posttoday

‘ขิงหยอง’ของอร่อย กลุ่มแม่บ้านทฤษฎีใหม่’เพชรบูรณ์’

27 ธันวาคม 2559

นอกจากนำมาปรุงอาหารแล้ว ขิงยังได้รับการนำมาพัฒนามาเป็นเครื่องดื่มและอาหารในรูปแบบต่างๆ อีกมากมาย ล่าสุด “ขิงหยอง” จากฝีมือกลุ่มแม่บ้านทฤษฎีใหม่ เมืองเพชรบูรณ์ ก็ติดตลาด

โดย...ไชยวัฒน์ สาดแย้ม

นอกจากนำมาปรุงอาหารแล้ว ขิงยังได้รับการนำมาพัฒนามาเป็นเครื่องดื่มและอาหารในรูปแบบต่างๆ อีกมากมาย ล่าสุด “ขิงหยอง” จากฝีมือกลุ่มแม่บ้านทฤษฎีใหม่ เมืองเพชรบูรณ์ ก็ติดตลาด

ศรีนวล กันยาประสิทธิ์ เจ้าของผลิตภัณฑ์แปรรูปขิงหยอง ขิงลูกเต๋าจี๊ดจ๊าด ที่ใช้ชื่อแบรนด์ “นวลอนันต์” แห่ง ต.นาซำ อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ บอกว่า คนรุ่นปู่ย่าตายายทำขิงกรอบเป็นอาหารมานานแล้ว ขิงหยองที่กลุ่มแม่บ้านทฤษฎีใหม่ทำขึ้น ก็เพียงแค่พัฒนาในรูปแบบที่ใหม่กว่า สามารถนำมารับประทานกับข้าวสวยหรือข้าวต้มก็ได้ รวมทั้งเป็นของขบเคี้ยวแบบสแน็ก

แนวคิดในการแปรรูปก็มาจากการที่ได้เห็นผู้สูงอายุที่มักจะป่วยเป็นโรคทางเดินอาหาร จึงพยายามทดลองพัฒนาขิงจนออกมาเป็นขิงหยอง เนื่องจากขิงนั้นมีคุณสมบัติในการช่วยให้เจริญอาหาร ปรากฏว่าเมื่อนำมาโรยในอาหาร เช่น ข้าวสวยร้อนๆ หรือข้าวต้ม ก็ทำให้เกิดกลิ่นหอมชวนกิน จึงทำให้ผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยรับประทานอาหารได้มากยิ่งขึ้น จากนั้นจึงทำขึ้นมาเพื่อจำหน่ายเริ่มเมื่อปี 2557 เพื่อให้เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของคนที่รักสุขภาพ ในรูปแบบของอาหารเจที่ทำมาจากสมุนไพร

“เราเริ่มทำการตลาด ด้วยการนำสินค้าที่แปรรูปแล้วไปออกงานอีเวนต์ งานขายสินค้าโอท็อปตามสถานที่ต่างๆ นอกจากนี้แล้วก็ยังมีการจัดเข้าการตลาดในโลกของสื่อสังคมอย่าง ไลน์ เฟซบุ๊กต่างๆ โดยมีเป้าหมายให้เป็นที่ยอมรับในตลาดภายในประเทศ โดยสามารถวางจำหน่ายได้ทั่วไปตามร้านค้าชั้นนำ ตามห้างสรรพสินค้าทั่วไปให้ได้ทั่วประเทศ ภายในเวลา 3 ปี และให้สามารถส่งออกไปจำหน่ายในตลาดต่างประเทศได้ภายในระยะเวลา 5 ปี” ศรีนวล เล่าถึงแผนงานที่ผ่านมา

หลังดำเนินงานเข้าสู่ปีที่ 2 ศรีนวล บอกว่า ตลาดในประเทศไปได้เกินกว่า 70% แล้ว ถือว่าเป็นไปตามเป้าหมาย และค่อนข้างที่จะเดินตลาดไปได้ด้วยดีเกินกว่าที่ตั้งเป้าเอาไว้เสียอีก และขณะนี้ผลิตภัณฑ์ขิงหยองนวลอนันต์ได้การรับรองจาก อย.และมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนหรือ GMP แล้ว กำลังพัฒนาเพื่อให้ได้รับมาตรฐานบรรจุภัณฑ์ หรือ JP เพื่อที่จะเป็นการเพิ่มขีดความสามารถที่จะผลิตของกินประเภทเครื่องดื่มต่อไป

“เมื่อปี 2558 ที่ผ่านมา ก็ได้มีการจัดส่งขิงหยองเข้าร่วมคัดสรรเคพีโอของจังหวัด ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวกับการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร ก็ได้รับรางวัลชนะเลิศในระดับจังหวัด นอกจากนี้แล้วเรากำลังมีการวางแผนทำการต่อยอดผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมขึ้นมาอีก คือ การต่อยอดการผลิตขิงหยองให้มีรสชาติที่หลากหลายมากกว่าเดิมที่มีเพียงรสดั้งเดิม สำหรับอีกรสชาติอีกกี่รูปแบบนั้นตอนนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนของการปรับปรุงและพัฒนา”

สำหรับผลิตภัณฑ์ที่ทางกลุ่มแม่บ้านทฤษฎีใหม่ได้ทำการแปรรูปนั้น ในขณะนี้ยังจะมีให้เลือกได้อีกหลากหลาย เช่น แหนมหมู ข้าวไรซ์เบอร์รี่ มะขามหวาน ตลอดไปจนถึงพืชผักต่างๆ ที่ปลอดสารพิษ แต่สิ้นค้าที่โดดเด่นของเรา ก็คือ “ขิงหยอง” รองลงมาก็คือ “ขิงลูกเต๋าจี๊ดจ๊าด” ซึ่งเป็นของกินที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องขับรถเดินทางไกลๆ เพราะจะมีส่วนช่วยให้รู้สึกตื่นตัว


สนใจในผลิตภัณฑ์ขิง “นวลอนันต์” ก็สามารถติดต่อได้ที่โทร.08-6206-4954