posttoday

ข้าวหลามแม่ไข่ทูลเกล้า ของดีคู่ตลาดหนองมน

18 เมษายน 2559

แหล่งผลิต “ข้าวหลามอร่อย” ที่มีชื่อเสียงโด่งดังและได้รับความเชื่อถือจากกลุ่มผู้บริโภคมานานคงหนีไม่พ้น ข้าวหลามตลาดหนองมน อ.เมือง จ.ชลบุรี

โดย...ตรีนัยน์ จันทร์ศรีชล

แหล่งผลิต “ข้าวหลามอร่อย” ที่มีชื่อเสียงโด่งดังและได้รับความเชื่อถือจากกลุ่มผู้บริโภคมานานคงหนีไม่พ้น ข้าวหลามตลาดหนองมน อ.เมือง จ.ชลบุรี เนื่องจาก ตลาดหนองมน เป็นตลาดใหญ่ที่เป็นจุดแวะพักสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาทางภาคตะวันออก และเป็นจุดที่มักนิยมเลือกซื้อสินค้าของฝากให้กับเพื่อนฝูงและญาติมิตร

ข้าวหลามจึงเป็นสินค้าของฝากอีกประเภทหนึ่งที่นักท่องเที่ยวนิยมหอบหิ้วไปฝากญาติมิตรทางบ้าน หรือเพื่อนสนิท แต่สำหรับนักชิมมือใหม่แล้ว หากจะเลือกซื้อข้าวหลามที่ตลาดหนองมนคงต้องบอกว่า จะซื้อยี่ห้อไหนดี เพราะเมื่อก้าวขามาถึงที่นี่ ทุกร้านมีแต่ข้าวหลามละลานตาไปหมด

แต่ถ้าจะแนะนำว่าร้านไหนทำมานาน และอยู่มาจนถึงปัจจุบันจากรุ่นสู่รุ่นแล้ว คงต้องขอบอกว่า “ร้านแม่ไข่ทูลเกล้า” เป็นร้านเก่าแก่ ที่มีชื่อเสียงและมีประวัติมายาวนาน

ส่วนที่ว่า ทำไมชื่อ “แม่ไข่ทูลเกล้า” ก็ต้องเล่าเป็นเกร็ดว่า เมื่อประมาณปี 2529 สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี “สมเด็จย่า” เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมพสกนิกรทางภาคตะวันออกโดยทางเรือพระที่นั่งลพบุรีนาเนตร จากท่าเรือใน จ.ลพบุรี มาเทียบท่าที่ อ.สัตหีบ

เมื่อเสด็จมาถึงศาลากลาง จ.ชลบุรี ในช่วงที่ สมเด็จย่าจะเสวยอาหาร นางไข่ ชอุ่มใบ หรือ แม่ไข่ ได้นำข้าวหลามมาถวาย หลังจากนั้นไม่นานแม่ไข่ได้รับหนังสือจากหน่วยงานส่วนพระองค์สมเด็จย่า พร้อมกับเหรียญ โดยในเอกสารได้พระราชทานชื่อข้าวหลามนี้ว่า “ข้าวหลามแม่ไข่ทูลเกล้า”

ข้าวหลามแม่ไข่ทูลเกล้า ของดีคู่ตลาดหนองมน

 

แม่ไข่ กล่าวว่า ทางครอบครัวครัวชอุ่มใบได้น้อมเกล้ารับชื่อพระราชทาน เป็นชื่อผลิตภัณฑ์ในการจำหน่ายตลอดมาจนถึงปัจจุบัน เป็นที่ยอมรับของลูกค้าทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัด เนื่องจากมีรสชาติที่หวาน มัน มีส่วนผสมที่หลากหลาย เช่น แปะก๊วย ถั่วแดง มะพร้าวอ่อน เผือก เม็ดบัว เป็นต้น ทำให้ผลิตภัณฑ์เป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมาก

“จากส่วนผสมที่หลากหลายดังกล่าวทำให้ผลิตภัณฑ์เป็นที่ยอมรับของกลุ่มผู้บริโภค และยังได้รับคัดสรรผลิตภัณฑ์โอท็อประดับ 5 ดาว จากกรมพัฒนาชุมชนในปี 2543”

ข้าวหลามหนองมนเป็นขนมหวานที่ทำรายได้ให้กับประชาชนใน จ.ชลบุรี มาช้านาน และมักตั้งชื่อข้าวหลามของตนตามชื่อคนทำ เช่น ข้าวหลามแม่ไข่ ข้าวหลาม
แม่นวล ข้าวหลามแม่ศรี ข้าวหลามแม่ประนอม เป็นต้น

ถ้ามีโอกาสผ่านตลาดหนองมนแล้วไม่กิน ไม่หิ้วข้าวหลามกลับบ้าน ถือว่ามาไม่ถึงตลาดหนองมนของ จ.ชลบุรี นะคร้าบบบบบ