posttoday

ดันรายย่อยเข้าตลาดหุ้น

04 พฤษภาคม 2560

สสว.หนุนเอสเอ็มอี 242 รายศักยภาพแข็งแกร่ง เข้าตลาดหุ้นเอ็ม เอ ไอ ดันรายย่อยไทยเติบโตระยะยาว

สสว.หนุนเอสเอ็มอี 242 รายศักยภาพแข็งแกร่ง เข้าตลาดหุ้นเอ็ม เอ ไอ ดันรายย่อยไทยเติบโตระยะยาว

นางสาลินี วังตาล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า สสว.พร้อมผลักดันกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีจำนวน 242 ราย ที่มีระบบการจัดการองค์กรมาตรฐานและได้รับรางวัลจากการประกวดสุดยอดเอสเอ็มอีแห่งชาติ ให้เข้าไปจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ มากที่สุด เพราะจะส่งผลดี ต่อการเติบโตและการขยายธุรกิจของบริษัทในระยะยาว

ทั้งนี้ ที่ผ่านมามีเอสเอ็มอีที่มีระบบการจัดการองค์กรมาตรฐานและได้รับรางวัลจากการประกวดสุดยอดเอสเอ็มอีแห่งชาติ เข้าไปจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ จำนวน 3 บริษัท และอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมเข้าไปจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ จำนวน 26 บริษัท ซึ่งธุรกิจเอสเอ็มอีที่สนใจเข้าไปจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ มีหลากหลายกลุ่ม ทั้งธุรกิจอาหาร บริการ ท่องเที่ยว โลจิสติกส์ และอุปกรณ์การแพทย์

“ธุรกิจโลจิสติกส์เป็นธุรกิจที่กำลังเติบโตจากตลาดออนไลน์ และมีเกิดบริการด้านการขนส่งสินค้ามากขึ้น โดย สสว.เตรียมพัฒนาศักยภาพของโลจิสติกส์ที่มีอยู่ให้ดีมากขึ้น” นางสาลินี กล่าว

สำหรับเอสเอ็มอีที่มีศักยภาพสามารถจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มธุรกิจขนาดกลาง หรือธุรกิจที่มีระดับเติบโต (เอสเอ็มอี สตรอง) จึงมีโอกาสผลักดันให้ธุรกิจขยายตัวมากขึ้น โดยตามนโยบายของ สสว. จะผลักดันผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในประเทศให้มีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) สัดส่วน 50% ของจีดีพีประเทศภายในปี 2564 จากปัจจุบันจีดีพี เอสเอ็มอี มีสัดส่วน 42% ของจีดีพีประเทศ

นางสาลินี กล่าวว่า สสว.เตรียมจัดโครงการประกวดสุดยอดเอสเอ็มอีแห่งชาติ ครั้งที่ 9 และเอสเอ็มอี สตาร์ทอัพ อวอร์ดส 2017 โดยการประกวดเอสเอ็มอี สตาร์ทอัพ อวอร์ดส 2017 ถือเป็นการจัดเป็นครั้งแรก ซึ่งการประกวดจะคัดเลือก ผู้ประกอบการที่มีศักยภาพและการบริหารจัดการธุรกิจตามมาตรฐาน มีการดำเนินธุรกิจอย่างโปร่งใสและมีธรรมาภิบาลเพื่อเป็นมาตรฐานผู้ประกอบการ

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่สนใจ สมัครได้ที่ www.SMEsNationalAwards.com จนถึงวันที่ 30 มิ.ย. 2560 อีกทั้งบริษัทที่เข้าประกวดจะมีผู้เชี่ยวชาญเข้าไปตรวจสอบมาตรฐานธุรกิจ และหากได้รับรางวัลจะได้สิทธิประโยชน์จาก สสว.ต่อเนื่อง

บรรยายภาพ-สุดยอดเอสเอ็มอี : สาลินี วังตาล ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) แถลง สสว.พร้อมหน่วยงานพันธมิตรและผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เตรียมจัดประกวดสุดยอดเอสเอ็มอีแห่งชาติ ครั้งที่ 9 และเอสเอ็มอี สตาร์ทอัพ อวอร์ดส 2017 เพื่อผลักดันเอสเอ็มอีไทยสร้างธุรกิจที่มีมาตรฐาน