posttoday

SACICT เผยยุโรปปลื้มสินค้าหัตถกรรมไทย

07 กันยายน 2559

SACICT ส่งสินค้าหัตถหกรรมไทยพรีเมี่ยม บุกปารีส ต่างชาติสนใจสินค้าไทยสูง พร้อมสร้างชุมชนหัตถศิลป์ไทยสู่แหล่งท่องเที่ยว

SACICT ส่งสินค้าหัตถหกรรมไทยพรีเมี่ยม บุกปารีส ต่างชาติสนใจสินค้าไทยสูง พร้อมสร้างชุมชนหัตถศิลป์ไทยสู่แหล่งท่องเที่ยว

นางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT เปิดเผยว่า ในเดือน ก.ย.2559 ได้นำสินค้าหัตถกรรมไทยระดับบน (พรีเมี่ยม) ในชื่อ LUX by SACICT ไปร่วมงานแสดงสินค้าในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในงาน Maison et objet 2016 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าของใช้ของตกแต่งบ้านที่มีชื่อเสียงระดับโลก พบว่า มีกลุ่มผู้ซื้อจากห้างค้าปลีก ดีไซเนอร์และผู้ออกแบบ ต่างสนใจสินค้าหัตถกรรมไทยทั้ง ชุดจานชาม ชุดช้อนส้อมอรัญญิก ผลิตภัณฑ์จากป่านศรนารายณ์ และตู้จากใบตองตึง

ทั้งนี้ผู้ซื้อมาจากทั่วโลกทั้งจากประเทศในยุโรป และสหรัฐ รวมทั้งมีกลุ่มผู้ซื้อหลากหลายทั้งจากร้านอาหาร กลุ่มเชนโรงแรม และเชนห้องสมุดที่มีสาขาทั่วสหรัฐและยุโรป ต่างสนใจสินค้าหัตถกรรมไทย ที่มีความโดดเด่น ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่เป็นที่นิยม ได้แก่ ชุดจานข้าว และงานเซรามิค ตู้ใบตองตึง โต๊ะ และแผงสาน

ขณะเดียวกัน SACICTจะมุ่งพัฒนาผู้ประกอบการหัตถกรรมในประเทศ ตามโครงการพัฒนาชุมชนหัตถกรรม ปี 2559 ที่จะมุ่งเน้นพัฒนาหัตถกรรมด้วยนวัตกรรม สร้างฐานข้อมูลเป็นศูนย์เรียนรู้ โดยมีเป้าหมายดึงดูดนักท่องเที่ยว ผู้ที่ชื่นชอบงานฝีมือเข้าสู่ชุมชน สร้างรายได้เป็นฐานได้อย่างยั่งยืน และยังสอดคล้องกับนโยบายประเทศไทย 4.0 ของรัฐบาล

สำหรับ 9 ชุมชนหัตถศิลป์ ประกอบไปด้วย 1. ชุมชนหัตถกรรมทอผ้ากะเหรี่ยง บ้านหล่ายแก้ว อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ 2. ชุมชนหัตถกรรมผ้าจก เครื่องทอง เครื่องเงิน อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย 3. ชุมชนหัตถกรรมผ้าทอย้อมคราม อำเภอพรรณานิคม จังหวัดสกลนคร 4. ชุมชนหัตถกรรมทอผ้าแพรวา บ้านโพน อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ 5.ชุมชนหัตถกรรมผ้าโฮลและเครื่องเงิน อำเภอเขวาสินรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ 6.ชุมชนหัตถกรรมผ้าไหมบ้านหัวสะพาน อำเภอพุทไธสง จังหวัดบุรีรัมย์ 7.ชุมชนหัตถกรรมผ้าไหมและจักสานกก อำเภอนาหว้า จังหวัดนครพนม 8.ชุมชนหัตถกรรมทอผ้าฝ้ายลาวครั่ง อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี และ 9.ชุมชนหัตถกรรมทอผ้ายกและจักสานกระจูด อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช