posttoday

ผ้าไทยพื้นเมืองภาคเหนือ ดีไซน์การตัดเย็บสวยมีเสน่ห์

24 พฤศจิกายน 2559

ร้านไอเดีย ผ้าไทย เป็นร้านเสื้อผ้าสำหรับคุณผู้หญิงที่ออกแบบตัดเย็บเองทุกชุด ทำให้แต่ละชุดที่ผลิตผลงานออกมาพิถีพิถัน สวยงามโดดเด่นลงตัว ถูกใจคุณผู้หญิงทุกเพศทุกวัย

โดย..อชัถยา ชื่นนิรันด์

ร้านไอเดีย ผ้าไทย เป็นร้านเสื้อผ้าสำหรับคุณผู้หญิงที่ออกแบบตัดเย็บเองทุกชุด ทำให้แต่ละชุดที่ผลิตผลงานออกมาพิถีพิถัน สวยงามโดดเด่นลงตัว ถูกใจคุณผู้หญิงทุกเพศทุกวัย

จรุงพิสิฐ ปัญจมนัส ผู้ประกอบการ แบรนด์ไอเดีย ผ้าไทย บอกว่า ครอบครัวเป็นคน จ.เชียงใหม่ ซึ่งร้านไอเดียผ้าไทย ก่อตั้งโดย คุณแม่ภูษณิศา ชัยมงคล เปิดร้านที่สวนจตุจักรโครงการ 23 ซอย 4 กรุงเทพมหานคร โดยนำผ้าจากเชียงใหม่มาขาย ปัจจุบันเปิดร้านมาเป็นเวลา 5 ปีแล้ว ทั้งขายปลีกและขายส่ง มีลูกค้าทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวจากจีน ไต้หวัน ยุโรป มาอุดหนุนจำนวนมาก

เสื้อผ้าแต่ละชุดเป็นผ้าฝ้ายออกแบบตัดเย็บโดยคุณแม่ เป็นตัวอย่าง 1 ตัว จากนั้นส่งแบบตัวอย่างให้กับช่างตัดเย็บที่เป็นกลุ่มแม่บ้านละแวกหมู่บ้าน ที่มีฝีมือช่วยกันผลิตชิ้นงานให้ได้ตามความต้องการของลูกค้า สร้างรายได้ให้กับกลุ่มแม่บ้าน บางครั้งมีออร์เดอร์ตามต้นแบบของลูกค้าทางร้านก็จะตัดเย็บให้ในราคาที่ลูกค้าพึงพอใจ

“เรามีวัตถุดิบที่ส่งตรงมาจากเชียงใหม่ มีญาติพี่น้องเปิดโรงงานผ้าฝ้ายที่นั่น ทำให้ต้นทุนไม่สูงมาก จึงบริหารจัดการกันได้ดี จุดเด่นของสินค้าเราเป็นผ้าฝ้ายไทย ออกแบบสวยงาม ทันสมัย ตัดเย็บประณีตเหมาะกับอากาศเมืองไทย ใส่สบาย ไม่ร้อน ซึ่งเราจะพัฒนาการออกแบบเสื้อผ้าให้ทันสมัยมากขึ้น ตอบรับความต้องการของตลาด”

จรุงพิสิฐ บอกอีกว่า แม้ว่าปัจจุบันไทยประสบปัญหาเศรษฐกิจซบเซาส่งผลทำให้นักท่องเที่ยวเดินเที่ยวสวนจตุจักรลดน้อยลง แต่ทางร้านได้ปรับกลยุทธ์ทางการตลาดโดยออกบูธนำสินค้าไปโปรโมทตามต่างจังหวัด ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ สร้างรายได้ให้กับทางร้านดีมากขึ้น เนื่องจากผลตอบรับจากลูกค้าดีเป็นพิเศษ เช่น มีลูกค้าเดินมาที่บูธเรา 10 คน ในจำนวนนี้มี 5 คน จะซื้อสินค้าของแบรนด์ไอเดีย ผ้าไทย ไปด้วย

ขณะที่ตลาดต่างประเทศทางร้านก็มีแผนเข้าไปเปิดตลาดร่วมกับกระทรวงพาณิชย์เช่นกัน เพื่อเผยแพร่เสื้อผ้าไทยให้ชาวต่างประเทศเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น โดยจะนำที่ประเทศลาวและกลุ่มอาเซียนรวมทั้งไต้หวันและญี่ปุ่น

“การที่จะนำสินค้าที่ยังไม่ค่อยรู้จักในต่างประเทศต้องพึ่งพิงหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องพาไปเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับชาวต่างชาติ ดังนั้นการบุกเข้าไปเจาะตลาดแต่ประเทศต้องผ่านหน่วยงานรัฐ หากสินค้าเป็นที่ไว้วางใจในกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติ เชื่อได้เลยว่าสินค้าแบรนด์ไอเดีย ผ้าไทย สามารถขายขายดีในต่างประเทศอย่างแน่นอน เพราะราคาถูก แต่ดีไซน์ออกแบบโดนใจ”

อย่างไรก็ตาม สำหรับลูกชาวไทยที่สนใจซื้อสินค้าแบรนด์ไอเดีย ผ้าไทย ก็สามารถแวะซื้อได้ตามงานต่างๆ ที่ไปออกบูธ หรือซื้อได้ที่ร้านไอเดีย ผ้าไทย เลขที่ 120 สวนจตุจักร โครงการ 23 ซอย 4 กรุงเทพมหานคร โทร.08-4702-2271