posttoday

สูตรสร้างองค์กรโต ฉบับ‘โปร-แอ็ค มาร์เก็ตติ้ง กรุ๊ปส์’

26 เมษายน 2560

หนึ่งในผู้บริหารที่พร้อมหาโอกาสในธุรกิจเสมอกับบริษัท โปร-แอ็ค มาร์เก็ตติ้ง กรุ๊ปส์ จึงผลักดันให้ธุรกิจเติบโต และมีลูกค้าบริษัทขนาดใหญ่ในประเทศเชื่อมั่นและเลือกใช้บริการ รวมทั้งยังพร้อมมุ่งสร้างนวัตกรรมให้แก่สินค้า

โดย...วราภรณ์ เทียนเงิน

หนึ่งในผู้บริหารที่พร้อมหาโอกาสในธุรกิจเสมอกับบริษัท โปร-แอ็ค มาร์เก็ตติ้ง กรุ๊ปส์ จึงผลักดันให้ธุรกิจเติบโต และมีลูกค้าบริษัทขนาดใหญ่ในประเทศเชื่อมั่นและเลือกใช้บริการ รวมทั้งยังพร้อมมุ่งสร้างนวัตกรรมให้แก่สินค้า

“มนัสนันท์ พจน์จิรานุกูล” กรรมการผู้จัดการ บริษัท โปร-แอ็ค มาร์เก็ตติ้ง กรุ๊ปส์ ผู้บริหาร สินค้ากันรั่ว กันซึม และระบบกันรั่ว กันซึมในอาคารอย่างครบวงจร เปิดเผยว่า การสร้างบริษัทมาจากจุดเริ่มต้นที่ตนเองเริ่มต้นเอง เคยทำงานเป็นพนักงานฝ่ายขายมาเป็นเวลากว่า 11 ปี จนกระทั่งตัดสินใจมาสร้างบริษัทเอง พร้อมกับเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าของแบรนด์จากประเทศอังกฤษ ต่อมาจึงได้รับความเชื่อมั่นให้ได้รับสิทธิในการสร้างโรงงาน ผลิตสินค้าเองในประเทศไทย มาจากการที่บริษัทพิสูจน์ให้คู่ค้าเห็นถึงการบริหารงาน ผลงาน และความซื่อสัตย์ ทำให้ได้รับความไว้วางใจ

ธุรกิจของบริษัทก่อตั้งมาเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว ที่ผ่านมามีหลายวิกฤตและปัญหาเข้ามาอย่างต่อเนื่อง แต่ต้องมีการปรับตัว เรียนรู้ พร้อมมองหาโอกาสใหม่ในธุรกิจ รวมถึงต้องมีความรู้ ความเข้าใจในสิ่งที่ทำอย่างแท้จริง และพัฒนาคนในองค์กรต่อเนื่อง โดยปัจจุบันมีพนักงานในองค์กรรวม 30 คน และเป็นพนักงานฝ่ายติดตั้งประมาณ 50-60 คน

ส่วนลูกค้าหลักขององค์กรมีบริษัทจำนวนกว่า 100 ราย ส่วนใหญ่เป็นบริษัทขนาดใหญ่ในประเทศ บริษัทจากต่างประเทศ ทั้งบริษัทผู้รับเหมาขนาดใหญ่ บริษัทก่อสร้างรถไฟฟ้า โดยลูกค้าขนาดใหญ่ที่เลือกใช้บริการมาจากบริษัทมีสินค้าครบวงจร ทั้งบริการก่อนการลงทุนก่อสร้างอาคาร ที่จะร่วมวางแผนการทำระบบ อีกทั้งมีบริการหลังการขาย และมีสินค้านวัตกรรม ส่งผลให้ลูกค้ามีความเชื่อมั่น และใช้บริการ

ขณะเดียวกัน การให้บริการดูแลแก่ลูกค้าเป็นสิ่งที่องค์กรให้ความสำคัญอย่างสูง เพราะตนเองจะทำหน้าที่ในการให้บริการแก่ลูกค้า เพื่อให้บริการแก่ลูกค้าอย่างใกล้ชิด พร้อมดูแลและตรวจสอบระบบงานที่ติดตั้งให้แก่ลูกค้า ทำให้ลูกค้ามั่นใจและไม่เกิดปัญหาข้อผิดพลาดต่างๆ ตามมา รวมถึงบริษัทมีการรับประกันผลงาน

อีกทั้งที่ให้ความสำคัญต่อมาคือ ดูแลสภาพคล่องในองค์กรให้ดีที่สุด เพราะสภาพคล่องมีความสำคัญอย่างมาก ต้องบริหารจัดการให้ดี และบริษัทจะลงทุนเมื่อมีกำไรแล้วเท่านั้น 

“สภาพคล่องถือเป็นเส้นเลือดใหญ่ขององค์กร ต้องบริหารจัดการใช้เงินให้เป็นระบบ ดูแลต้นทุนภายในองค์กรอย่างดี การบริหารจัดการเบิกจ่ายต่างๆ ให้เป็นระบบ และทุกอย่างต้องมีขั้นตอน” มนัสนันท์ กล่าว

พร้อมกันนี้ก็ให้ความสำคัญในเรื่องการซื่อสัตย์แก่ลูกค้า ทำให้ลูกค้าไว้วางใจเลือกใช้บริการ รวมทั้งองค์กรไม่หยุดนิ่ง พร้อมพัฒนาธุรกิจ และสร้างสรรค์บริการที่ดี อีกทั้งบางเรื่องก็พร้อมที่จะบริหารจัดการ ยืดหยุ่นให้แก่ลูกค้า รวมถึงการมุ่งสร้างนวัตกรรม ซึ่งเร็วๆ นี้เตรียมเปิดตัวนวัตกรรมพื้นไร้รอยต่อ และมีความยืดหยุ่น ซึ่งยังไม่มีใครทำมาก่อน

ต่อไปบริษัทสนใจที่จะขยายธุรกิจออกไปในต่างจังหวัด รวมถึงสนใจขยายธุรกิจออกไปในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งมีโอกาสขยายธุรกิจในรูปแบบการเป็นแฟรนไชส์ โดยช่วงที่ผ่านมายอดขายของบริษัทเติบโตดีมาตลอด

มนัสนันท์ กล่าวต่อว่า คนรุ่นใหม่ที่ต้องการทำธุรกิจ จะต้องมีการทำงานทุกอย่างเป็นระบบ รู้จักที่จะคิดและพร้อมลงมือทันที และดำเนินทุกอย่างในธุรกิจด้วยความระมัดระวัง เชื่อมั่นว่ามีโอกาสใหม่รออยู่เสมอ