posttoday

ผลิตภัณฑ์ ‘วรางค์พร’ ตำรับชาวบ้านดังข้ามชาติ

29 เมษายน 2559

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2545 จากผลการศึกษาของคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งพบว่า “แก่นมะหาด”

โดย...ตรีนัยน์ จันทร์ศรีชล

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2545 จากผลการศึกษาของคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งพบว่า “แก่นมะหาด” มีคุณสมบัติที่สามารถลดความเข้มของเม็ดสีเมลานินในผิวหนัง ทำให้ผิวปกติสามารถที่จะขาวขึ้นได้อย่างปลอดภัยและไม่ทำให้ระคายเคืองผิว เป็นจุดเริ่มต้นให้ วรางค์พร ธรรมสอน เกิดความสนใจที่คิดจะทำเครื่องประทินผิวตำรับชาวบ้านขึ้นมาใช้ในครอบครัว ทดแทนการนำเงินไปซื้อโลชั่นที่มีขายอยู่ตามท้องตลาด

ในเบื้องต้นเพียงคิดทำใช้กันในครอบครัว ญาติพี่น้อง เพื่อนฝูงที่รู้จักกันในวงแคบๆ แต่ของดีก็ย่อมเป็นของดี จากปากต่อปาก จากคุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่ผู้ใช้ได้ผลอย่างชัดเจน ทำให้มียอดจองสินค้าเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

ด้วยความเป็นคนคิดบวก คุณวรางค์พรได้รวบรวมคนที่สนใจในชุมชน ต.หนองชาก อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี มารวมตัวกันตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนและมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นไปที่มะหาด ซึ่งเป็นต้นไม้ที่หาได้ไม่ยากในพื้นที่ เป็นส่วนประกอบสำคัญของผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของกลุ่ม

จากการรวมตัวกัน และมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์กันอย่างต่อเนื่อง และได้รับการคัดสรรเป็นโอท็อป 4 ดาวของ จ.ชลบุรี ยิ่งทำให้ชื่อของผลิตภัณฑ์วรางค์พรยิ่งเป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้ที่นิยมใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากธรรมชาติขึ้นไปตามลำดับ

จากปี 2545 ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นจนมาถึงวันนี้ ผลิตภัณฑ์วรางค์พรมีสินค้าที่ได้รับการยอมรับว่ามีคุณภาพดีถึง 40 ผลิตภัณฑ์ ที่สำคัญล้วนเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการวิเคราะห์วิจัยว่ามีความปลอดภัยทั้งสิ้น โดยผลิตภัณฑ์ที่เป็นตัวชูโรงและมียอดการสั่งจองมาไม่ขาดสาย เห็นจะเป็น โลชั่นมะหาด โฟมล้างหน้ามะหาด ครีมอาบน้ำ สปาขัดผิว สบู่มะหาด เป็นต้น

แต่เชื่อหรือไม่ว่าในช่วงหน้าร้อนนี้ ครีมทาผิวขาว กันแดด ของผลิตภัณฑ์วรางค์พร กำลังเป็นขวัญใจมหาชน มียอดสั่ง ยอดจองกันแทบถล่มทลาย โดยเฉพาะตลาดอาเซียนอย่างประเทศกัมพูชา มียอดซื้อสินค้าสูงมากและเป็นที่น่าภูมิใจว่าผลิตภัณฑ์วรางค์พรได้รับการยอมรับมากกว่าผลิตภัณฑ์ที่มาจากเวียดนามและจีน

ที่สำคัญ ผลิตภัณฑ์วรางค์พรถือเป็นผลงานการรวมกลุ่มรัฐวิสาหกิจชุมชนของชาวบ้าน ต.หนองชาก อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี ที่ประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน ทำให้สมาชิกของกลุ่มมีรายได้อย่างต่อเนื่อง ประกอบกับมีการนำระบบการจัดจำหน่ายผ่านทางโซเชียล ทำให้ผลิตภัณฑ์วรางค์พรมีการจัดจำหน่ายไปทั่วโลกแล้ว โดยเฉพาะออสเตรเลียกำลังได้รับการยอมรับจากผู้ใช้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง