posttoday

Seeksterรวมทุกบริการ แม่บ้าน-ช่างแอร์

05 มกราคม 2561

สตาร์ทอัพกลุ่ม Urban Tech และ Prop Tech มาแรง ครอบคลุมทุกบริการ ทั้งแม่บ้านและบริการช่างแอร์ ทำให้กลุ่มลูกค้าคนในเมืองได้รับความสะดวก

โดย...วราภรณ์ เทียนเงิน

สตาร์ทอัพกลุ่ม Urban Tech และ Prop Tech มาแรง ครอบคลุมทุกบริการ ทั้งแม่บ้านและบริการช่างแอร์ ทำให้กลุ่มลูกค้าคนในเมืองได้รับความสะดวก ทำให้ผู้ก่อตั้ง Seekster เชื่อมั่นว่า เทคโนโลยีจะสามารถเปลี่ยนแปลงและทำให้วิถีชีวิตของประชาชนได้รับความสะดวกและดีขึ้น

“ชัชนาท จรัญวัฒนากิจ” หรือโจแซ่ด ผู้ร่วมก่อตั้ง Seekster เปิดเผยว่า ทีมก่อตั้งรวมกัน 3 คน ได้แก่ ตนเอง สเฮ็บ อนันต์ทรงวิทย์ และแดเหนี่ยว ดายย์ ที่ได้สร้างบริการมาเป็นระยะเวลากว่า 2 ปีแล้ว ซึ่งจะมีรูปแบบธุรกิจทั้งการเป็นแพลตฟอร์มสำหรับหาผู้ให้บริการในการดูแลอสังหาริมทรัพย์ ทั้งบ้าน คอนโดมิเนียม หรือออฟฟิศ พร้อมกันนี้ยังมีบริการสำหรับแม่บ้านที่พร้อมเข้าไปทำความสะอาดแก่ลูกค้าที่ต้องการใช้บริการ

ขณะเดียวกัน ยังมีบริการช่างซ่อมแอร์ให้แก่ลูกค้าที่ต้องการใช้บริการซ่อมแอร์ โดยลูกค้าที่สนใจเข้ามาใช้บริการสามารถเข้าไปใช้บริการผ่านทั้งแอพพลิเคชั่น และเว็บไซต์  http://www.seekster.co ซึ่งลูกค้าที่สามารถเข้ามาจองใช้บริการล่วงหน้าในระบบได้ และได้แม่บ้าน หรือช่างแอร์ ที่พร้อมเข้าไปทำงานทันที พร้อมกันนี้ระบบมีการตรวจสอบข้อมูล การคัดกรอง และประวัติของกลุ่มผู้ที่เข้ามาทำงาน เพื่อให้ลูกค้าเกิดความมั่นใจและไม่เกิดปัญหาในการให้บริการตามมา ทั้งนี้พร้อมให้บริการในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล

ในปัจจุบันมีลูกค้าใช้บริการรวมประมาณ 6,000 ราย/เดือน และมีลูกค้าที่ใช้บริการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมีกลุ่มลูกค้าประจำ โดยธุรกิจได้ก่อตั้งมาประมาณ 2 ปีแล้ว ซึ่งการเลือกพื้นที่ใน กทม.และปริมณฑล ถือเป็นตลาดใหญ่ที่มีศักยภาพ สำหรับพื้นที่ กทม.มีกลุ่มลูกค้าที่อยู่อาศัย บ้านเดี่ยวหรือตึกแถว จำนวนประมาณ 6 ล้านครัวเรือน

การเลือกใช้บริการแม่บ้าน สามารถเลือกใช้บริการตามเวลาที่ต้องการ ถือว่าลดค่าใช้จ่าย เมื่อเทียบกับการต้องจ้างแม่บ้านประจำ เช่น การจ้างงานแม่บ้านประจำ จะต้องมีค่าใช้จ่ายรายเดือนที่ 1.2-1.4 หมื่นบาท แต่การใช้บริการ Seekster จะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 6,000-7,000 บาท/เดือน รวมถึงมีบริการให้แก่ลูกค้า หากไม่พอใจสามารถเปลี่ยนคนใหม่มาให้บริการได้

ส่วนบริการช่างแอร์ จะมีการให้บริการดูแล ซ่อมบำรุง โดยใน กทม.มีจำนวนเครื่องปรับอากาศมากกว่า 25 ล้านเครื่อง จึงเชื่อมั่นว่าสามารถขยายตลาดและกลุ่มลูกค้าใหม่ได้มากขึ้น พร้อมกันนี้บริษัทยังมีบริการในการอบรมและจัดเวิร์กช็อปให้แก่กลุ่มพนักงานทุกคน เพื่อให้บริการที่ดีที่สุดแก่ลูกค้า รวมถึงมีการจัดอันดับ เรตติ้ง แก่กลุ่มแม่บ้านที่ให้บริการ ทำให้สามารถเลือกแม่บ้านที่ต้องการใช้บริการได้

