posttoday

"อาลีบาบา" หนุนเอสเอ็มอีไทย

18 สิงหาคม 2559

อาลีบาบาดึงเอสเอ็มอีไทยขายสินค้าบุกตลาดจีน พร้อมร่วมมือหอการค้าฯ พัฒนาผู้ประกอบการ

อาลีบาบาดึงเอสเอ็มอีไทยขายสินค้าบุกตลาดจีน พร้อมร่วมมือหอการค้าฯ พัฒนาผู้ประกอบการ

นางเสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับอาลีบาบา เพื่อเปิดหลักสูตรอบรมด้านอี-คอมเมิร์ซให้กับเอสเอ็มอีและนักศึกษา เพื่อเตรียมความพร้อมด้านกลยุทธ์และเทคนิคการขายขอออนไลน์ผ่านระบบอี-คอมเมิร์ซ รองรับการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ไทยแลนด์ 4.0

นายเจอร์รี่ หวู ผู้จัดการอาลีบาบาประจำประเทศไทย กล่าวว่า กลยุทธ์หลักในการทำตลาดของอาลีบาบาประเทศไทย คือ การช่วยสนับสนุนให้เอสเอ็มอีไทยเข้าสู่ระบบการค้าออนไลน์บนอาลีบาบามากขึ้น ทั้งด้านการให้ความรู้และเทคนิคการขาย ซึ่งล้วนจำเป็นต่อการเริ่มต้นเข้าสู่ตลาดดิจิทัลและห่วงโซ่อุปทานของโลก

“สินค้าของเอสเอ็มอีไทยได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะสินค้าอาหารที่มีกระแสนิยมล้นหลามจากตลาดที่มีศักยภาพประชากร ทั้งจีน อินเดีย และในยุโรป ทว่ายังมีผู้ประกอบการจำนวนไม่มากที่เข้าสู่การค้าแบบอี-คอมเมิร์ซ ทำให้เสียโอกาสทางการค้าจนโดนแบรนด์จากชาติอาเซียนอื่นๆ เข้าไปครองตลาด” นายเจอร์รี่ กล่าว

นอกจากนี้ ที่ผ่านมาประเทศไทยเน้นส่งเสริมธุรกิจอี-คอมเมิร์ซแบบ b2c เพียงอย่างเดียวในขณะที่ชาติอาเซียนอื่นๆ เร่งทำตลาด b2b เพื่อเปิดโอกาสให้เอสเอ็มอีเพิ่มยอดขายกระจายสู่วงกว้างอย่างตลาดโลก และเอื้อให้ผู้ประกอบการแตกไลน์ต่อยอดสินค้าใหม่เข้าไปเสริมความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์ตัวเองในตลาดโลกอีกด้วย

ทั้งนี้ ภูมิภาคอาเซียนมีแนวโน้มการขยายตัวของอี-คอมเมิร์ซอย่างรวดเร็ว จากประชากรอายุน้อยที่มีจำนวนมาก (Golden Age) ซึ่งคุ้นชินกับการใช้เทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน แต่ผู้ประกอบการอาเซียนส่วนใหญ่ยังขาดองค์ความรู้ด้านเทคนิค การเจาะตลาดตลอดจนกระบวนการโลจิสติกส์ ถ่ายโอนสินค้าตลอดจนพื้นที่สำหรับเปิดตลาดผลิตภัณฑ์ใหม่ ทำให้อาลีบาบาเป็นหนึ่งในช่องทางของอาเซียนที่ช่วยปิดจุดอ่อนดังกล่าว ทั้งยังสนับสนุนให้สินค้าจากอาเซียนทีได้รับความยอมรับสามารถกระจายข้ามทวีปเข้าไปยังแต่ละพื้นที่บนโลกได้อย่างง่ายดาย

สำหรับหลักสูตรอี-คอมเมิร์ซที่ร่วมกับมหาวิทยาลัยหอการค้า ประกอบไปด้วยการสอนองค์ความรู้หลักตลอดจนการเข้าแคมป์บ่มเพาะในประเทศจีน เพื่อเรียนรู้และสัมผัสวัฒนธรรมการค้าออนไลน์เพื่อให้มีรายได้หลักล้านต่อปีตามแบบฉบับอาลีบาบา ตลอดจนการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และการให้คำปรึกษาแบบ 1 ต่อ 1 ในการนำสินค้าเข้ามาขายในอาลีบาบา และเมื่อจบหลักสูตรจะมีการออกใบรับรองให้เพื่อนำไปใช้ประกอบธุรกิจในอนาคต

“หลักสูตรดังกล่าวเป็นที่ยอมรับจากทั่วโลก ซึ่งมีการฝึกอบรมในหลายประเทศเพื่อขับเคลื่อนให้เอสเอ็มอีเป็นกำลังหลักของเศรษฐกิจชาติ” นางเสาวณีย์ กล่าว

ขณะที่ นายสุรพล ว่องวัฒนโรจน์ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า หอการค้ามีสมาชิกกว่า 8 หมื่นรายที่ส่วนใหญ่เป็นเอสเอ็มอี ดังนั้นสภาหอการค้าจะเดินหน้าเพื่อนำผู้ประกอบการเข้าสู่การค้าแบบอี-คอมเมิร์ซเพื่อยกระดับโอกาสและรายได้ให้เกิดความยั่งยืน เนื่องจากการค้าออนไลน์สำคัญมากต่อประสิทธิ ภาพการขยายตลาดให้ครอบคลุมประเทศเป้าหมายของสินค้าตลอดจนสนามแข่งขันทั่วโลก ด้วยการอาศัยช่องทางแพลตฟอร์มต่างๆ เพื่อลดต้นทุนในการทำตลาดโดยไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้าน