posttoday

กองสินธุ์ไข่วิจิตร เปลือกไข่สูงค่าจากแม่กลอง

07 มีนาคม 2559

ใครจะรู้ว่าเปลือกไข่ที่เปราะบางและไม่มีมูลค่าจะสามารถนำมาทำทั้งกระเป๋า จิวเวลรี่ บ็อกซ์ ตลับใส่พระเครื่อง และอื่นๆ อีกมากมาย

โดย...นภัค  ตรีแดงน้อย

ใครจะรู้ว่าเปลือกไข่ที่เปราะบางและไม่มีมูลค่าจะสามารถนำมาทำทั้งกระเป๋า จิวเวลรี่ บ็อกซ์ ตลับใส่พระเครื่อง และอื่นๆ อีกมากมาย สร้างงานสร้างรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ

เลอศักดิ์ กองสินธุ์ เจ้าของกองสินธุ์ไข่วิจิตร สินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ของจ.สมุทรสงคราม เล่าถึงที่มาที่ไปของงานไข่วิจิตร ว่า เมื่อประมาณปี 2544 ใกล้จะเรียนจบมหาวิทยาลัย ได้เข้าไปฝึกอาชีพที่ศูนย์ฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร และเลือกที่จะหัดทำงานฝีมือจากเปลือกไข่ ส่วนหนึ่งเกิดจากความชอบ และมองว่าในประเทศไทยยังมีงานฝีมือประเภทนี้ไม่มากนัก น่าจะเป็นโอกาสที่ดี จึงได้ลงเรียนฝึกจนสามารถทำเปลือกไข่เป็นสิ่งของเครื่องใช้ได้ แต่ตอนนั้นไม่สามารถขายได้สักชิ้นเดียว จนต้องพักทักษะทางด้านนี้ไว้ก่อน

หลังสำเร็จการศึกษา เลอศักดิ์หันไปทำงานประจำบ้าง ช่วยงานของครอบครัวบ้าง กระทั่งปี 2549 นึกอยากที่จะมีธุรกิจเป็นของตัวเอง จึงได้หยิบทักษะงานฝีมือจากเปลือกไข่มาปัดฝุ่นอีกครั้ง พร้อมกับเงินลงทุนประมาณ 1,000 กว่าบาท

“งานชิ้นแรกหลังจากหยุดไป เป็นจิวเวลรี่ บ็อกซ์ กล่องใส่แหวน ทำเสร็จก็โพสต์ขายบนเว็บไซต์ ไม่กี่วันก็มีคู่รักที่กำลังแต่งงานติดต่อขอซื้อกล่องใส่แหวน 1 คู่ เพื่อนำไปประกอบในพิธีงานแต่ง จากนั้นจึงได้เกิดแรงบันดาลใจตัดสินใจทำอย่างจริงจัง ด้วยการเปิดหน้าร้านที่บ้านภายในตัวตลาดแม่กลอง ต่อมาถูกชักชวนให้ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้าโอท็อป และได้รับโอกาสให้เข้าไปตั้งร้านขายภายในโครงการอัมพวา ชัยพัฒนานุรักษ์ ตั้งอยู่ติดกับตลาดน้ำอัมพวา” เลอศักดิ์ เล่าถึงจุดเริ่มต้น

เมื่อตัดสินใจเริ่มต้นกับงานฝีมือที่รัก เลอศักดิ์เริ่มนำผลิตภัณฑ์ร่วมออกบูธกับหน่วยงานราชการทั่วประเทศ จนทำให้สินค้าขายดีมาก ทำอะไรออกมาก็สามารถขายได้ ลูกค้าต่างพึงพอใจเพราะตัวสินค้ามีความแปลกอยู่ในตัว ทุกอย่างกำลังดำเนินไปด้วยดี แต่พอมีวิกฤตทางการเมืองเกิดขึ้น ผู้คนไม่ใช้จ่าย จนทำให้งานของเราซบเซาถึง 5 ปีเต็ม

“เรากลับมาตั้งตัวได้อีกครั้ง เพราะทำการปรับเปลี่ยนวัสดุที่ประดับบนเปลือกไข่ จากที่เคยใช้สิ่งของที่ต้นทุนแพง เราก็ปรับมาใช้วัสดุใกล้ตัวที่พอจะหาได้ง่ายและไม่แพง เมื่อลดต้นทุนได้ ราคาขายของเราก็จะลดลงตาม ลูกค้าก็สามารถตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น”

ปัจจุบันงานของกองสินธุ์ไข่วิตรวางจำหน่ายอยู่หลายที่ หลักๆ จะอยู่ที่โครงการอัมพวา ชัยพัฒนานุรักษ์ ผลิตภัณฑ์มีทั้งจิวเวลรี่ บ็อกซ์ กระเป๋า ซุ้มพระ และอื่นๆ อีกมากมาย ใครสนใจสามารถชมผลิตภัณฑ์ได้ที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ กองสินธุ์ไข่วิตร ทางร้านบริการจัดส่งแบบทั่วประเทศและทั่วโลก โทรสอบถามกันได้ที่ 08-3781-8165

เจ้าของกองสินธุ์ไข่วิจิตร กล่าวทิ้งท้ายว่า บางช่วงเวลาของการทำธุรกิจอาจจะต้องสะดุดบ้าง ขอเพียงแต่อย่าท้อและหยุดเรียนรู้ ที่สำคัญจะต้องรู้จักการปรับเปลี่ยน เพื่อที่จะได้ยืนอยู่บนเส้นทางของเราได้