posttoday

‘ร้าน Pieces’ คาเฟ่-เกสต์เฮาส์ ย่านสำเพ็ง

29 สิงหาคม 2560

กราฟฟิกดีไซเนอร์รุ่นใหม่ที่มีความฝันในการสร้างร้านกาแฟและเกสต์เฮาส์ในแบบฉบับที่ไม่เหมือนใคร จึงเลือกเปิดร้านพิเศษ (Pieces Café and Bed) บริเวณถนนทรงวาด

 โดย...วราภรณ์ เทียนเงิน

กราฟฟิกดีไซเนอร์รุ่นใหม่ที่มีความฝันในการสร้างร้านกาแฟและเกสต์เฮาส์ในแบบฉบับที่ไม่เหมือนใคร จึงเลือกเปิดร้านพิเศษ (Pieces Café and Bed) บริเวณถนนทรงวาด ใกล้กับท่าเรือราชวงศ์ ในย่านสำเพ็ง โดยเป็นย่านสุดเก่าแก่ของประเทศไทย พร้อมมุ่งนำเสนอสิ่งที่พิเศษแก่ลูกค้า

“ปิยาภา วิเชียรสาร” เจ้าของร้าน “พิเศษ” (Pieces Café and Bed) เปิดเผยว่า ได้เลือกเปิดร้านกาแฟและเกสต์เฮาส์ บริเวณถนนทรงวาด ย่านสำเพ็ง-เยาวราช มาจากความชอบในพื้นที่บริเวณนี้ที่เป็นย่านเก่าแก่ มีเสน่ห์ ดังนั้นร้านจึงจะนำเสนอทั้งเมนูเครื่องดื่ม และเมนูขนม ที่มีความพิเศษตามชื่อร้าน โดยแต่ละเมนูผ่านการคิดค้นมาให้มีเอกลักษณ์ รสชาติ ในแบบฉบับเฉพาะตัว

“ปิยาภา” กล่าวถึงความเป็นมาของการเลือกเปิดร้านพิเศษ ขนาด 3 ชั้น บริเวณถนนทรงวาด ใกล้กับท่าเรือราชวงศ์ว่า เป็นความฝันตั้งแต่ช่วงเรียน ที่ต้องการเปิดร้านแห่งนี้ โดยเมื่อทำงานไปจนถึงจุดที่เราคิดว่า ต้องการเปิดร้านแล้วก็ตัดสินใจเปิดเกสต์เฮาส์และร้านกาแฟควบคู่กัน ซึ่งกาแฟของร้านจะเป็นการทำกาแฟแบบโมกาพอต (Moka pot) ที่เป็นเครื่องทำกาแฟในสไตล์ฝรั่งเศส ถือเป็นรูปแบบการชงกาแฟที่มีความละเอียดอ่อน ทำให้ได้ทดลองสิ่งใหม่อย่างไม่จบสิ้น

“ตนเองอายุ 26 ปี ภายหลังที่ได้เรียนจบคณะศิลปกรรมออกแบบนิเทศศิลป์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ได้ทำงานกราฟฟิกดีไซเนอร์ในบริษัทเอกชน แต่ความตั้งใจจริงเรารู้ว่า อยากเปิดทั้งเกสต์เฮาส์ หรือโฮสเทล ดังนั้นก็ตัดสินใจเปลี่ยนและมาสร้างร้านอย่างเต็มตัว พร้อมกับเริ่มลงทุนด้วยการกู้เงินมาสร้างร้านแห่งนี้ รวมถึงเลือกเป็นฟรีแลนซ์ด้านกราฟฟิกดีไซเนอร์” ปิยาภา กล่าว

สำหรับการเปิดร้านในช่วงแรกๆ กลุ่มลูกค้าจะรู้จักผ่านช่องทางโซเชียล มีเดีย ที่มีบล็อกเกอร์ชาวไทยเดินทางมาในย่านนี้ ได้พบร้านโดยบังเอิญพร้อมกับเขียนแนะนำ ทำให้มีลูกค้ารู้จักเพิ่มขึ้น ต่อมาก็มีบล็อกเกอร์ชาวไต้หวัน และบล็อกเกอร์ชาวจีน ได้มาที่ร้าน พร้อมกับเขียนแนะนำผ่านสื่อโซเชียล ส่งผลให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาร้านมากขึ้น

“ได้ตระเวนเลือกดูพื้นที่เปิดร้านหลายแห่งมาก ในที่สุดเลือกที่แห่งนี้เพราะชื่นชอบบรรยากาศ และมีตึกเก่าโดยรอบสวยงาม คนย่านแถวนี้ก็น่ารักพร้อมต้อนรับ ส่วนการเลือกตึกแห่งนี้เพราะเป็นตึกที่เราชอบ ที่ยังคงความสวยงาม เป็นตึกที่เก่าแก่”ปิยาภา กล่าว

ร้านมีเมนูขนมที่ได้มีการคิดค้นและร่วมพัฒนาใหม่ที่มีเอกลักษณ์ โดยมีเมนูเครื่องดื่มในร้าน จำนวน 19 เมนู และเมนูขนม 5 เมนู พร้อมกันนี้การเลือกตกแต่งร้าน ใช้วัสดุรีไซเคิล หรือเฟอร์นิเจอร์เก่ามาทำใหม่ เพื่อให้แต่ละมุมในร้านออกมาดูดี รวมถึงการเพิ่มเมนูเครื่องดื่มและขนมใหม่เพื่อให้ลูกค้าได้ทดลองชิม เฉลี่ยประมาณ 2 เดือนครั้ง

การบริหารจัดการร้านก็จะดูแลบริหารร้านเองทั้งหมด เพราะเป็นสิ่งที่เรามีความถนัดและเป็นความชอบที่ได้ทำเพื่อบริการร้านให้ดีที่สุด รวมถึงต่อจากนี้จะมุ่งทำกิจกรรมเพื่อจัดกิจกรรมเพื่อโปรโมทที่พัก “เกสต์เฮาส์” มากขึ้น เพื่อทำให้ลูกค้ารู้จัก ซึ่งได้มีการทำกิจกรรมโปรโมทผ่านทั้งเฟซบุ๊ก www.facebook.com/piecescafeand bed และ AIRBNB เป็นต้น

“เราเลือกบริหารจัดการร้านเอง เพราะร้านเป็นสิ่งที่ตั้งใจจริง และเป็นความภูมิใจที่อยากทำมาก โดยร้าน ‘พิเศษ’ ต้องการนำเสนอสิ่งที่ดีแก่ลูกค้า ทั้งการนำเสนอเมนูเครื่องดื่มและเมนูขนม รวมถึงนำเสนอให้แก่ลูกค้าคนไทย และกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ พร้อมกับการสร้างร้านที่เรารักให้ดีที่สุด” ปิยาภา กล่าวปิดท้าย