posttoday

มะพร้าวน้ำหอม ดึงเอกลักษณ์ใส่ขวด

07 มีนาคม 2559

ดินจากปากแม่น้ำแม่กลองที่อุดมสมบูรณ์ มีอุณหภูมิที่เหมาะสม

โดย...ดวงใจ จิตต์มงคล

ดินจากปากแม่น้ำแม่กลองที่อุดมสมบูรณ์ มีอุณหภูมิที่เหมาะสม เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ผลผลิตจากสวนมะพร้าวน้ำหอมใน จ.ราชบุรี มีกลิ่นหอมนุ่มนวลเจือรสหวานธรรมชาติ เป็นเอกลักษณ์ ที่ ณรงค์ศักดิ์ ชื่นสุชน ผู้ก่อตั้งบริษัท เอ็นซีโคโคนัท กางพิมพ์เขียววิจัยและพัฒนา (อาร์แอนด์ดี) เพื่อดึงน้ำมะพร้าวสดจากลูกมาบรรรจุใส่ขวดได้โดยไม่เสียรสชาติและคุณค่าโภชนาการ เพื่อทำตลาดส่งออก

ณรงค์ศักดิ์ เล่าถึงแนวคิดการพัฒนาสินค้าดังกล่าว เกิดมาจากความสนใจที่ต้องการยืดอายุน้ำมะพร้าวสด ที่เมื่อเปิดออกจากลูกมาดื่มแล้วก็ควรจะต้องรับประทานให้หมดภายในครึ่งชั่วโมง หรือหากเก็บใส่ตู้แช่เย็นก็อาจทำให้รสชาติเปลี่ยนไป ซึ่งเป็นโจทย์ที่ได้มาจากคำถามลูกค้าที่อยากดื่มน้ำมะพร้าวน้ำหอมสดได้บ่อยๆ และสะดวก

จากจุดนี้เอง จึงนำกลับมาคิดต่อเพื่อหาวิธีว่าทำอย่างไรถึงจะดึงน้ำมะพร้าวออกมาแล้วบรรจุใส่ขวดเก็บไว้แล้วแต่ยังได้รสอร่อยเหมือนรับประทานสดจากลูก เพื่อหวังสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า จากนั้นจึงเริ่มลงมือวิจัยอย่างหนักตั้งแต่ 2 ปีก่อน

มะพร้าวน้ำหอม ดึงเอกลักษณ์ใส่ขวด

“น้ำมะพร้าวถือเป็นน้ำที่บริสุทธิ์ มีแร่ธาตุหลายอย่างที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย แต่เมื่อถูกนำออกมาจากลูกแล้ว เจออากาศ อุณหภูมิ หรือแบคทีเรียแทรกเข้าไปก็ทำให้เสียรสชาติ บูดเสียง่าย ซึ่งจะต้องมาหากระบวนการเพื่อควบคุมการดึงน้ำมะพร้าวน้ำหอมออกมาจากลูกเพื่อบรรจุขวดได้โดยไม่เสียรสชาติใดๆ” ณรงค์ศักดิ์ อธิบาย

พร้อมลงมือศึกษากรรมวิธีเพื่อเอาน้ำมะพร้าวน้ำหอมออกมาจากลูกได้โดยไม่ต้องเฉาะหรือผ่าลูกออก เพื่อป้องกันให้อากาศเข้าไปได้น้อยที่สุด จากนั้นก็ใช้ไซริงค์เข็มดูดเพื่อดึงน้ำมะพร้าวออกมา พร้อมนำมาเก็บไว้ในภาชนะหรือถังปิดที่ถูกควบคุมอุณหภูมิความเย็นที่พอเหมาะ เพื่อให้ปลอดเชื้อจากอากาศ และรักษาความสดของน้ำมะพร้าวไว้ พร้อมนำเข้าไปผ่านกรรมวิธีปลอดเชื้ออีกครั้ง

