posttoday

เคาะ500ล.กันเสี่ยง ครม.ไฟเขียวมาตรการช่วยเอสเอ็มอีส่งออกมูลค่ากว่า5หมื่นล.

27 กันยายน 2560

ครม.ผ่านมาตรการเพิ่มขีดความสามารถเอสเอ็มอีป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน ใช้งบ 500 ล้าน ช่วยผู้ประกอบการ

ครม.ผ่านมาตรการเพิ่มขีดความสามารถเอสเอ็มอีป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน ใช้งบ 500 ล้าน ช่วยผู้ประกอบการ

นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2560 ได้อนุมัติมาตรการเพิ่มขีดความสามารถและส่งเสริมความรู้ให้วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งผ่านการอนุมัติของคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เฉพาะกิจ) เมื่อวันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมา ประกอบด้วยมาตรการส่งเสริมให้เอสเอ็มอีป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน โดยมีคุณสมบัติผู้ประกอบการจะต้องมียอดขายไม่เกิน 400 ล้านบาท/ปี ในระยะแรกให้เน้นกลุ่มที่ยอดขายไม่เกิน 100 ล้านบาท/ปีก่อน ใช้งบประมาณดำเนินการตลอดโครงการ 500 ล้านบาท โดยใช้จ่ายจากงบกลางปี 2560

ทั้งนี้ ลักษณะดำเนินการจะเป็นการอบรมให้ความรู้เรื่องการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน รวมถึงเรื่องอื่นที่จำเป็นในการดำเนินธุรกิจ เช่น วิธีชำระเงิน การบริหารความเสี่ยงด้านการค้าต่างประเทศ การจัดทำบัญชีและภาษีเบื้องต้น การขอสินเชื่อธนาคาร โดยในระยะแรกมีกลุ่มเป้าหมายที่จะดำเนินการ 5,000 ราย

นอกจากการอบรมให้ความรู้แล้ว จะให้คูปองส่วนลดเพื่อซื้อออปชั่นเพื่อป้องกันความเสี่ยง 3 หมื่นบาท/ราย โดยผู้ประกอบการระยะแรกที่ 5,000 รายนี้ จะใช้งบประมาณส่วนแรกก่อน 150 ล้านบาท หลังจากนั้นเมื่อสิ้นสุดโครงการในวันที่ 30 มิ.ย. 2561 แล้วจะมีการประเมินผลโครงการหากมีการดำเนินการได้ดี จะใช้งบประมาณส่วนที่เหลือ 350 ล้านบาทดำเนินการต่อไป

"วงเงิน 3 หมื่นบาท สามารถช่วยให้เอสเอ็มอีที่เป็นผู้ส่งออกและนำเข้าซื้อออปชั่นได้ในวงเงิน 1 แสนดอลลาร์ หรือ 3 ล้านบาท หากใช้สิทธิเต็มวงเงินทั้ง 500 ล้านบาท จะทำให้มีเอสเอ็มอีที่ป้องกันความเสี่ยงได้ 1.7 หมื่นราย หรือป้องกันความเสี่ยงให้กับรายได้จากการ นำเข้าส่งออก 5 หมื่นล้านบาท" นายอุตตม กล่าว