posttoday

เปิดตลาดด้วยสื่อโซเชียล ขาย ‘เมย่าริชเค้ก’ อ่างทอง

08 พฤศจิกายน 2559

หลายคนที่มีงานประจำที่มั่นคง แต่ด้วยภาระหน้าที่หลากหลายปัจจัย อาจทำให้ต้องทิ้งงานประจำ

โดย...นภัค ตรีแดงน้อย

หลายคนที่มีงานประจำที่มั่นคง แต่ด้วยภาระหน้าที่หลากหลายปัจจัย อาจทำให้ต้องทิ้งงานประจำ อย่าง ปนันท์ภัทร ทวีนนท์รัตน์ เจ้าของเมย่าริชเค้ก จ.อ่างทอง ที่ออกจากงานประจำมาดูแลพ่อแม่ และได้เรียนรู้การทำเค้กจากอินเทอร์เน็ต ทำเค้กขายจนกลายเป็นที่รู้จักของคนอ่างทองปนันท์ภัทร เล่าถึงที่มาของเมย่าริชเค้ก ว่า ก่อนทำเค้กขาย เคยทำงานด้าน Internet Marketing และเป็นอาจารย์ประจำคณะนิเทศศาสตร์ สาขาโฆษณา มหาวิทยาลัยสยาม ส่วนแรงบันดาลใจในการหันมาทำเค้กคือ อยากทำงานอิสระเพื่อจะได้มีเวลาดูแลพ่อแม่ ที่ต้องเข้าออกโรงพยาบาลบ่อยๆ การอยู่กรุงเทพฯ ทำให้มีเวลาดูแลท่านทั้งสองน้อย และเป็นคนที่ชอบทานขนมเค้กมาตั้งแต่เด็ก แม่จะทำให้ทานบ่อย เค้กของแม่อร่อยมาก ตอนนี้ก็ทำมา 4 ปีแล้ว

“ที่บ้านเป็นร้านอาหาร แต่ธรรมชาติของบริบทร้านค้าในตลาดต่างจังหวัด จะมีผู้คนไม่มากนัก เมื่อเริ่มทำเค้กขาย ก็จะเริ่มโปรโมทร้าน จากการทำป้ายติดหน้าร้านบ้าง และสร้างเฟซบุ๊กแฟนเพจ ทำการโฆษณาบ้าง แต่การบอกต่อของลูกค้าสำคัญมาก เพราะการที่มีคนทานเค้กของเราแล้วไปบอกต่อ จะมีความน่าเชื่อถือมากกว่าการโฆษณาบนแฟนเพจ และทางร้านเองก็จะจัดโปรโมชั่นตามเทศกาล เช่น เทศกาลปีใหม่ ซื้อครบ 1,000 บาท แถมตุ๊กตา 1 ตัว”

ปนันท์ภัทร เล่าต่อว่า ช่วงแรกมีอุปสรรคบ้างเล็กน้อย โดยเนื้อขนมจะไม่ฟูบ้าง แข็งบ้าง จึงค่อยๆ ปรับสูตร และที่สำคัญได้รับคำแนะนำจากแม่ ทำให้ได้เนื้อเค้กแบบบัตเตอร์ที่แน่นนุ่มและอร่อย จนทำให้เกิดสโลแกน เมย่าริชเค้ก เนื้อบัตเตอร์ อร่อยจริง ฟินเวอร์

“จุดเด่นของเค้กร้านเราคือ เนื้อเค้กเป็นเนื้อบัตเตอร์ ซึ่งปัจจุบันนี้เค้กตามต่างจังหวัดส่วนใหญ่จะเป็นเนื้อสปันจ์ ความแน่นนุ่มจะต่างจากของเรามาก การแต่งหน้าเค้กของเราก็จะหลากหลาย สั่งทำสั่งแต่งได้ทุกรูปแบบ และการที่เราไม่เสียค่าเช่าที่ ทำให้ขายได้ในราคาที่ถูก จนสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น ส่วนแผนที่จะขยายธุรกิจนั้น ตั้งใจจะทำขนมขายส่ง ซึ่งเป็นขนมโดนัทสูตรดั้งเดิมที่แม่ทำขายมา 30 กว่าปี”

เมย่าริชเค้กรับทำเค้กทุกรูปแบบและรอรับได้เลย สามารถสั่งผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจเมย่าริชเค้ก หรือโทรที่หมายเลข 09-0916-8228

เจ้าของเมย่าริชเค้ก ยังบอกทิ้งท้ายว่า การทำธุรกิจส่วนตัวจะยึดหลักพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 จะไม่สร้างหนี้ ทำแบบพออยู่ได้ หากมีก็จะแบ่งปันให้กับสังคม