posttoday

ปรับแผนช่วยรายย่อย

04 ตุลาคม 2560

กระทรวงอุตฯ ปรับรายละเอียดช่วยเอสเอ็มอีประกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน ยันคูปอง 3 หมื่น ใช้ได้ทั้งผู้ส่งออกและนำเข้า

กระทรวงอุตฯ ปรับรายละเอียดช่วยเอสเอ็มอีประกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน ยันคูปอง 3 หมื่น ใช้ได้ทั้งผู้ส่งออกและนำเข้า

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรมได้รายงานให้ที่ประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบเพื่อขอปรับแก้ไขรายละเอียดของโครงการ ส่งเสริมความรู้ให้กับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน หรือมาตรการสนับสนุนคูปองวงเงิน 3 หมื่นบาท/ราย ให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ทำธุรกรรมเงินตราต่างประเทศ FX Option ซึ่งได้รับอนุมัติจาก ครม.ไปเมื่อวันที่ 26 ก.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากมีเนื้อหาบางส่วนก่อให้เกิดความสับสนและ ความเข้าใจผิดในการตีความ

ทั้งนี้ กระทรวงอุตสาหกรรมได้มีการปรับแก้ใหม่เป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอีสามารถใช้คูปองเพื่อซื้อ FX Option ซึ่ง เป็นการซื้อสิทธิที่จะซื้อหรือขายเงินตราต่างประเทศ โดยสามารถใช้ได้เฉพาะ  FX Option ขั้นพื้นฐาน เป็นการซื้อขายธรรมดาไม่ซับซ้อน สามารถใช้สิทธิเมื่อใดก็ได้ในเวลาที่กำหนด ซึ่งทำให้เกิดความชัดเจนว่าสามารถใช้คูปองสำหรับการซื้อสิทธิที่จะซื้อเงินตราต่างประเทศของผู้นำเข้า และขายเงินตราต่างประเทศสำหรับผู้ส่งออก จากเดิมที่มีการตีความว่าผู้ที่สามารถใช้สิทธิจะเป็นผู้นำเข้าที่ต้องซื้อเงินตราต่างประเทศเท่านั้น

สำหรับมาตรการเพิ่มขีดความสามารถและส่งเสริมความรู้ให้กับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน ประกอบด้วยมาตรการส่งเสริมให้เอสเอ็มอีในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน โดยมีคุณสมบัติผู้ประกอบการจะต้องมียอดขายไม่เกิน 400 ล้านบาท/ปี  ในระยะแรกให้เน้นกลุ่มที่ยอดขายไม่เกิน 100  ล้านบาท/ปีก่อน ซึ่งจะใช้งบประมาณดำเนินการตลอดโครงการ 500 ล้านบาท