posttoday

อัดงบ850ล. อุ้มเอสเอ็มอี ใช้นวัตกรรม

30 สิงหาคม 2559

เผย 3 อุตสาหกรรมน่าห่วงสุด ขาดนวัตกรรมผลิตสินค้า เตรียมอัด 850 ล้านกระตุ้น

เผย 3 อุตสาหกรรมน่าห่วงสุด ขาดนวัตกรรมผลิตสินค้า เตรียมอัด 850 ล้านกระตุ้น

นายพสุ โลหารชุน อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เปิดเผยว่า กสอ.ได้สำรวจปัญหาของผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) จากกลุ่มตัวอย่าง 4,883 ราย พบว่า อุปสรรคสำคัญของผู้ประกอบการมี 8 ด้าน โดยปัญหาใหญ่ที่สุดที่ผู้ประกอบการต้องเผชิญ คือ การไม่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรมได้ ดังนั้น กสอ.จึงจะเดินหน้าโครงการปฏิรูปผู้ประกอบการด้วยกลยุทธ์ 3 เอส ได้แก่ สตาร์ท สตรอง และซัสเตน ซึ่งในปีงบ 2560 กสอ.ได้รับจัดสรรงบ 850 ล้านบาท เพื่อดำเนินการ 30 โครงการ ตั้งเป้าพัฒนาผู้ประกอบการ 2,700 กิจการ

“กสอ.เป็นห่วงผู้ประกอบการที่ยังเข้าไม่ถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพราะปัจจัยด้านเทคโนโลยีจะเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และสร้างความแปลกใหม่ให้สินค้า ขณะที่ผลสำรวจพบว่ามี 3 อุตสาหกรรมที่ขาดการเข้าถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรมมากที่สุด ได้แก่ ผลิตภัณฑ์จากไม้และเครื่องเรือน อุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม และอุตสาหกรรมเซรามิกและแก้ว” นายพสุ กล่าว

นายพสุ กล่าวว่า ผลสำรวจพบว่าผู้ประกอบการรายเล็กยังมีอุปสรรคอื่นๆ อีก 7 ด้าน คือ 1.การผลิตที่ยังมีประสิทธิภาพต่ำกว่าที่ควร 2.ปัญหาด้านการตลาด 3.ปัญหาด้านการอยู่ร่วมกับสังคม และผลกระทบด้านมลภาวะทางเสียงและอากาศ 4.ปัญหาด้านการเข้าถึงแหล่งเงินทุน 5.ปัญหาด้านบุคลากรและแรงงานฝีมือ 6.ปัญหาด้านการจัดซื้อและปัจจัยการผลิต และ 7.ปัญหาด้านการบริหารองค์กรและกลยุทธ์

“ในปี 2559 กสอ.มีเป้าหมายลดต้นทุนให้เอสเอ็มอี 6,000 ล้านบาท” นายพสุ ระบุ