Seeksterรวมทุกบริการ แม่บ้าน-ช่างแอร์

อีกทั้งเตรียมที่จะขยายการให้บริการเพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าออฟฟิศ หรือเจาะกลุ่มลูกค้าแบบบีทูบี ที่สนใจใช้บริการกลุ่มแม่บ้านและสามารถขยายสู่การใช้บริการลูกค้าประจำได้ ซึ่งตลาดนี้มีโอกาสและมีศักยภาพในการขยายธุรกิจได้อย่างดี รวมถึงการมุ่งสร้างสรรค์บริการที่ดีแก่ลูกค้า

ชัชนาท กล่าวต่อว่า ธุรกิจได้ก่อตั้งมาเป็นเวลาประมาณ 2 ปี จากผู้ร่วมก่อตั้ง 3 คน โดยในปีก่อนมีการเติบโตของธุรกิจ ประมาณ 7-8 เท่า โดยช่วงแรกที่ได้เริ่มทำสตาร์ทอัพ รูปแบบธุรกิจจะเป็นการเปิดให้ลูกค้าที่ต้องการใช้บริการต่างๆ มาเขียนความต้องการไว้ในเว็บไซต์ ต่อมาได้มีการปรับรูปแบบธุรกิจและได้เข้าร่วมโครงการของดีแทค ทั้งดีแทค แอคเซอเลอเรท ในปีก่อน ซึ่งทีมได้เข้ารอบ 20 ทีมสุดท้าย ทำให้ได้รู้จักเมนทอร์ พร้อมให้คำแนะนำธุรกิจ ส่งผลให้ในช่วงปลายปี 2559 ได้มีการปรับแผนธุรกิจใหม่และมุ่งบริการดังกล่าว

ต่อมาได้เข้าร่วมโครงการ ดิจิทัล เวนเจอร์ส บริษัทผู้พัฒนาฟินเทคเครือธนาคารไทยพาณิชย์ และได้รับรางวัลที่ 2 จากการเข้าร่วมโครงการ รวมถึงมีนักลงทุนรายบุคคล ที่เป็นแองเจิลอินเวสเตอร์ และมีกองทุน 500 ตุ๊กตุ๊กเข้ามาร่วมลงทุนหลังจากนั้น ในปีนี้ได้เข้าร่วมโครงการดีแทค แอคซูเลท พร้อมกับได้รับรางวัล Best Performing Startupจากโครงการ dtac Accelerate batch 5 โดยมี “ทิวา ยอร์ค” ซีอีโอของ ขายดีดอทคอม (Kaidee) มาร่วมเป็นโค้ช ถือเป็นโค้ชที่ให้คำแนะนำอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เข้าร่วมโครงการดีแทคในปีแรกแล้ว จึงส่งผลทำให้ธุรกิจมีการเติบโต

“ชัชนาท” กล่าวว่า ในปัจจุบันมีผู้ประกอบการรายอื่นที่มีการให้บริการดังกล่าว แต่ถือว่าการมีคู่แข่งไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัวและบริษัทไม่ได้มุ่งแข่งขันกับผู้ประกอบการรายใด โดยมุ่งการทำธุรกิจเพื่อให้ลูกค้าได้รับประโยชน์ และมีความสะดวกมากที่สุดไปพร้อมกัน รวมถึงการสร้างระบบทำให้เกิดประโยชน์แก่ผู้ใช้งานอย่างแท้จริง

“การทำสตาร์ทอัพหลายคนจะยึดติดในเรื่องไอเดีย แต่ควรจะให้ความสำคัญกับกลุ่มลูกค้าเป็นหลัก และลูกค้าสำคัญที่สุด พร้อมกับมุ่งสร้างบริการและการมีหลักประกันที่ดีแก่ลูกค้า” ชัชนาท กล่าว

สำหรับทีมก่อตั้งที่แต่ละคนมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านแตกต่างกัน โดยทุกคนต่างมีเป้าหมาย ต้องการทำให้คนไทยได้ใช้เทคโนโลยีที่มีคุณภาพ ทำให้กลุ่มลูกค้าคนไทยได้รับความสะดวกสุด และการทำให้คุณภาพชีวิตของกลุ่มผู้ให้บริการ ที่ต้องใช้แรงงานมีคุณภาพที่ดีขึ้นไปพร้อมกัน รวมถึงสามารถจัดตารางเวลาการทำงานได้ดีขึ้นและเพิ่มรายได้มากขึ้น

“ในอนาคตจะมุ่งสร้างเทคโนโลยีที่มีคุณภาพ ทำให้คนไทยได้ใช้ รับความสะดวกมากสุด พร้อมกับจะสร้างเทคโนโลยีเพื่อทำให้กลุ่มที่ต้องใช้แรงงานในการทำงาน มีคุณภาพชีวิตดีมากขึ้นไปด้วย” ชัชนาท กล่าว

ในปีนี้ Seekster พร้อมมุ่งจะผลักดันธุรกิจเติบโตอย่างต่อเนื่องและขยายกลุ่มลูกค้าใหม่ รวมถึงการที่จะระดมทุนรอบใหม่พร้อมกับมีกองทุนระดับโลก ที่สนใจเข้าลงทุนในบริษัท คาดว่าธุรกิจจะสามารถปรับจากระดับ พรีซีรี่ส์เอ ให้เข้าสู่ซีรี่ส์เอให้ได้