posttoday

ต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่น ผ้ามัดย้อมสีคราม‘ห่มรัก’

21 ตุลาคม 2559

โดย...นภัค ตรีแดงน้อย

โดย...นภัค ตรีแดงน้อย

จากที่เคยมีโอกาสได้คลุกคลีอยู่กับชาวบ้าน ได้เรียนรู้วิถีชีวิตในแต่ละวัน ทำให้เกิดการซึมซับภูมิปัญญาท้องถิ่น จนต้องศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่ม กระทั่ง “วนิดา ขุนพรมเกสรา” ได้ยึดภูมิปัญญาท้องถิ่นมาต่อยอดทำเป็นธุรกิจเสื้อผ้าย้อมสีธรรมชาติของครอบครัว

วนิดา เป็นเจ้าของร้านห่มรัก ผลิตและจำหน่ายผ้ามัดย้อมสีครามจากธรรมชาติ ตั้งอยู่ตลาดน้ำไทรน้อย โซน 2 อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี กล่าวว่า เมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา เคยทำงานเกี่ยวกับการเขียนบทความท่องเที่ยวให้กับบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ส่วนสามีทำหน้าที่เป็นช่างภาพช่วงหนึ่งได้มีโอกาสเดินทางไปทำสารคดีท่องเที่ยวและไปใช้ชีวิตคลุกคลีกับชาวบ้านที่ จ.แพร่ ซึ่งเป็นแหล่งผลิตผ้ามัดย้อมแห่งใหญ่ที่สุดของประเทศไทย

ในช่วงนั้นรู้สึกหลงใหลกับภูมิปัญญาของชาวบ้านมาก เมื่อเสร็จธุรกิจจากการทำงาน จึงวางแผนร่วมกับแฟน ค้นคว้าหาความรู้เกี่ยวกับทำผ้ามัดย้อมเพิ่มเติมตลอดเวลา เพื่อค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมจนเกิดความมั่นใจ จึงทดลองทำผ้ามัดย้อมแบบค่อยเป็นค่อยไปจนทุกวันนี้ลงตัวทุกอย่างหลังจากผลิตเสื้อผ้ามัดย้อมสีครามธรรมชาติออกมาจำนวนหนึ่ง ก็ทดลองตลาดทันที

“ตลาดแรกๆ ที่เรานำสินค้า ไม่ว่าจะเป็นเสื้อ มีทั้งของผู้หญิงและผู้ชาย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ กระโปรง และกางเกง ไปตั้งร้านขายตามตลาดนัดออฟฟิศบ้าง ตลาดนัดมหาวิทยาลัยบ้าง พร้อมๆ กับวันเสาร์-อาทิตย์ก็มาเปิดหน้าร้านประจำที่ตลาดน้ำไทรน้อย โซน 2”

วนิดา กล่าวอีกว่า ปัจจุบันนี้ไม่ได้ขายในตลาดนัดออฟฟิศ หรือมหาวิทยาลัย เหมือนในอดีตที่ผ่านมาแล้ว แต่จะเน้นเข้าไปขายในงานอีเวนต์ต่างๆ ในห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด ตลอดทั้งเข้าไปร่วมกับงานแสดงสินค้าของหน่วยงานราชการ โดยเฉพาะงานของศูนย์ศิลปาชีพบางไทร จะไปทุกครั้งที่ได้รับเชิญ ส่วนตลาดโลกออนไลน์ก็เปิดร้านขายบริการส่งกันทั่วโลก

“กลยุทธ์ในการขายไม่ยากเลย เราเปิดโอกาสให้ลูกค้าได้ลองสินค้า พร้อมกับให้คำแนะนำในการเลือกซื้อให้เหมาะสมกับรูปร่าง เพราะเคยทำงานกับบริษัทส่งออกเสื้อผ้ามา จึงได้นำความรู้เรื่องผ้าและการแต่งตัวมาใช้ทำธุรกิจ สินค้าก็ต้องมีให้ลูกค้าเลือกได้หลากหลาย ต้องมีทุกไซส์ คนตัวใหญ่เข้ามาร้านเรา ก็รับรองว่าได้เสื้อกลับติดมือไปแน่นอน ต้องพยายามเอาตัวเองไปนั่งในใจลูกค้า เพราะนอกจากเราจะมัดย้อมแล้ว เรายังต้องมัดใจลูกค้าให้ได้”

อย่างไรก็ตาม การทำธุรกิจบางครั้งที่ต้องเจอกับอุปสรรค ทำให้มักจะย้อนมาถามตัวเองว่า การทำธุรกิจเสื้อผ้าคือสิ่งที่รักหรือไม่ ถ้าใช่ก็ลุกขึ้นมาสู้ต่อ เพราะต้องทำในสิ่งที่รัก รักในสิ่งที่ทำ ต่อจากนี้จะต่อยอดสินค้าด้วยการเพิ่มเทคนิคต่างๆ ลงบนผ้า เช่น การเขียนเทียน และจะเพิ่มเสื้อผ้าเด็กอีกด้วย

เสื้อผ้าห่มรัก ผ้ามัดย้อมสีธรรมชาติ มีหลากหลายสไตล์ให้เลือกซื้อ ทั้งเสื้อ กระโปรง กางเกง และอื่นๆ อีกมากมาย หากสนใจสามารถแวะไปเลือกซื้อ หรือทดลองสวมใส่ได้ที่ตลาดน้ำไทรน้อย โซน 2 หรือหากไม่สะดวกสามารถสั่งซื้อได้ที่เฟซบุ๊ก ห่มรัก มัดย้อมสีธรรมชาติ หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทร.08-1714-6620