posttoday

บสย.ลุยค้ำเอสเอ็มอี

25 พฤศจิกายน 2559

บสย.จับมือแบงก์ 1 ธ.ค.นี้ เร่งเดินหน้าค้ำประกันเอสเอ็มอี พีจีเอส ระยะที่ 6 คาดมีเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจกว่า 4 แสนล้าน

บสย.จับมือแบงก์ 1 ธ.ค.นี้ เร่งเดินหน้าค้ำประกันเอสเอ็มอี พีจีเอส ระยะที่ 6   คาดมีเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจกว่า 4 แสนล้าน

นายนิธิศ มนุญพร กรรมการและ ผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เปิดเผยว่า วันที่ 1 ธ.ค.นี้ บสย.จะลงนามร่วมมือกับธนาคารพาณิชย์ใน "โครงการค้ำประกันสินเชื่อผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมทวีทุน" (Portfolio Guarantee Scheme ระยะที่ 6) หรือพีจีเอส ระยะที่ 6 โดยคาดว่าจะช่วยให้เอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งเงินทุน 3.3 หมื่นราย ทำให้เกิดสินเชื่อในระบบสถาบันการเงิน 1.68 แสนล้านบาท และคาดว่ามีเงินทุนหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ 4.58 แสนล้านบาท โดยจะเปิดให้ยื่นค้ำประกันสินเชื่อได้ตั้งแต่วันนี้-30 มิ.ย. 2561 หรือจนกว่าวงเงินจะหมด

สำหรับผู้ที่จะขอรับสินเชื่อโครงการ พีจีเอส ระยะที่ 6 ต้องเป็นผู้ประกอบการที่ยื่นแบบเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล และขยายระยะเวลาการค้ำประกันสินเชื่อจากเดิม 7 ปี เป็น 10 ปี วงเงินค้ำประกันไม่เกิน 40 ล้านบาท/ราย/สถาบันการเงิน โดยคิดค่าธรรมเนียมค้ำประกันอยู่ที่ 1.75% ต่อปี