posttoday

เครื่องเรือนไทยบุกดูไบ

11 ธันวาคม 2560

แนะผู้ประกอบการไทยเร่งเปิดตลาดใหม่ส่งออกดูไบ ตะวันออกกลาง เฟอร์นิเจอร์กลุ่มโรงแรมโต 15%

อุตสาหกรรมเครื่องเรือนแนะผู้ประกอบการไทยเร่งเปิดตลาดใหม่ส่งออกดูไบ ตะวันออกกลาง เฟอร์นิเจอร์กลุ่มโรงแรมโตสูง 15%

นายจิรวัฒน์ ตั้งกิจงามวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ อุตสาหกรรมดีสวัสดิ์ ในฐานะนายกสมาคมธุรกิจไม้ และอุปนายกสมาคมเครื่องเรือนไทย เปิดเผยว่า ตลาดส่งออกที่มีศักยภาพของผู้ประกอบการ ในอุตสาหกรรมเครื่องเรือนไทยจะเป็น ในภูมิภาคตะวันออกกลาง ทั้งประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมืองดูไบ ซึ่งจะจัดเวิลด์เอ็กซ์โปในปี 2563 จึงมีการก่อสร้างโรงแรมและที่พักอาศัยใหม่จำนวนมาก ทำให้สินค้ากลุ่มเฟอร์นิเจอร์ที่เกี่ยวกับที่พักอาศัยและโรงแรมจึงมีโอกาสส่งออกอย่างมาก

ขณะเดียวกัน ตลาดในประเทศ ตะวันออกกลาง รวมถึงประเทศกาตาร์ ที่จะเป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟุตบอลโลกในปี 2565 ทำให้มีการก่อสร้างในประเทศ เพิ่มขึ้น รวมถึงประเทศในภูมิภาคอาเซียน ทั้งกัมพูชา เวียดนาม และจีนตอนใต้ ต่างมีความต้องการสินค้าเครื่องเรือนไทยเช่นกัน จึงอยากให้ผู้ประกอบการไทยกลุ่มเครื่องเรือนและเฟอร์นิเจอร์ได้ปรับแผนธุรกิจและเข้าไปรุกทำตลาด รวมถึงไปออกงานแสดงสินค้าในต่างประเทศเพิ่มขึ้น

สำหรับภาพรวมการส่งออกสินค้าเฟอร์นิเจอร์ที่เกี่ยวกับที่พักอาศัยและโรงแรม รวมถึงกลุ่มเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ในร้านอาหารและร้านเครื่องดื่มมีการขยายตัวมากกว่า 10-15% แต่หากเป็นการส่งออกสินค้าในตลาดทั่วไป ในปี 2560 คาดว่าจะมีการขยายตัว 5-10%

"อยากให้ผู้ประกอบการไทยเตรียมพร้อมทำตลาดทั้งในและส่งออกไปต่างประเทศ ไม่ควรเลือกเพียงตลาดเดียว เพราะหากตลาดใดมีปัญหาก็จะมีผล กระทบต่อธุรกิจ" นายจิรวัฒน์ กล่าว