posttoday

ปั้นสตาร์ทอัพร้อยล้าน

02 มิถุนายน 2559

“มัชรูม” ผุดโปรเจกต์อายุน้อย Rising Star ปั้นเอสเอ็มอี สตาร์ทอัพ 20 ราย ดันสู่ธุรกิจ 100 ล้าน

“มัชรูม” ผุดโปรเจกต์อายุน้อย Rising Star ปั้นเอสเอ็มอี สตาร์ทอัพ 20 ราย ดันสู่ธุรกิจ 100 ล้าน

นายอรรฆรัตน์ นิติพน กรรมการผู้จัดการ บริษัท มัชรูม เทเลวิชั่น ผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ เปิดเผยว่า บริษัทได้ขยายธุรกิจใหม่ด้วยการทำโครงการ “อายุน้อย Rising Star” เพื่อสร้างผู้ประกอบการเอสเอ็มอีขนาดเล็ก และกลุ่มผู้ประกอบการ สตาร์ทอัพ ให้มีการขยายธุรกิจที่เติบโตมากขึ้น และสามารถก้าวเข้าสู่บริษัทที่มีรายได้ระดับ 100 ล้านบาท ซึ่งในปีนี้จะเปิดให้เอสเอ็มอีสนใจเข้ามาร่วมโครงการกับบริษัทประมาณ 20 ราย

สำหรับเอสเอ็มอีที่สนใจเข้ามาร่วมโครงการ “อายุน้อย Rising Star” บริษัทจะทำการดูแลแบรนด์และทำตลาดอย่างครบวงจรว่าแบรนด์ควรมีการพัฒนาไปในทิศทางใด การนำเสนอข้อมูลของบริษัทผ่านทางดิจิทัล และการทำตลาดผ่านช่องทางดิจิทัลต่างๆ เพื่อสร้างแบรนด์ให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ตรงกลุ่มมากที่สุด และทำให้ผู้ประกอบการสามารถเพิ่มยอดขายสินค้าได้มากขึ้น โดยผู้ประกอบการจะใช้งบทำการตลาดผ่านโครงการดังกล่าวประมาณ 1.5 ล้านบาท

“ขณะนี้มีกลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ที่ได้สร้างแบรนด์สู่ตลาด และกำลังเริ่มต้นทำธุรกิจกลุ่มสตาร์ทอัพจำนวนมากในประเทศไทย โดยกลุ่มนี้ต้องการสร้างแบรนด์ และทำการตลาดอย่างครบวงจร ดังนั้น มัชรูม ที่มีความพร้อมด้านการผลิตสื่อสื่อทีวีครบวงจร มีความพร้อมด้านดิจิทัล จึงสามารถร่วมพัฒนาผู้ประกอบการเพื่อสร้างแบรนด์และเพิ่มยอดขายอย่างจริงจัง” นายอรรฆรัตน์ กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทยังมีเครือข่ายของกลุ่มนักธุรกิจอายุน้อย 100 ล้านบาท จำนวนกว่า 200 คน ที่สามารถแนะนำเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพ ในการขยายแบรนด์และเพิ่มช่องทางการขายได้ในอนาคต รวมถึงใช้ช่องทางดิจิทัลได้อย่างครบวงจรเพราะขณะนี้ช่องทางดิจิทัลเป็นสื่อที่มีการขยายตัวในระดับสูงมากและในบางบริษัทช่องทางดิจิทัลสร้างยอดขายได้ถึง 60% ของยอดขายรวม ปัจจุบันมีกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีสนใจเข้ามาร่วมโครงการฯ แล้วประมาณ 3 ราย เป็นกลุ่มสินค้าความงามและบำรุงผิว กลุ่มสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยี เป็นต้น

สำหรับแผนธุรกิจในปีนี้ บริษัทวางแผนผลิตรายการโทรทัศน์ใหม่อีกราว 2-3 รายการ เพื่อป้อนช่องทีวีต่างๆ รวมถึงขยายตลาดในภูมิภาคอาเซียนในเร็วๆ นี้ โดยในปีนี้บริษัทคาดจะมีรายได้ธุรกิจอยู่ที่ 220 ล้านบาท จากปี 2558 บริษัทมีรายได้ 160 ล้านบาท