posttoday

‘กาแฟวาวี’ เติบโตอย่างยั่งยืนสู่ออร์แกนิก

07 ตุลาคม 2560

“กาแฟวาวี” แบรนด์สัญชาติไทย มีพื้นที่ปลูกกาแฟในภาคเหนือและขยายธุรกิจได้ต่อเนื่อง ตลอดเวลา 16 ปีที่ผ่านมา พร้อมมุ่งสร้างแบรนด์กาแฟสู่กาแฟออร์แกนิก

โดย..วราภรณ์ เทียนเงิน

“กาแฟวาวี” แบรนด์สัญชาติไทย มีพื้นที่ปลูกกาแฟในภาคเหนือและขยายธุรกิจได้ต่อเนื่อง ตลอดเวลา 16 ปีที่ผ่านมา พร้อมมุ่งสร้างแบรนด์กาแฟสู่กาแฟออร์แกนิก โดยต้องการสร้างแบรนด์กาแฟไทยให้มีแตกต่างและโดดเด่นมากที่สุด

“ไกรสิทธิ์ ฟูสุวรรณ” กรรมการผู้จัดการ บริษัท กาแฟวาวี ผู้ก่อตั้งและเจ้าของร้านกาแฟ “วาวี” (Wawee) เปิดเผยว่า ร้านกาแฟวาวี ได้อยู่ในประเทศไทยมาร่วม 16 ปีแล้ว จุดเริ่มต้นจากการเห็นศักยภาพของตลาดกาแฟในประเทศไทยมีช่องว่างและน่าสนใจ จึงสร้างแบรนด์กาแฟวาวี ซึ่งมีพื้นที่ปลูกกาแฟอราบิกาอยู่พื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะบนดอยช้าง อ.แม่สรวย จ.เชียงราย

กาแฟวาวีมีการทำธุรกิจกาแฟอย่างครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ซึ่งพื้นที่แหล่งปลูกกาแฟของบริษัทเอง และมีศูนย์กลางการเรียนรู้ฝึกอบรมกาแฟวาวี อยู่ที่ จ.เชียงราย และมีโรงงานคั่วเมล็ดกาแฟอยู่ที่ จ.เชียงใหม่ พร้อมกับมีสาขาที่เป็นแบรนด์ของบริษัท

สำหรับการทำธุรกิจแบรนด์กาแฟ ที่ปัจจุบันมีผู้ประกอบการจำนวนมากและมีรายใหญ่หลักๆ ในประเทศ ดังนั้นต้องสร้างแบรนด์ให้แตกต่าง โดยปรับแบรนด์กาแฟสู่ระดับบน (พรีเมียม) พร้อมมุ่งสู่กาแฟออร์แกนิก ซึ่งได้ร่วมทำงานกับเกษตรกรอย่างใกล้ชิด และรวบรวมเกษตรกรจำนวน 3-4 กลุ่มที่ดอยช้าง จ.เชียงราย มาปลูกกาแฟออร์แกนิก เพื่อร่วมรักษาพื้นที่ต้นน้ำและไม่ให้ใช้สารเคมี พร้อมใช้ปุ๋ยอินทรีย์ของชาวไร่กาแฟ

การปลูกกาแฟออร์แกนิกระยะแรก ผลผลิตอาจไม่ได้มีจำนวนสูงเท่าแบบเดิม แต่ผ่านมาเป็นเวลาร่วม 4 ปี ผลผลิตออร์แกนิกที่ไม่ใช้สารเคมีก็เพิ่มให้ผลิตสูงเหมือนการปลูกแบบทั่วไป แสดงให้เห็นว่าการปลูกแบบออร์แกนิกให้ผลผลิตสูงได้เช่นกัน อีกทั้งช่วงแรกอาจต้องลงทุนระดับสูงและมีความตั้งใจอย่างมาก โดยผลผลิตเป็นไปตามที่บริษัทได้วางไว้ และแบรนด์ได้รับการรับรองมาตรฐานออร์แกนิกจากต่างประเทศ

“ในช่วงการจะต้องลงทุนปรับสู่การปลูกออร์แกนิกและใช้พลังเยอะ แต่บริษัทได้รับการส่งเสริมจากธนาคารพัฒนาวิสาหกิจ ขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย รวมถึงมีพันธมิตรมาส่งเสริมเพิ่มขึ้น” ไกรสิทธิ์ กล่าว

ทั้งนี้ การปรับแบรนด์กาแฟวาวีให้อยู่ในระดับบน แต่ไม่ได้แข่งกับแบรนด์ขนาดใหญ่ระดับโลกจากต่างประเทศ หรือแข่งกับแบรนด์ขนาดใหญ่ในไทย แต่กาแฟวาวีอยู่ระดับตรงกลางของสองแบรนด์ดังกล่าว

“วันแรกที่ขายกาแฟได้รับเงิน 187 บาท แต่เมื่อทำแล้วต้องมุ่งพัฒนาสินค้าทำให้ขายได้ หากทำแล้วเกิดข้อผิดพลาด ต้องพร้อมแก้ไข สิ่งสำคัญคือกำลังใจและความอดทน” ไกรสิทธิ์ กล่าว

บริษัทได้ตั้งเป้าหมายจะมุ่งขยายกาแฟวาวีสู่กลุ่มลูกค้ามากที่สุดและระยะยาวสนใจเข้าจดทะเบียนในตลาด หลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