posttoday

ดันลงทุนวิจัยนวัตกรรม

24 สิงหาคม 2560

ดันลงทุนวิจัยนวัตกรรมวางเป้า 20 ปี แตะ 2% ของจีดีพี ขึ้นแท่นประเทศพัฒนาแล้ว

ดันลงทุนวิจัยนวัตกรรมวางเป้า 20 ปี แตะ 2% ของจีดีพี ขึ้นแท่นประเทศพัฒนาแล้ว

นายสิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) เปิดเผยในการจัดงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ (วช.) ว่า วช.ได้ร่วมผลักดันการทำวิจัยของประเทศไทย เพื่อให้เกิดการลงทุนจากภาครัฐและภาคเอกชนทำวิจัยเพิ่มขึ้น คาดว่าภายในเวลา 20 ปีข้างหน้า การลงทุนของประเทศจะถึงระดับ 2% เมื่อเทียบกับอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ (จีดีพี) อยู่ในระดับเทียบเท่ากับประเทศพัฒนาแล้ว และแผนดังกล่าวสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ประเทศไทยของรัฐบาลในอีก 20 ปีข้างหน้า

สำหรับการจัดงานมหกรรมวิจัยแห่งชาติ ได้นำเสนอผลงานวิจัยรวมกว่า 500 ผลงานจาก 127 หน่วยงาน ได้แก่ งานวิจัยเพื่อความมั่นคง งานวิจัยเพื่อการเกษตร งานวิจัยเพื่ออุตสาหกรรม งานวิจัยเพื่อสังคม งานวิจัยเพื่อการแพทย์และสาธารณสุข งานวิจัยเพื่อพลังงาน งานวิจัยเพื่อทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม

นายกิติพงค์ พร้อมวงค์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) กล่าวว่า คณะอนุกรรมการด้านนโยบายและยุทธศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม ได้ร่วมจัดทำยุทธศาสตร์การวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ 20 ปี เสร็จแล้ว และเตรียมนำเสนอสู่สภานโยบายวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติในเร็วๆ นี้ ซึ่งมุ่งยุทธศาสตร์ 4 ด้าน ได้แก่ 1.เศรษฐกิจ 2.สังคม 3.การสร้างองค์ความรู้ และ 4.การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน บุคลากร

ทั้งนี้ ยุทธศาสตร์ด้านเศรษฐกิจจะผลักดันการทำวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ 20 ปี มุ่ง 5 ด้านหลัก ทั้ง 1.อาหาร การเกษตร เทคโนโลยีชีวภาพ หรือไบโออีโคโนมี และเกี่ยวข้องกับการแพทย์ 2.เศรษฐกิจดิจิทัล 3.ระบบโลจิสติกส์ 4.การบริการมูลค่าสูง และ 5.พลังงาน

ด้านการลงทุนวิจัยและนวัตกรรมของไทยมีแนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่อง คาดว่าผลการสำรวจการลงทุนด้านการวิจัยและนวัตกรรมของประเทศในปี 2559 ซึ่งจะประกาศเดือน ต.ค.นี้ จะมีมูลค่ารวม 1 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 18% จากปีก่อน คิดเป็นสัดส่วน 0.75% ของจีดีพีประเทศ และประเมินว่าในปี 2560 จะเพิ่มเป็น 0.85% ของจีดีพี

อย่างไรก็ตาม งานมหกรรมวิจัยแห่งชาติ 2560 มีขึ้นวันที่ 23-27 ส.ค. 2560 จัดที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์และบางกอกคอนเวนชัน เซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์

บรรยายภาพ - ยุทธศาสตร์วิจัย : พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ร่วมเปิดงานมหกรรม งานวิจัยแห่งชาติ 2560 โดยเป็นงานที่สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ร่วมจัดพร้อมกับหน่วยงานเครือข่าย เพื่อนำเสนอผลงานวิจัย เทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยมีผู้บริหาร วช. และหน่วยงานพันธมิตรร่วมงาน