posttoday

ลดแหลกงานโอทอปเมืองทองฯวันสุดท้าย30ธ.ค.

29 ธันวาคม 2558

อธิบดี พช.สั่งเทกระจาดงาน OTOP วันสุดท้าย 30 ธ.ค. ประกาศลด-แลก-แจก-แถมไม่หมด-ไม่กลับ สินค้าทุกชิ้นไม่ขนกลับบ้าน

อธิบดี พช.สั่งเทกระจาดงาน OTOP วันสุดท้าย 30 ธ.ค. ประกาศลด-แลก-แจก-แถมไม่หมด-ไม่กลับ สินค้าทุกชิ้นไม่ขนกลับบ้าน

เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน พร้อมด้วยนายทวีป บุตรโพธิ์ รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน นายพรพล เอกอรรถพร ประธานเครือข่าย OTOP ระดับประเทศ และนายเชวง โล่ห์เจริญสุขเกษม ผู้ประกอบการ เรือเชวงโบราณ ร่วมแถลงข่าวผลการจัดงาน "OTOP CITY 2015 OTOP Next V.2.0 : ทศวรรษใหม่ ภูมิปัญญาไทย ที่ไม่หยุดยั้ง" ระหว่างระหว่างวันที่ 23 - 30 ธ.ค. ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1 - 3 ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี

นายอภิชาติ กล่าวว่าการจัดงานดังกล่าวผ่านมาแล้ว 6 วัน ได้ยอดขายรวดเฉียด 700 ล้านบาทแล้ว ซึ่งวันที่ 30 ธ.ค.ถือว่าเป็นวันสุดท้ายของการจัดงาน โดยทางผู้ประกอบการได้ร่วมแรงร่วมใจกันลดสินค้าจำนวนมาก เพื่อให้ประชาชนได้สินค้าของดีราคาถูกไปแจกจ่ายให้กับบรรดาญาติพี่น้อง ผู้หลักผู้ใหญ่ เพื่อนบ้านเรือนเคียงในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่นี้

อย่างไรก็ตามกระทรวงมหาดไทย โดยกรมการพัฒนาชุมชน ได้คัดสรรสุดยอดผลิตภัณฑ์โอทอป เข้ารับรางวัล Top Ten of OTOP จำนวน 10 รางวัลเรียบร้อยแล้ว โดยจัดประกวดหาแชมเปี้ยนของผลิตภัณฑ์ OTOP จำนวน 5 ประเภท ได้แก่ 1.อาหาร 2. เครื่องดื่ม 3.ผ้าและเครื่องแต่งกาย 4.ของใช้ของประดับตกแต่งและของที่ระลึก และ 5.สมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร โดยแต่ละประเภทจะได้รับ รางวัลที่ 1 เงินสด 50,000 บาท พร้อมโล่เกียรติคุณ รางวัลที่ 2 เงินสด 30,000 บาท พร้อมโล่ รางวัลที่ 3 เงินสด 20,000 บาท พร้อมโล่ รางวัลชมเชย 2 รางวัล เงินสดรางวัลละ 10,000 บาท พร้อมโล่ ส่วนลำดับที่ 6-10 รับใบประกาศนียบัตร

นายอภิชาต กล่าวว่าในรอบปีที่ผ่านมา มีผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP มาลงทะเบียน มากถึง 40,542 ราย เรามีผลิตภัณฑ์ OTOP อยู่ในบัญชีทั้งหมด 83,286 ผลิตภัณฑ์ การประกวดครั้งนี้ จึงเป็นการสกัดเอาผลิตภัณฑ์เด่นจากทั้งหมด จึงนับเป็นแชมป์ผลิตภัณฑ์ในแต่ละประเภท และมีการมอบรางวัลเพื่อเป็นขวัญกำลังใจแกผู้ผลิต ผู้ประกอบ

นายอภิชาต กล่าวด้วยว่า การประกวด Top Ten of OTOP CITY 2015 นอกจากจะเป็นการสร้างสีสันและเป็นการประชาสัมพันธ์การจัดงาน OTOP CITY 2015 แล้ว ยังเป็นการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นของจังหวัดให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย และเป็นการสร้างช่องทางและโอกาสทางการตลาดและการเข้าถึงแหล่งทุนให้กับผู้ผลิต ผู้ประกอบการสินค้าโอทอป เพื่อยกระดับมาตรฐานและคุณภาพสินค้าและบริการ สามารถแข่งขันได้ในเชิงรุกทั้งประเทศและต่างประเทศได้

สำหรับผลการประกวด Top Ten of OTOP CITY 2015 ผลิตภัณฑ์ที่ชนะเลิศแต่ละประเภท มีดังนี้ ประเภทอาหาร ได้แก่ กล้วยตาก Organic หจก. จิราพร ฟู้ด จังหวัดพิษณุโลก ประเภทเครื่องดื่ม ได้แก่ น้ำมังคุดอินทรีย์ 100 % บริษัท เอเซียแอนด์แปซิฟิกควอลิตี้เทรด จำกัด จังหวัดตราด ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกาย ได้แก่ ผ้าขิดไหมหนองบัวลำภู กลุ่มทอผ้าขิดไหมบ้านโพธิ์ค้ำ จังหวัดหนองบัวลำภู ประเภทของใช้ของประดับตกแต่งและของที่ระลึก ได้แก่ เครื่องเบญจรงค์ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านเบญจรงค์แกลอรี่  จังหวัดมหาสารคาม ประเภทสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร ได้แก่ สบู่ภูโคลน หจก.ภูโคลน คันทรี คลับ จังหวัดแม่ฮ่องสอน