จากการวิจัยพบว่าน้ำมะพร้าวอาจจะเสียคุณค่าทางโภชนาการ หรือมีรสชาติเปลี่ยนไปจากเดิมได้ หากใช้กรรมวิธีปลอดเชื้อด้วยความร้อน ซึ่งพบว่ามีเทคโนโลยีใหม่จากการใช้กระบวนการความดันสูง (ไฮ-เพรชเชอร์ โปรเซส) ที่สามารถทำให้ของเหลวสำหรับดื่มปลอดเชื้อได้เป็นอย่างดี ซึ่งการจะเข้าถึงเทคโนโลยีดังกล่าวมี 2 วิธี คือ นำเข้าเทคโนโลยีจากต่างประเทศ หรือ นำเทคโนโลยีที่มีมาดัดแปลงให้เหมาะสมกับกระบวนการผลิตในไทย

มะพร้าวน้ำหอม ดึงเอกลักษณ์ใส่ขวด

 

จุดนี้เองบริษัทจึงได้ทำแผนธุรกิจเสนอไปยังสถาบันการเงินต่างๆ หลายแห่ง เพื่อขออนุมัติสินเชื่อเพื่อนำมาใช้ดำเนินการตามเป้าหมายโครงการ คาดใช้งบประมาณไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท ซึ่งจะรวมในส่วนของการขยายโรงงานด้วย จากปัจจุบันบริษัทมีสวนมะพร้าวที่เป็นเจ้าของเองราว 1,000 ไร่ และหากรวมเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนมะพร้าว จ.ราชบุรี ทั้งหมดมีไม่ต่ำกว่า 5,000 ไร่ มีกำลังผลิตราว 2 ล้านลูก/เดือน

ปัจจุบันบริษัทจะทำตลาดมะพร้าวน้ำหอมประเภทต่างๆ คือ ควั่น เจีย แปรรูปเป็นวุ้น หรือวุ้นมะพร้าวน้ำหอมเจลลี่ นำส่งขายให้กับกลุ่มลูกค้าทั้งในห้างค้าปลีกสมัยใหม่ในประเทศ และทำตลาดเนื้อมะพร้าว โดยสินค้าภายใต้แบรนด์เอ็นซีโคโคนัท (NC COCONUT) จะมุ่งทำตลาดต่างประเทศเป็นหลัก คิดเป็นสัดส่วนไม่ต่ำกว่า 70-80% ในกลุ่มประเทศสหรัฐอเมริกา จีน ออสเตรเลีย มาเลเซีย สิงคโปร์ ไต้หวัน และญี่ปุ่น ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นมะพร้าวน้ำหอมแบบควั่น

มะพร้าวน้ำหอม ดึงเอกลักษณ์ใส่ขวด

 

สำหรับแนวคิดผลิตภัณฑ์ใหม่ น้ำมะพร้าวน้ำหอมแบบบรรจุขวดนั้น มองว่าเป็นโอกาสในการขยายตลาดใหม่ได้ทั้งในและต่างประเทศ ที่ผู้บริโภคสามารถดื่มน้ำมะพร้าวน้ำหอมสดๆ จากขวดได้โดยไม่เสียรสชาติแต่อย่างใด นอกเหนือจากสินค้าวุ้นมะพร้าวน้ำหอมที่ใช้บรรจุภัณฑ์ (แพ็กเกจจิ้ง) นวัตกรรมพลาสติกร่วมกับเอสซีจี เคมิคอลส์ ในการบรรจุ เพื่อช่วยยืดอายุให้มะพร้าวมีความอร่อยนานขึ้น และในปีนี้คาดว่าบริษัทจะมียอดขายไม่ต่ำกว่า 550 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 60%

มะพร้าว ผลผลิตดั้งเดิมที่อยู่คู่ท้องสวนไทยมาเนิ่นนาน เมื่อปรับวิธีคิดก็สามารถเพิ่มมูลค่าสินค้าพร้อมขยายการทำตลาดได้ออกไปไกล