posttoday

ครีมบำรุงผิว ‘วนพรรณฟาร์ม’ ออร์แกนิกจากเศรษฐกิจพอเพียง

24 พฤศจิกายน 2560

กระแสออร์แกนิกนั้นมาแรงมาก ไม่ว่าจะเป็นอาหารการกิน ยารักษาโรค บำรุงสุขภาพ รวมทั้งผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและประทินโฉมแปรรูปจากสมุนไพรที่มีอยู่ในธรรมชาติ

โดย...ไชยวัฒน์ สาดแย้ม

กระแสออร์แกนิกนั้นมาแรงมาก ไม่ว่าจะเป็นอาหารการกิน ยารักษาโรค บำรุงสุขภาพ รวมทั้งผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและประทินโฉมแปรรูปจากสมุนไพรที่มีอยู่ในธรรมชาติ ซึ่งมีอยู่มากมายอาจกล่าวได้ว่านับร้อยแบรนด์

แต่สำหรับผลิตภัณฑ์ “วนพรรณฟาร์ม” สิ่งที่แตกต่าง คือ แบรนด์นี้เกิดขึ้นมาจากการน้อมนำแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นจุดเริ่มต้น

ณัฐปวีย์ โชคสถาพร เจ้าของผลิตภัณฑ์ แชมพู สบู่ โลชั่นบำรุงผิว ที่ผลิตมาจากพืชสมุนไพรออร์แกนิก แบรนด์  “วนพรรณฟาร์ม” แบรนด์ชาวบ้านแท้ จาก อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น บอกว่า เริ่มต้นจากการทำเกษตรอินทรีย์ในรูปแบบทฤษฎีใหม่ โดยทำตามโครงการพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้วยหลักการปลูกป่าสามอย่างประโยชน์สี่อย่าง ซึ่งได้มีการปลูกพืชพันธุ์ต่างๆ พร้อมกับขุดสระเก็บน้ำเอาไว้ใช้ บนพื้นที่ 14 ไร่ ปลูกไม้ไว้ใช้สอย และยังสามารถเป็นเงินออมเป็นบำนาญให้กับชีวิตในอนาคตได้ นอกจากนี้แล้วภายในพื้นที่ยังมีการแบ่งมาปลูกพืชผักต่างๆ ไว้กิน เช่น การทำนาข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวเหนียว และสมุนไพรต่างๆ นอกจากนี้ก็มีการเลี้ยงปลา เลี้ยงไก่ไข่ อันเป็นพื้นฐานของการมีอยู่มีกินตามหลักการของการทำการเกษตรแบบทฤษฎีใหม่

“เพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่าของผลผลิตทางการเกษตร จึงได้เกิดแนวคิดที่จะนำเอาพืชสมุนไพรต่างๆ ที่ปลูกไว้กินไว้ใช้นำมาทำการแปรรูปเป็นสบู่และครีมต่างๆ เป็นการลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ และยกระดับด้วยการผลิตขึ้นมาแล้วนำออกไปจำหน่าย จดทะเบียนให้เป็นสินค้าโอท็อป เช่น แชมพูอัญชันบอระเพ็ดแชมพูข้าวไรซ์เบอร์รี่ แชมพูชาโคล
สมุนไพร สบู่เหลวขมิ้นน้ำผึ้ง สบู่เหลวว่านหางจระเข้มะขามเปียก สบู่เหลวชาโคลสมุนไพร”

การขายเมื่อเริ่มแรกนั้น ณัฐปวีย์ บอกว่า นำออกไปจำหน่ายตามงานสินค้าโอท็อปที่มีการจัดขึ้นทั้งในพื้นที่และตามภูมิภาคต่างๆ หรือที่เมืองทองธานี ซึ่งได้รับการตอบรับจากลูกค้าได้เป็นอย่างดี จากนั้นได้มีการต่อยอดผลิตภัณฑ์ ด้วยการออกสินค้าใหม่ เป็นเซรั่มข้าวหอมมะลิโปรตีนรังไหม สำหรับบำรุงผิวหน้า โดย จ.ขอนแก่น นั้นขึ้นชื่อในเรื่องของผ้าไหม การเลี้ยงไหมจึงเป็นวัตถุดิบที่หาได้ง่ายในท้องถิ่น โดยการผลิตเซรั่มบำรุงผิวหน้า ได้ที่ปรึกษาในขั้นตอนของการผลิตจากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม

“กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นวัยกลางคน ที่มีปัญหาในเรื่องของผมหงอกผมร่วง จึงหันหน้ามาหาผลิตภัณฑ์ประเภทสมุนไพร เมื่อเขานำไปใช้ก็จะเห็นว่าผมร่วงลดลง จึงได้เป็นลูกค้าประจำและยังมี การบอกต่อๆ กันไป ก็ทำให้เรามีกลุ่มลูกค้าทำการสั่งซื้อเพิ่มมากยิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง”

นอกจากนี้แล้ว ยังมีกลุ่มลูกค้าอีกกลุ่มหนึ่งที่นำไปใช้แล้วเห็นผล ก็ได้ว่าจ้างให้ผลิต แต่นำมาจำหน่ายในแบรนด์อื่น ซึ่งก็มีอยู่หลายราย

การต่อยอดผลิตภัณฑ์ในอนาคตนั้น มีแนวคิดที่จะผลิตสินค้าประเภทสารสกัดจากสมุนไพร ประเภทอโรมาในรูปแบบต่างๆ เพื่อเตรียมที่จะเจาะกลุ่มลูกค้าต่างประเทศ ซึ่งชอบสินค้าอโรมาจากประเทศไทย รวมไปถึงกลุ่มลูกค้าที่จะนำไปทำเครื่องสำอางต่างๆ

สำหรับตลาดต่างประเทศก็มีการสั่งแชมพูมะกรูดออกไปทดลองจำหน่ายที่ฮ่องกงแล้ว รอเพียงผลตอบรับว่าจะออกมาเป็นอย่างไร

สนใจในผลิตภัณฑ์ วนพรรณฟาร์ม สามารถติดต่อได้ที่โทร.08-6893-4555  และ 09-4526-2925