posttoday

ฮ่องกงหนุนธุรกิจไทย

28 เมษายน 2560

สสว.จับมือสภาพัฒนาการค้าฮ่องกงอัพเกรดเอสเอ็มอีไฮเทคร่วมกัน พร้อมผุดไอเดียตั้งกองทุนร่วมหนุนธุรกิจจิ๋วศักยภาพสูง

สสว.จับมือสภาพัฒนาการค้าฮ่องกงอัพเกรดเอสเอ็มอีไฮเทคร่วมกัน พร้อมผุดไอเดียตั้งกองทุนร่วมหนุนธุรกิจจิ๋วศักยภาพสูง

นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ในโอกาสที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะผู้บริหารหน่วยงานด้านเศรษฐกิจ เยือนเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ระหว่างวันที่ 26-29 เม.ย. 2560 เพื่อชักจูงนักลงทุนเข้าไปลงทุนในประเทศไทยนั้น ได้มีการลงนามความร่วมมือระหว่างสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กับองค์การสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง (Hong Kong Trade Develop ment Council : HKTDC) เพื่อพัฒนาผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในหลายมิติ

สำหรับความร่วมมือจะมีทั้งการเพิ่มและพัฒนาองค์ความรู้ หรือที่เรียกว่า Capacity Building โดยอาศัยความเชี่ยวชาญด้านการค้าออนไลน์ หรืออี-คอมเมิร์ซของฮ่องกงเข้ามาพัฒนาให้กับผู้ประกอบการไทย ตลอดจนองค์ความรู้ใหม่ๆ ถัดมาคือความร่วมมือพัฒนาความเป็นสากลให้กับผู้ประกอบการไทย เปิดตลาดใหม่หรือในตลาดเดิมแต่ในเซ็กเมนต์ที่หลากหลายมีรายได้ที่สูงขึ้น

นายอุตตม กล่าวว่า ในการหารือร่วมกับผู้บริหารของ HKTDC ได้มีการเสนอแนวคิดร่วมกันตั้งกองทุนขึ้นมาเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการ โดยพุ่งเป้าหมายไปที่การเปลี่ยนผ่านผู้ประกอบการไปสู่กิจการยุคใหม่ หรือผู้ประกอบการที่กำลังไปสู่ตลาดออนไลน์ มีเป้าหมายนำผู้ประกอบการเอสเอ็มอีของ 2 ประเทศมาพัฒนาไปด้วยกัน

“สำหรับการตั้งกองทุนยังเป็นเพียงแนวคิดที่มีการนำเสนอ ซึ่งทางไทยจะได้นำกลับไปศึกษาต่อไป เพราะในส่วนเงินทุนปัจจุบันกระทรวงอุตสาหกรรมมีเงินทุนเพื่อการยกระดับเอสเอ็มอี 3.7 หมื่นล้านบาท ทั้งกองทุนยกระดับขีดความสามารถเอสเอ็มอีที่ได้รับมาจากงบประมาณกลางปี 2560 วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท เงินกู้ยืม SME Transformation สินเชื่อดอกเบี้ยพิเศษ และกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีของ สสว.ด้วย” นายอุตตม กล่าว

ทั้งนี้ การร่วมมือกับผู้ประกอบการฮ่องกงนี้จะเป็นการสร้างโอกาสที่ดีให้แก่ผู้ประกอบการไทย เพราะฮ่องกงมีประสบการณ์และความชำนาญมากในการพัฒนาความรู้ความสามารถของผู้ประกอบการทั้งด้านการค้า การลงทุน และฮ่องกงเป็นเมืองหน้าด่านที่สำคัญของจีนในฐานะ “ตัวเชื่อม” (Super-connector) ระหว่างจีนกับเขตเศรษฐกิจอื่นๆ ในภูมิภาคและระดับโลก ตามนโยบายวันเบลต์ วันโรด ของจีน ขณะที่ไทยเองเป็นประตูสู่ภูมิภาคอาเซียน

บรรยายภาพ -ร่วมมือ : สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เป็นสักขีพยานลงนามความร่วมระหว่างสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) และองค์การสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง (HKTDC) เพื่อยกระดับผู้ประกอบการขนาดเล็กให้มีศักยภาพสูงขึ้น ระหว่างเดินทางเยือนเขตปกครองพิเศษฮ่องกง วันที่ 26-29 เม.ย.