posttoday

ชาสมุนไพร‘เนตรสวรรค์’ คุณค่าจากพื้นบ้านดอยสะเก็ด

10 กุมภาพันธ์ 2560

ปัจจุบันผู้บริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศจำนวนไม่น้อย ที่หันมาสนใจในเรื่องของการดื่มชาเพื่อสุขภาพ

โดย...ไชยวัฒน์ สาดแย้ม

ปัจจุบันผู้บริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศจำนวนไม่น้อย ที่หันมาสนใจในเรื่องของการดื่มชาเพื่อสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็น ชาอู่หลง ชาเขียว ชาดำ ที่บรรจุขวดพร้อมดื่มในรูปแบบต่างๆ ที่หาซื้อได้ทั่วไปตามร้านสะดวกซื้อ ซึ่งก็มีให้เลือกมากมายหลากหลายยี่ห้อ มีการแข่งขันกันในทางการตลาดอย่างสูง ชนิดทุ่มแหลกแจกไม่อั้นจนเป็นข่าวเกรียวกราวมาหลายครั้ง

นันทะยา ทุนผลงาม เจ้าของผลิตภัณฑ์ชาสามสหาย “เนตรสวรรค์” สินค้าประเภทชาที่ต้องถือว่าเป็นสินค้าแบรนด์ของคนในท้องถิ่น ที่ไต่ระดับขึ้นมาสร้างชื่อเสียงให้กับ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ และได้รับการสนับสนุนในการผลิตและจำหน่าย จากศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้อันเนื่องจากพระราชดำริ บอกว่า ชาสามสหายเป็นชาพื้นบ้านดอยสะเก็ด ที่เรียกกันว่าชาใบเมี่ยง มีสายพันธุ์มาจากรัฐอัสสัม ประเทศอินเดีย โดยผลิตในนามของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านป่าไผ่ ต.แม่โป่ง

“ชาของเราเหมาะสำหรับคนที่รักสุขภาพจริงๆ เนื่องจากเป็นการผลิตชาในรูปแบบของการผสมผสานของพืชสมุนไพรในท้องถิ่น โดยชาสามสหาย ประกอบด้วย ดอกคำฝอย ชาใบเมี่ยง ใบหญ้าหวาน เมื่อชงดื่มแล้วจะมีรสชาติกลมกล่อม มีคุณสมบัติช่วยในการละลายไขมันในเส้นเลือด ลดน้ำตาลในเลือด ช่วยในการเผาผลาญ และยังมีส่วนช่วยในการควบคุมความดันและช่วยระบายอ่อนๆ”

นอกจากชาสามสหายแล้ว กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านป่าไผ่ ยังมีชาอัสสัม ชาปัญจเฮิร์บ ชารางจืด และชาสมุนไพรอื่นๆ อีกด้วย โดยชาปัญจเฮิร์บนั้นจะไม่มีใบชาอยู่ แต่จะประกอบไปด้วยสมุนไพรต่างๆ รวม 5 ชนิด เช่น เห็ดหลินจือ เก๊กฮวย ใบเตย หญ้าหวาน ดอกคำฝอย

ชาสมุนไพร‘เนตรสวรรค์’ คุณค่าจากพื้นบ้านดอยสะเก็ด

 

“การผลิตชาของเราจะผ่านกรรมวิธีและขั้นตอนในการผลิตที่สะอาด ได้มาตรฐาน ซึ่งจะต้องผ่านขั้นตอนการควบคุมคุณภาพของชาและสมุนไพรต่างๆ เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการปลูก ขั้นตอนของการเก็บเกี่ยวผลผลิตที่จะต้องผ่านกระบวนการคัดสรรเอาวัตถุดิบที่มีคุณภาพมาจากในพื้นที่ของศูนย์การศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ นอกจากนี้เรายังทำการต่อยอดการตลาดด้วยการผลิตชาสมุนไพรชนิดอื่นๆ เช่น ชามะรุม ชาตะไคร้ ชาขิง และสมุนไพรอื่นๆ ที่นอกเหนือไปจากนี้แล้วก็ยังมีผลิตภัณฑ์สเปรย์ตะไคร้หอมไล่ยุง ยาดมสมุนไพรต่างๆ อีกด้วย”

สำหรับด้านการตลาด นันทะยา บอกว่า นอกจากจุดจำหน่ายหลักที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ก็มีการวางจำหน่ายตามจุดต่างๆ ใน จ.เชียงใหม่ เป็นตลาดหลัก นอกจากนี้ก็เป็นการออกร้านจำหน่ายตามสถานที่ต่างๆ ล่าสุดได้หันมาทำการตลาดในรูปแบบของการตลาดออนไลน์ ผ่านทางสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ เฟซบุ๊ก ไลน์ ฯลฯ ถือได้ว่าประสบความสำเร็จไปได้เกินกว่า 70% แล้ว ถือว่าเป็นที่น่าพอใจ

ในเรื่องของแผนการตลาดในอนาคต นันทะยา บอกว่า กำลังวางแผนที่จะขยายการเติบโตทางการตลาดให้มีวงกว้างออกไปทั่วประเทศ โดยจะทำแบบค่อยๆ ขยายพื้นที่ในการจำหน่ายออกไป นอกจากนี้ยังมองไปถึงเรื่องของการตลาดในการส่งออกไปจำหน่ายต่างประเทศ ซึ่งล่าสุดมีผู้ที่ติดต่อเข้ามาจะขอเข้ามาเป็นตัวแทนนำออกไปจำหน่ายยังประเทศจีน ซึ่งกำลังอยู่ในเรื่องของการเจรจาและข้อตกลงต่างๆ

ส่วนในเรื่องการต่อยอดผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อรองรับโอกาสการขยายตัวทางการตลาดในอนาคต ได้มีการวางแผนเอาไว้แล้วที่จะออกผลิตภัณฑ์ชาตัวใหม่สู่ท้องตลาด คือชาประเภทที่ดื่มแล้วให้ความรู้สึกถึงการผ่อนคลาย เป็นผลิตภัณฑ์ทางเลือกชนิดใหม่ให้ผู้บริโภคได้มีโอกาสเลือกมากขึ้นอย่างแน่นอน

สนใจในผลิตภัณฑ์ชาสมุนไพรเพื่อสุขภาพเนตรสวรรค์ ติดต่อได้ที่ โทร. 08-9838-0238 และ 053-043-659