศจะรู้จักแบรนด์ รวมถึงในประเทศบริษัทมีช่องทางจำหน่ายสินค้าครอบคลุม ทั้งห้างค้าปลีก ร้านสะดวกซื้อ และร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ซึ่งแบรนด์สามารถสร้างยอดขายอันดับ 1 ในประเทศด้านแบรนด์มะขาม

“นิวัฒน์” กล่าวว่า การบริหารธุรกิจตลอดเวลากว่า 20 ปีที่ผ่านมา บริษัทเริ่มลงทุนจากทีละน้อยๆ และใช้หลักแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงมาร่วมบริหาร โดยเริ่มต้นสร้างแบรนด์ได้นำมาจาก มะขามของครอบครัวคือภรรยา ซึ่งมีสวนมะขามใน จ.เพชรบูรณ์ และทำในขนาดเล็ก พื้นที่ของครอบครัว หลังจากนั้นเมื่อมียอดขายเติบโตจึงขยายธุรกิจจากบ้านไปสู่ตึกแถว และสร้างโรงงานขนาดเล็ก โดยปัจจุบันมีพื้นที่โรงงานใน กทม. รวมถึงมีการลงทุนเพิ่มกำลังการผลิต และขยายเครือข่ายความร่วมมือกับเกษตรกรผู้ทำฟาร์มมะขามใน จ.เพชรบูรณ์

การทำแบรนด์บ้านมะขาม ไม่ได้เป็นธุรกิจแรก ก่อนหน้านี้ได้ทำธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ โดยผลิตให้แก่คอนโดมิเนียม แต่เมื่อเกิดวิกฤตเศรษฐกิจปี 2540 ที่บริษัทผลิตสินค้าไปแล้วไม่สามารถรับเงินจากลูกค้าได้ เนื่องจากลูกค้าที่ทำคอนโดมิเนียมก็ประสบปัญหาจากเศรษฐกิจ ดังนั้นจากวิกฤตก็ผลักดันสร้างโอกาสธุรกิจใหม่ ที่นำสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวคือมะขาม จากสวนมะขามของภรรยา มาเริ่มสร้างธุรกิจครั้งใหม่ ซึ่งได้เริ่มทำสองคนคือตนเองและภรรยา

ขณะเดียวกันการสร้างแบรนด์บริษัทจะมุ่งนำเสนอสินค้าที่มีความอร่อย มีคุณภาพ มีความสะอาด ปลอดภัยแก่ลูกค้า พร้อมรักษามาตรฐานการผลิต โดยให้ความสำคัญกับผู้บริโภคอย่างสูงสุด และมุ่งนำเสนอสิ่งที่ดีแก่ลูกค้า ซึ่งล่าสุดบริษัทได้รับรางวัลเอสเอ็มอีสินค้าเกษตร จัดโดย บริษัท ซีพี ออลล์ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม และสมาคมการค้าปลีกและเอสเอ็มอีทุนไทย

พร้อมกันนี้ บริษัทได้มุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์และขยายกลุ่มสินค้าใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยผลิตภัณฑ์หลายรายการต่างได้รับความนิยมจากลูกค้า เช่น กล้วยกรอบแก้วไส้มะขาม ที่บริษัทคิดค้นรายแรก และได้รับความนิยมจากลูกค้าต่างประเทศอย่างมาก ทั้งในประเทศจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้

“นิวัฒน์” กล่าวทิ้งท้ายว่า บ้านมะขามจะมุ่งขยายตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อผลักดันตลาดให้เติบโตไปด้วยกัน และมุ่งรักษาความเป็นผู้นำในตลาดต่อไป