posttoday

โอกาสธุรกิจ

19 ธันวาคม 2560

ภาพรวมอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ของประเทศไทยในปี 2561 น่าจะเติบโตอยู่ที่ 4.5% โดยขึ้นอยู่กับสถานการณ์เศรษฐกิจโลก ค่าเงินบาทและการเลือกตั้ง

โดย[email protected]

คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดงาน The Flagship Summit : Future Fast - Forward ว่า ปี 2561 เป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงและเป็นปีแห่งโอกาส

พสุ เดชะรินทร์ คณบดีคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ภาพรวมอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ของประเทศไทยในปี 2561 น่าจะเติบโตอยู่ที่ 4.5% โดยขึ้นอยู่กับสถานการณ์เศรษฐกิจโลก ค่าเงินบาทและการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมที่ได้รับอานิสงส์จากการเติบโตของเศรษฐกิจ และการสนับสนุนจากรัฐบาล ได้แก่ ธุรกิจท่องเที่ยว ธุรกิจส่งออกด้านเกษตร อาหาร ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จำพวกคอนโดที่อยู่ตามแนวโครงการรถไฟฟ้า

ขณะที่อุตสาหกรรมประเภทธุรกิจมีเดียบันเทิง ธุรกิจการเงิน ธุรกิจการสื่อสารโทรคมนาคม ธุรกิจค้าปลีก ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากการก้าวล้ำของเทคโนโลยี AI, Fintech, Algorithmic Trading, Blockchain, Smart Data ข้อมูลที่แปลงสภาพมาจาก Big Data ที่พร้อมสำหรับนำไปใช้

การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ ถือเป็นโอกาสทางธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการ ดังนั้นองค์กรธุรกิจจึงต้องมีการปรับตัว ด้วยการเรียนรู้เทรนด์ทางกลยุทธ์ อย่างการสร้างตลาดใหม่ โดยที่ตลาดเดิมยังคงอยู่ สร้างความต้องการใหม่ๆ และการเพิ่มศักยภาพและผสมผสานการใช้งานเทคโนโลยี Digital Transformation หรือกลยุทธ์ในการสร้าง Shared Value รวมถึงการ นำเอา Smart Data มาช่วยวางแผนกลยุทธ์ด้วยการวิเคราะห์ข้อมูล

ขณะเดียวกันก็ต้องศึกษาเรื่องของรูปแบบธุรกิจ (Business Model) ใหม่ๆ อย่าง O2O (online to offline) ที่กำลังมาแรง ซึ่งการเรียนรู้เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด ไม่ว่าจะเป็นผู้นำ หรือพนักงานในองค์กรก็ตาม ต้องพร้อมที่จะเรียนรู้ตลอดเวลา ต้องปรับตัว รวมถึงเร่งการลงทุนในด้านเทคโนโลยี และมองหาโอกาสการเติบโตให้กับธุรกิจ

นอกจากนี้ พสุ กล่าวเสริมว่า คุณสมบัติของคนที่จะมาเป็นผู้นำองค์กรในปี 2561 จะต้องเป็นคนถ่อมตัวทางปัญญา พร้อมที่จะเรียนรู้ตลอดเวลา และยังต้องทันสมัย รู้ทันเทคโนโลยีและสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลงไป และต้องไม่หยุดนิ่งที่จะติดตามการเปลี่ยนแปลงต่างๆ รวมถึงเปิดใจยอมรับ เรียนรู้ต่อความแตกต่าง วิธีการใหม่ๆ หรือความล้มเหลว และยังต้องตัดสินใจจากข้อมูล ข้อเท็จจริง พร้อมที่จะปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ข้อมูลใหม่ๆ

ที่สำคัญการทำงานเป็นทีมจะช่วยเสริมให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้ง่ายและเร็วขึ้น โดยผู้นำองค์กรอาจไม่จำเป็นต้องรู้ทุกอย่าง และต้องมีการเคลื่อนไหว หรือมีการตัดสินใจที่รวดเร็ว

โอกาสธุรกิจมีอยู่เสมอ ขึ้นอยู่กับว่าคุณพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงและคว้าโอกาสนั้นหรือไม่