posttoday

นำตลาดด้วยรูปแบบที่แตกต่าง กลยุทธ์น้ำผึ้ง‘ธาราทิพย์’

22 กรกฎาคม 2559

แม้การเลี้ยงผึ้งและการขายน้ำผึ้งบรรจุขวดจะเป็นอาชีพที่แพร่หลาย แต่การปรับเปลี่ยนให้สอดรับกับรสนิยมของตลาดคนรุ่นใหม่ ผสานกับคุณภาพของน้ำผึ้งแท้ตามธรรมชาติ คือจุดขายสำคัญของน้ำผึ้ง “ธาราทิพย์” แห่ง จ.นครสวรรค์

โดย...ไชยวัฒน์ สาดแย้ม

แม้การเลี้ยงผึ้งและการขายน้ำผึ้งบรรจุขวดจะเป็นอาชีพที่แพร่หลาย แต่การปรับเปลี่ยนให้สอดรับกับรสนิยมของตลาดคนรุ่นใหม่ ผสานกับคุณภาพของน้ำผึ้งแท้ตามธรรมชาติ คือจุดขายสำคัญของน้ำผึ้ง “ธาราทิพย์” แห่ง จ.นครสวรรค์

สุรย์ นวลแก้ว เจ้าของผลิตภัณฑ์น้ำผึ้งแบรนด์ “ธาราทิพย์” แห่งเมืองนครสวรรค์ บอกว่า ธุรกิจการเลี้ยงผึ้งนั้นเกิดมาจากการที่บิดารับราชการสังกัดกระทรวงเกษตรฯ และในช่วงประมาณปี 2528 กระทรวงเกษตรฯ ได้ส่งเสริมให้ข้าราชการทดลองเลี้ยงผึ้งเป็นรายได้เสริม จากการที่บิดาทดลองเลี้ยงพบว่าได้ผลดี เลยขยายพื้นที่เลี้ยง และมีการสร้างเครือข่ายออกไปตามจังหวัดใกล้เคียงต่างๆเช่น อุทัยธานี ชัยนาท พิจิตร ออกไปจนถึงเชียงใหม่ ลำพูน จะเป็นน้ำผึ้งที่ได้จากดอกลำไย ส่วนเชียงรายจะเป็นน้ำผึ้งที่ได้จากเกสรชา หรือลิ้นจี่ เป็นน้ำผึ้งตามฤดูกาล ส่วนที่อยู่ในภาคกลางก็จะเป็นน้ำผึ้งจากดอกทานตะวันดอกงา ดอกสาบเสือ และดอกไม้ป่าที่มีอยู่ในธรรมชาติ

“โดยน้ำผึ้งที่เราดื่มกินกันนั้นเกิดจากการผ่านขั้นตอนการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพและทางเคมีแล้วสะสมไว้ในรังผึ้ง ซึ่งปกติแล้วน้ำผึ้งจะมีกลิ่น รส สี ที่ต่างกันออกไปตามชนิดของพืชนั้นๆ จึงทำให้สามารถระบุชนิดของน้ำผึ้งตามชนิดของพืชนั้นๆ ได้ เช่น น้ำผึ้งจากดอกส้ม ดอกลำไย ดอกลิ้นจี่ ก็จะแตกต่างกันออกไปซึ่งนิยมนำมาใช้เป็นสารให้ความหวานในอาหารหรือเครื่องดื่มนานาชนิดทดแทนน้ำตาล”

หลังสำเร็จการศึกษา สุรย์เข้ามารับช่วงกิจการต่อจากบิดา จึงได้เริ่มสร้างแบรนด์ “ธาราทิพย์” เป็นการนำเอาชื่อของบิดาและมารดามารวมกันเป็นชื่อแบรนด์ พร้อมกับการทำแพ็กเกจจิ้งในรูปแบบใหม่ๆ ออกมาให้ดูสวยงามทันสมัย มีเครื่องหมายการรับรองจาก อย. และเครื่องหมายฮาลาล แล้วทำการตลาดด้วยการนำเข้าจดทะเบียนเป็นสินค้า OTOP ออกจำหน่ายตามงานแสดงสินค้าต่างๆ และวางจำหน่ายตามร้านขายของฝาก รวมถึงวางเป้าหมายกลุ่มคนรักสุขภาพและสถานปฏิบัติธรรมต่างๆ เพื่อเป็นของถวายพระ

ผลิตภัณฑ์ของธาราทิพย์ นอกจากน้ำผึ้งบรรจุขวดแล้ว ก็มีเกสรผึ้งในขวดโหล นมผึ้งบรรจุแคปซูล นมผึ้งบรรจุกระปุก แล้วยังมีไขผึ้งจำหน่ายอีกด้วย และการทำน้ำผึ้งผสมมะนาวชนิดเข้มข้นขึ้นมา สำหรับกลุ่มคนรักสุขภาพอีกกลุ่มหนึ่ง

นอกจากน้ำผึ้งแล้ว ยังมีการต่อยอดการตลาดออกไปในรูปแบบของขนมต่างๆ เช่น เจลลี่ และขนมขบเคี้ยวต่างๆ ซึ่งจะใช้น้ำผึ้งในขบวนการการผลิตทั้งหมด โดยจะไม่มีการใช้น้ำตาล ขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนขบวนการที่เตรียมพร้อมการออกวางจำหน่ายในส่วนของแผนการส่งออกไปยังต่างประเทศนั้น รอการรับรองมาตรฐาน GMP โดยมีเป้าหมายแรกอยู่ที่ประเทศจีน เนื่องจากกลุ่มชาวจีนนิยมบริโภคน้ำผึ้งมากกว่าน้ำตาล นอกจากนี้ยังวางแผนในรูปแบบอี-คอมเมิร์ซ ขายผ่านตลาดออนไลน์

สนใจผลิตภัณฑ์น้ำผึ้ง ธาราทิพย์ ติดต่อได้ที่ โทร. 08-6099-1233 และ 08-6397-8884