posttoday

เปิดช็อปดอนเมือง

11 มีนาคม 2559

ขอสนามบินดอนเมืองเปิดช็อป SACICT สยายแบรนด์หัตถกรรมสู่ตลาดโลก คาดงานนวัตศิลป์คนเข้าชม พุ่ง 2 หมื่น

ขอสนามบินดอนเมืองเปิดช็อป SACICT สยายแบรนด์หัตถกรรมสู่ตลาดโลก คาดงานนวัตศิลป์คนเข้าชม พุ่ง 2 หมื่น

นางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT เปิดเผยว่า ได้มีการติดต่อไปยังท่าอากาศยานดอนเมือง เพื่อเจรจาขอเปิดร้าน SACICT ที่สนามบินดอนเมืองแห่งใหม่ เพื่อขยายตลาดสินค้าหัตถกรรมไทยสู่กลุ่มลูกค้านักท่องเที่ยวคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ เนื่องจากสนามบินดอนเมืองมีจำนวนนักท่องเที่ยวระดับสูงมาก ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจา เชื่อมั่นว่าจะช่วยขยายตลาดสินค้าหัตถกรรมไทยในตลาดโลกเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ การเปิดช็อปในสนามบินมีความความสำเร็จอย่างมาก เห็นได้จากการเปิดช็อป SACICT ที่สนามบินสุวรรณภูมิในช่วงปี 2558 ที่ผ่านมา ยอดขายเกิน 70%  และแนวโน้มยอดเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง รวมทั้งลูกค้าหลักต่างชาติที่ซื้อสินค้าไทยก็เพิ่มจำนวนต่อเนื่อง

นางอัมพวัน กล่าวต่อว่า ต้องการเสนอให้ภาครัฐมีนโยบายเชื่อมโยงองค์กรภาครัฐและกระทรวงต่างๆ เพื่อส่งเสริมการเชื่อมโยงงานหัตถกรรมของไทย ทั้งร่วมมือกระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อผลักดันให้ผู้ประกอบการหัตถกรรมไทยปรับธุรกิจสู่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและขยายตลาดสู่ต่างประเทศ

สำหรับการจัดงาน "เทศกาลนวัตศิลป์นานาชาติ 2559" จัดวันที่ 10-13 มี.ค. 2559 ที่ ไบเทค บางนา งานแสดงสินค้าหัตถกรรมไทยใหญ่สุดในอาเซียน พร้อมดึงผู้ซื้อรายใหญ่จากต่างประเทศ นักท่องเที่ยวต่างชาติ นักธุรกิจ และคนรุ่นใหม่มาร่วมงาน รวมถึงมีการจัดงานสัมมนาแสดงผลงานทายาทช่างศิลปหัตถกรรม และจัดเวิร์กช็อป คาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานกว่า 2 หมื่นคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มี ผู้เข้าชมงาน 1.2 หมื่นคน