posttoday

บ้านครก...ครูน้อย แหล่งครกดีอ่างศิลา

27 มกราคม 2559

ครกอ่างศิลา นั้นเป็นแบรนด์ขึ้นชื่ออย่างหนึ่งของชลบุรี เป็นที่ยอมรับกันในเรื่องความแกร่ง ทน ไม่แตกหักง่าย เพราะเป็นหินที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ใกล้กับชายทะเล

โดย...ตรีนัยน์ จันทร์ศรีชล

ครกอ่างศิลา นั้นเป็นแบรนด์ขึ้นชื่ออย่างหนึ่งของชลบุรี เป็นที่ยอมรับกันในเรื่องความแกร่ง ทน ไม่แตกหักง่าย เพราะเป็นหินที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ใกล้กับชายทะเล ที่สำคัญครกที่ตีจากอ่างศิลาแท้จะมีประกายเกล็ดเพชรแวววาวเมื่อถูกแสง

ปัจจุบันครกหินอ่างศิลากำลังเป็นของหายาก และนักสะสมเริ่มให้ความสนใจ สนนราคาครกแต่ละลูกมีกันตั้งแต่หลักร้อยกันจนถึงหลักหมื่นหรือหลายหมื่น ขึ้นอยู่กับขนาดของครก

สาเหตุที่ครกหินอ่างศิลาหายากขึ้นทุกวัน เพราะพื้นที่ซึ่งจะเปิดหน้าดินเพื่อหาหินน้อยลงไปทุกวัน ส่งผลให้ราคาครกหินจากอ่างศิลาแท้ๆ ราคาถีบตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้จะนำหินจาก
ที่อื่นมาทำเลียนแบบ แต่ลักษณะเฉพาะของหินอ่างศิลาทำให้ไม่มีแหล่งหินใดจะเหมือนได้

ปัจจุบันในเส้นทางถนนสุขุมวิทมุ่งหน้าอ่างศิลา มีร้านจำหน่ายครกอย่างมากมาย แต่หากจะหาร้านที่มีครกหินอ่างศิลาสักลูกไม่ใช่เรื่องง่าย ของดี ของแท้มีทุกร้าน และของไม่ดี ของไม่แท้ก็มีทุกร้านเช่นกัน

สำหรับเรื่องครกหินอ่างศิลาแท้ หลายคนให้ความเชื่อถือกับ ลัดดา ธารคาศักดิ์ หรือ ครูน้อย อดีตข้าราชการครูเกษียณอายุราชการ เจ้าของบ้านครกครูน้อย

บ้านครกครูน้อย ถือเป็นจุดขายครกอีกแห่งหนึ่งที่เป็นแหล่งให้ความรู้แก่คนทั่วไป และบรรดานักท่องเที่ยวที่สนใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของเครื่องหิน ด้วยอัธยาศัยแห่งความเป็นครู ไม่ใช่นักขาย กลายเป็นจุดขายที่ดีให้กับบ้านครกครูน้อยอย่างคาดไม่ถึง

ทุกวันนี้ครูน้อยยังเป็นผู้ให้ เป็นครูผู้ใหญ่ใจดี ที่คอยต้อนรับลูกค้า ลูกศิษย์ลูกหาด้วยตัวเอง น้ำเสียงที่ฟังดูแล้วอบอุ่น การให้ข้อมูลด้วยความเป็นจริง ไม่ปิดบังอำพราง ใครสอบถามอะไร ถ้าครูรู้ครูจะบอกหมด ไม่ว่าจะเป็นเด็ก เป็นผู้ใหญ่ ทุกคนเมื่อเข้ามาก็จะต้องกลับออกไปด้วยความสบายใจ

หากผ่านเส้นทางอ่างศิลา และอยากจะซื้อหาครกหินหรือผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับหินไปฝากคนที่บ้าน ขอแนะนำให้แวะมา บ้านครกครูน้อย “ไม่ซื้อครูไม่เคยว่า แค่แวะมาครูก็ดีใจ” นี่คือคำพูดของปูชนียบุคคลอีกคนหนึ่งของ ต.อ่างศิลา

บ้านครกครูน้อย ไม่ใช่แค่ร้านขายครกธรรมดา ที่นี่ยังเป็นแหล่งสะสมครกหินอ่างศิลาแท้ๆที่หายากไว้อย่างมากมาย ใครสนใจอยากศึกษาก็แวะกันมา เพราะคุณค่าของครกหินอ่างศิลาไม่ใช่แค่ของสะสม แต่กำลังจะเป็นของทรงคุณค่าในไม่ช้านี้ เพราะราคาครกหินอ่างศิลาแท้เก่าๆ ที่ถูกทิ้งไว้ในบ้านของเราสมัยปู่ย่าตายาย บางลูกราคาขยับไปหลายหมื่นบาทแล้ว